คุณยังจำ hi5 ได้อยู่หรือไม่ ลองย้อนอดีตกันเถอะ ว่ายุคนั้นมันปังขนาดไหน !!! แล้วทุกวันนี้หน้าไฮไฟฟ์ (ฮิห้า) ของคุณเป็นอย่างไร !!! ยังเพิ่มเพลงกับกรอบรูปได้อยู่หรือไม่ !!!! มาไล่เรียงไทม์ไลน์กันตั้งแต่แรกเริ่มเลย !!!!


เห็นช่วงนี้เพื่อนๆบน Facebook ฮิตไปขุดรูปสมัย hi5 มาโพสกัน ก็เลยนึกถึงแล้วลองเอามาชวนเพื่อนๆในเพจ โลกไอทีวันนี้ กันว่า ใครเคยผ่านยุคสมัยฮิห้ากันมาบ้าง และ มีความทรงจำอะไรกับมัน รวมถึงทุกวันนี้ หน้าเพจฮิห้าของเรายังอยู่ดีหรือไม่

hi5 คือบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กจากประเทศอเมริกา เริ่มเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน ปี 2004 หรือ มีอายุครบ 18 ปีแล้ว ก่อตั้งและสร้างขึ้นโดย ลามู ยาละมันชัย นักศึกษาปริญญาตรีชาวอเมริกา ได้ร่วมกับเพื่อน ๆ ในมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ที่เรียนปริญญาตรีทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก่อตั้งบริษัท SponsorNet New Media ขึ้นมา

จุดเด่นคือ ผู้ใช้สามารถสร้างโปรไฟล์และให้ข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงความสนใจ อายุ รูปภาพ และ บ้านเกิด สามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนผ่านอีเมลและรีเควสโดยตรงไปยังผู้ใช้รายอื่นได้

โดยใน ปี 2007 ได้กลายเป็นบริการ Social Network ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ตามหลัง MySpace

ปี 2008 เป็นบริการ Social Network ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก ตามหลัง Facebook และ MySpace

ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา และ ประเทศไทย ซึ่งบูมสุดๆในปี 2006 - 2007

จากการสำรวจข้อมูลของคนไทยที่ใช้ hi5 ในช่วงเดือน ธันวาคม ปี 2007 พบว่า ที่มีการเล่นมากที่สุดอยู่ที่ช่วงอายุ 18-24 ปี เป็นสัดส่วนถึง 42.19% โดยสัดส่วนของผู้หญิงและผู้ชายก็จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แต่ผู้ใช้เพศหญิงจะมากกว่าเล็กน้อย

สาเหตุเพราะ คุณสามารถ เปลี่ยนพื้นหลัง hi5 ของคุณได้ตามต้องการ จะวิบวับกลิตเตอร์ ขนาดไหน ก็ได้

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันเสริมอื่นๆ เช่น การฝังวิดีโอคลิป ฝังจอเล่นเพลง ฝังจอพิเศษที่นำรูปทั้งหมดของเรามาเล่นเรียงแบบฉายสไลด์ ซึ่งอุปกรณ์เสริมเหล่านี้เรียกว่า วิดเจ็ต (Widgets) และยังเป็นฐานเปิดกว้างให้บริการอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีจอพิเศษที่จะฉายอัลบั้มรูปเราแบบสไลด์ของ slide.com

สกิน ที่เป็นพื้นหลังแบ็กกราวนด์ สามารถเลือกลวดลายและรูป ที่สามารถดาวน์โหลดได้ตามเว็บ และอีกลูกเล่นคือ กลิตเตอร์ (Glitter) การ์ตูนขยับหรือภาพ “ดุ๊กดิ๊ก” ที่ผู้ใช้สามารถคัดลอกโค้ดไปแปะในหน้าของตัวเองและส่งให้เพื่อน ๆ กันอย่างแพร่หลาย

แต่เมื่อมีจุดสูงสุด ก็ต้องมีวันโรยรา การมาของ Facebook ทำให้ hi5 เริ่มเสื่อมความนิยมลง

จนกระทั่งใน ปี 2009 ทาง hi5 ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่เน้นไปที่การเล่นเกมและความบันเทิง โดยกล่าวว่ามีเกมมากกว่า 200 เกม ในหลากหลายประเภท และเพิ่มเกมในอัตรา 2-3 เกมต่อสัปดาห์ เนื่องจาก hi5 เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการเล่นเกมบนโซเชียล ทาง comScore จึงจัดประเภท hi5 ใหม่ ให้เป็นเว็บไซต์เกมออนไลน์ในช่วงต้น ปี 2011 และจากข้อมูลของ comScore พบว่า hi5 อยู่ในอันดับที่ 6 ของเว็บไซต์เกมออนไลน์ที่มีการเข้าชมมากที่สุด

ผ่านรอดผ่านหนาว รอนแรมมาเรื่อยๆจนถึง ปี 2022 ก็พบว่า มันยังอยู่ !!! แต่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการอีกครั้ง กลายเป็นเว็บที่มีเป้าหมายสำหรับผู้ใช้ที่สนใจในการจีบ ออกเดท และทำความรู้จักเพื่อนใหม่ หรือ พูดง่ายๆว่า แอปหาคู่ นั่นแหละ ซึ่งปัจจุบันในการเข้าร่วม hi5 ผู้ใช้จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปแล้ว

ตอนนี้ ปี 2022 เป็นอย่างไร

โดยผู้ใช้ในยุคเริ่มแรก ซึ่งก็คือวัยรุ่นไทยยุคต้นถึงกลางปี 2000's ยังสามารถล๊อคอินได้อยู่ (ถ้าคุณจำยูสเซอร์กับรหัสได้อ่ะนะ)

- อย่างแรก รูป ใน Gallery ยังอยู่ครบ

- หน้าโปรไฟล์ ยังเขียนพวก ความสนใจ หนัง เพลง ที่ชอบได้เหมือนเดิม

- ตั้งสเตตัสรึโพสไม่ได้แล้ว เพราะเปลี่ยนรูปแบบเป็นแอปหาคู่แทน

- DM ทักแชทข้อความหาเพื่อนหรือผู้ใช้อื่นๆได้

- เปลี่ยน Background หรือพื้นหลังไม่ได้เเล้ว ขาวโพลน

- เพิ่ม Widgets ไปที่หน้าโปรไฟล์ ได้ 4 รูปแบบ คือ กรอบรูปสไลด์โชว์ , ข้อความ Artwork , คลิปจาก YouTube และ Embeded Code

หากใครยังคิดถึงอดีตวัยหวาน ก็ลองแวะกลับไปเยี่ยม hi5 ของคุณกันได้ครับ 😁😆

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments