Samsung ประกาศเปิดตัวเซนเซอร์กล้อง 200 ล้านพิกเซล รุ่นใหม่ ในชื่อ "ISOCELL HPX" รองรับเทคโนโลยี Tetra 2 Pixel binning สำหรับสภาวะแสงน้อย !!!!


Samsung System LSI เปิดตัวเซนเซอร์ ISOCELL 200MP รุ่นใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า ISOCELL HPX โดยมาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ เช่น การบันทึกวิดีโอ 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และเทคโนโลยี Tetra 2 Pixel binning ทำให้มีโหมดความละเอียด 12.5MP และ 50MP สำหรับสภาพแสงที่แตกต่างกัน

ข้อมูลจำเพาะ Samsung ISOCELL HPX

บริษัท เปิดเผยว่า ISOCELL HPX มีพิกเซลขนาดเล็ก 0.56 ไมครอน และจุดขายหลักประการหนึ่งคือเซ็นเซอร์สามารถมีพื้นที่ลดลง 20%

เซ็นเซอร์สามารถใช้ประโยชน์จากความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ยังสามารถใช้เทคโนโลยี Pixel Binning เพื่อแปลงเป็นพิกเซล 1.12 ไมครอน สำหรับโหมดถ่ายภาพ 50 ล้านพิกเซล ในสภาพแสงที่ไม่ค่อยดีนัก นอกจากนี้ ยังสามารถรวมพิกเซลได้มากขึ้นเป็น หนึ่งพิกเซล 2.24 ไมครอนสำหรับโหมด 12.5 ล้านพิกเซล ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยได้อีกด้วย

คุณสมบัติอื่นๆ ที่มีให้สำหรับ ISOCELL HPX 200MP ได้แก่ การบันทึกวิดีโอ 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที, การบันทึก 4K และ FHD, Dual HDR , ISO อัจฉริยะ และโฟกัสอัตโนมัติ Super QPD

แต่ดูเหมือนว่าเซ็นเซอร์นี้ถูกสร้างขึ้นสำหรับลูกค้าในประเทศจีน ดังนั้นเราอาจไม่เคยเห็นมันบนอุปกรณ์ Galaxy ในตลาดโลก ก็เป็นได้ แต่สมมติว่า ISOCELL HPX สงวนไว้สำหรับสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยแบรนด์จีนจริง ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าเสียดายมากนัก เพราะเท่าที่ดู Samsung เน้นไปที่การสร้างเซ็นเซอร์ขนาดเล็กด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมาก จึงน่าจะเป็นเซนเซอร์สำหรับสมาร์ทโฟนในระดับกลางมากกว่าเรือธง

ส่วนข่าวลือที่ว่า Samsung Galaxy S23 Ultra จะมีกล้อง 200 ล้านพิกเซล ก็คาดว่าจะใช้ ISOCELL HP2 มากกว่า แต่อย่างไรก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปครับ

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments