Jack Dorsey ผู้สร้าง Twitter เตรียมเปิดตัว Social Media แพล์ตฟอร์มใหม่ชื่อ "Blue Sky" !!! โดยปัจจุบันเตรียมเปิด Close Beta มีผู้ใช้รอกว่า 3 หมื่นราย !!!!


Jack Dorsey ชายผู้ซึ่งในอดีตมีแนวคิดที่ต้องการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับโพสข้อความต่างๆไม่เกิน 140 ตัวอักษร และใช้เวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ในการสร้างแพลตฟอร์มนั้นขึ้นมา โดยในวันที่ 22 มีนาคม 2006 ชายคนเดียวกันนี้ ได้กลายเป็นมนุษย์ที่ทวีตข้อความแรกของโลกบนแพลตฟอร์มนั้นว่า “Just setting up my Twttr” และหลังจากนั้นสามเดือน ก็มีชื่อแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการว่า "Twitter"

และล่าสุดชายคนเดียวกับที่สร้างตำนานไว้ในอดีต กำลังกลับมาอีกครั้ง โดยเมื่อ Elon Musk ทำข้อตกลง Twitter เสร็จสิ้น Jack Dorsey ก็ได้เปิดตัวเบต้าสำหรับบริษัทโซเชียลมีเดียใหม่ของเขา

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการครอบครอง Twitter ของ Musk ซึ่ง Dorsey ก่อตั้งและดำเนินการมาหลายปี

Dorsey ออกจาก Twitter ในปี 2021 และตั้ง Parag Agrawal เป็น CEO แทน ซึ่ง Musk ก็ไล่ออกอย่างรวดเร็ว

และในขณะที่ Elon Musk กำลังดำเนินการซื้อ Twitter ให้เสร็จสิ้น Jack Dorsey ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท ก็ได้ประกาศเปิดตัวบริษัทโซเชียลมีเดียแห่งใหม่

Bluesky Social ที่ใช้บล็อคเชนของ Dorsey ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะเปิดตัวเร็วๆนี้และกำลังเกณฑ์ผู้ใช้สำหรับการทดสอบเบต้า โดยดึงดูดผู้สมัครได้กว่า 30,000 คน ภายในสองวัน

ตัวแทนของบริษัทกล่าวว่า ผู้ใช้ยังสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมแอปเพื่อเป็นผู้ใช้เบต้าก่อนที่แพลตฟอร์มจะเผยแพร่ต่อสาธารณะ

เว็บไซต์ของ Bluesky ระบุว่ามีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุน "รากฐานใหม่สำหรับเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์เป็นอิสระจากแพลตฟอร์ม นักพัฒนามีอิสระในการสร้าง และผู้ใช้มีตัวเลือกในประสบการณ์การใช้งาน"  

Dorsey ได้กล่าวไว้ในปี 2019 ว่า Twitter ได้ให้ทุนสนับสนุนในการพัฒนา "มาตรฐานแบบเปิดและกระจายอำนาจสำหรับโซเชียลมีเดีย"

โดยหนึ่งในจุดขายหลักของ Bluesky คือเทคโนโลยีที่เรียกว่า "AT Protocol" ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมอัลกอริทึมของตนได้

และล่าสุดตอนนี้มีผู้เข้าทดสอบระบบเกิน 30,000 คน ในระยะเวลาเพียงแค่ 2 วัน และยังคงเปิดให้ลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยหากใครสนใจสามารถไปลงทะเบียนได้ที่ 

https://bsky.app/

Source : BlueSky
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments