FullReview : HUAWEI MatePad SE 10.4 แท๊บเล็ตรุ่นใหม่ที่มาพร้อม หน้าจอคมชัดสูงระดับ 2K , รองรับการเชื่อมต่อ 4G และ​ ระบบปฎิบัติการ HarmonyOS​ 3.0​ !!!



HUAWEI ได้เปิดตัวแท็บเล็ตที่น่าสนใจรุ่นใหม่ สำหรับกลุ่มราคาเริ่มต้นน่าคบหา แต่ว่ามาพร้อมสเปคจัดเต็ม ในชื่อ HUAWEI MatePad SE​ โดยมาพร้อมจุดเด่นอย่าง​ หน้าจอคมชัด 2K ในตัวเครื่องที่เบาบาง ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปแนะนำให้รู้จักกันครับ

สเปค HUAWEI MatePad SE 10.4-inch

หน้าจอชนิด IPS LCD ขนาด 10.4 นิ้ว , ความละเอียด 2K (2000 × 1200 พิกเซล) อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 83.6%
CPU : Snapdragon 680
GPU : Adreno 610
RAM : 4 GB
ROM : 128 GB/256 GB
รองรับ​ Micro SD Card
รองรับ 4G LTE (เฉพาะรุ่น AGS5-L09)
กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2 , Auto Fcus
กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับ WiFi AC Dual Band/Bluetooth 5.0
รองรับลำโพงคู่ Stereo + ระบบเสียง HUAWEI Histen 8.0
รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5100 mAh 
ระบบปฎิบัติการ : HarmonyOS 3.0
มิติตัวเครื่อง : 246.94 × 156.7 × 7.85 mm.
น้ำหนัก : 440 กรัม

Unboxing อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย


ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad SE 
Adapter 10W
สาย​ USB Type -​ C
เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด

Display & Design


HUAWEI MatePad SE มาพร้อมหน้าจอ​ชนิด IPS LCD (16.7 ล้านสี) แบบ FullView Display ขนาด 10.4 นิ้ว, ความละเอียด 2000 x 1200 พิกเซล ให้พื้นที่สัดส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 83.6%


มีกล้องหน้า​ ความละเอียด​ 2 ล้านพิกเซล สำหรับใช้ในการ VDO Call และ​ เซลฟี่​ มีค่ารูรับแสง​ f/2.2 ถูกวางไว้บริเวณขอบจอด้านบน
 
ผ่านการรับรองจาก TÜV Rheinland ถึง 2 มาตราฐาน ได้แก่ TÜV Rheinland Low Blue Light certification และ TÜV Rheinland Flicker Free certification โดยช่วยแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตรายต่อด้วยตาและลดอาการกะพริบของภาพเพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง


รองรับการปรับความสว่างอัตโนมัติ 4096 ระดับ (ซึ่งแท็บแล็ตส่วนใหญ่ในระดับเดียวกันจะรองรับแค่ 1024 ระดับ) โดยความสว่างของจอแสดงผล จะปรับตามสภาพแสงอัตโนมัติ


โดยภาพรวมหน้าจอมีความละเอียดสูงถึง 2K สามารถรับชม VDO Content ดีๆได้แบบเต็มตา แม้ว่าน่าเสียดายที่ไม่ใช่ Amoled แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมครับ การแสดงสีสันสวยงามทีเดียว


ตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกผิวกึ่งด้าน​ ดีไซน์เรียบ โดยมีกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล​, f/2.2 พร้อมไฟแฟลช LED และ Auto Focus อยู่ที่มุมขวาบน


ขอบเครื่องด้านบนมีปุ่มปรับระดับเสียง​ และ​ ปุ่ม Power 


ขอบเครื่องด้านซ้ายมีช่องตะแกรง ลำโพง​ Speaker 2 ช่อง (แต่จะมีลำโพงแค่ 1ตัว) และ ช่องหูฟัง 3.5 mm.


ขอบเครื่องด้านขวา​ มีพอร์ต​ USB Type​ -​ C​ , ช่องใส่ซิมการ์ด + Micro SD Card และ ช่องตะแกรงลำโพง Speaker 2 ช่อง (แต่จะมีลำโพงแค่ 1ตัว เช่นกัน) 


โดยขอบเครื่องบางเพียง 7.85 มิลลิเมตร ได้รับการออกแบบโครงสร้างที่ทนทานต่อการงอและหน้าจอแตกด้วยวัสดุที่คุณภาพแข็งขึ้น 44% และเพิ่มความทนทานต่อการตก 12% เมื่อเทียบกับ HUAWEI MatePad T10s

Hardware


HUAWEI MatePad SE พร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon 680 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลาง ใช้กระบวนการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้น ภายในประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core โดยมี Cortex-A73 จำนวน 4 แกน และ Cortex-A55 อีก 4 แกน ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz ส่วน GPU ใช้ Adreno 610 ที่มีความเร็วสูงถึง 1.1 GHz และ มีหน่วยประมวลผล AI เป็น Hexagon 686 


โดยมีความจำให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ 64 GB และ 128 GB ทั้ง 2 รุ่น มีความจำ RAM 4 GB 

ระบบเสียง


ลำโพง​ Stereo Speaker ให้เสียงที่ดังชัดเจน​แบบมีมิติ​ และมาพร้อมเทคโนโลยี HUAWEI Histen 8.0  ให้เสียงรอบทิศทาง​ เหมาะกับความบันเทิงทุกรูปแบบ โดยเทคโนโลยีเอฟเฟกต์เสียงที่เป็นกรรมสิทธิ์และพัฒนาโดยศูนย์วิจัยของ HUAWEI ซึ่งได้รับการปรับปรุงเสียงใหม่อย่างละเอียดตามช่วงความถี่ และปรับระดับเสียงให้เข้ากับสถานการณ์การต่างๆ เพื่อให้ได้เอฟเฟกต์เสียงที่สมจริง


จุดเด่นของระบบเสียง HUAWEI Histen 8.0 


อัลกอริทึมการแยกเสียงมนุษย์  ช่วยเพิ่มความชัดเจนและการจดจำเสียงของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เสียงของมนุษย์มีความชัดเจน โดยไม่ลดเสียงพื้นหลัง

ครอบคลุมเสียงเบสในย่านความถี่ต่ำ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่าง Virtual Bass ใหม่ และอัลกอริทึมความถี่ต่ำแบบไดนามิก รวมทั้งอัลกอริทึมปรับย่านความถี่สูงให้ดียิ่งขึ้น

ปรับเอฟเฟกต์เสียงเหมาะกับสถานการณ์การใช้งาน ได้แก่ ดนตรี ภาพยนตร์ การศึกษา และ เกม


นอกจากนี้​ HUAWEI MatePad SE ยังรองรับ​ Huawei Music ที่สามารถฟังเพลงจากศิลปิน​ GMM Grammy ทั้งค่ายได้แบบฟรีๆ​อีกด้วย


ระบบปฎิบัติการ​ HarmonyOS 3.0


HUAWEI MatePad SE ทำงานภายใต้ระบบปฎิบัติการ​ HarmonyOS​ 3.0​ ที่มีการปรับการทำงานหลายอย่างให้สะดวกยิ่งขึ้น​ เช่น


ฟีเจอร์​ Multi Window ร​องรับการเปิดแอปในหน้าเดียวพร้อมกันได้สูงสุด​ 4 แอป

โหมดป้องกันการใช้งานสำหรับเด็กกับ Kids Corner


HUAWEI MatePad SE 10.4 พร้อมเป็นสนามเด็กเล่นให้กับลูกน้อยด้วย Kids Corner ซึ่งมาพร้อม interface ที่เหมาะกับการใช้งานของเด็ก พร้อมติดตั้งแอปพลิเคชันสำหรับเด็กมาไว้ให้เรียบร้อยในตัวเครื่อง

มาพร้อมฟีเจอร์ Parental Control ที่ช่วยให้พ่อแม่สามารถจัดการและดูแลการใช้งานแท็บเล็ตของลูกได้ดังนี้:  
 
1) Eye protection

Blue light filter ปกป้องดวงตาของลูกน้อยขณะใช้งานแท็บเล็ตด้วยเทคโนโลยีกรองแสงสีฟ้าที่อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาของเด็กๆ ทั้งยังสามารถปรับโทนสีสดให้กลายเป็นโทนสีอุ่น เพื่อปกป้องดวงตาของลูกน้อยได้ในทุกมิติ

Posture alerts จะคอยช่วยดูแลและส่งสัญญาณเตือนเด็กๆ เมื่อใช้แท็บเล็ตในท่าทางและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น การนอน หรือ การดูจอใกล้เกินไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพองค์รวมและสายตาเด็ก

Bumpy road alerts ที่ช่วยเตือนเด็ก ขณะใช้งานแท็บเล็ตตอนนั่งรถหรือเคลื่อนไหว เช่น การเดิน ซึ่งมักจะมีการสั่นมากกว่าปกติ อาจเกิดอันตรายระหว่างใช้งานและทำให้สายตาเหนื่อยล้าและเสียได้

โหมด eBook อ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมบนแท็บเล็ตได้อย่างเป็นมิตรต่อสุขภาพดวงตา เปลี่ยนภาพสีเป็นภาพขาวตำถนอมสายตา ซึ่งทำการปรับแสง ความสว่าง คอนทราสต์หน้าจอ อุณหภูมิสีให้ตามความเหมาะสมอย่างอัตโนมัติ ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือบนกระดาษจริง
 

2) Time Management: สร้างความสบายใจให้กับผู้ปกครองด้วยโหมดการควบคุมเวลาใช้งานแท็บเล็ตของเด็กๆ โดยสามารถตั้งค่าระยะเวลาและเงื่อนไขการใช้งานต่าง ๆ ได้ หากครบกำหนดแล้วเครื่องจะถูกล็อกและต้องใส่รหัสเพื่อเปิดใช้งานต่อตามปกติ เป็นต้น

 
3) App Management: ตั้งค่าเลือกแอพพลิเคชั่นที่เด็กสามารถใช้งานและเข้าถึงได้จากหน้าหลักของKids Corner 

 
4) Content Management: คัดเลือกรูปภาพและวิดีโอที่เด็กสามารถเข้าถึงได้ 

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้สูงวัยที่ช่วยขยายตัวอักษร ขยายขนาดไอคอนแอพพลิเคชันและการปรับความเร็วการสัมผัสหน้าจอ โดยสามารถไปที่ Setting>เลือก Accessibility เลือกโหมด Senior


รองรับ​ Huawei Multi Screen Collaboration สามารถเชื่อมต่อแบบไร้ขีดจำกัดกับอุปกรณ์​ Huawei Ecosystem ไม่ว่าจะเป็นการ​ Screen Sharing หรือ​ การโยนไฟล์ข้ามหากันไปมา​ ก็ทำได้อย่างง่ายดาย

การทำงานโดยใช้​ HUAWEI Mobile​ Services​ (HMS)


HUAWEI MatePad SE ทำงานบนพื้นฐานของ​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS) โดยจะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น​ผ่าน Huawei AppGallery​ ที่ปัจจุบันให้บริการแอปครอบคลุมหลากหลายทุกประเภท​ ครอบคลุมทุกการทำงาน 


แต่มีเคล็ดลับในการทำงานร่วมกับแอป Google ด้วย แอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Lighthouse และ Lighthouse EX ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก HUAWEI AppGallery แต่ในตอนนี้ต้องเข้าไปเปลี่ยนภูมิภาคเป็น Malaysia ก่อนถึงจะดาวน์โหลดได้ (แต่อนาคตไม่ต้อง)


โดยหลังจากทำการติดตั้ง Lighthouse และ Lighthouse EX จะสามารถทำการ Sign in Google Account ผ่านทางแอปนี้ได้


จากนั้นให้ค้นหาแอปพลิเคชั่น Google ที่ต้องการใช้ผ่าน HUAWEI AppGallery และติดตั้งก็จะสามารถ Log in และ ใช้งานได้


โดยบริการ Google ที่รองรับการทำงานร่วมกับ Lighthouse และ Lighthouse EX ปัจจุบันจะประกอบด้วย 


YouTube , Maps , Drive , Calendar , Gmail , Chrome , Photos และ Google Doc เป็นต้น แต่จะยังไม่รองรับการติดตั้ง Google Play Store , การซิงค์ผ่าน Google Play Games และ การจ่ายเงินด้วย Google PAY


Gaming


ในแง่ของการเล่นเกมสามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง ด้วยพลังของชิปเซ็ต​ Snapdragon​ 680 สามารถเล่นได้ลื่นไหล​ โดยทดสอบด้วย​ Ragnarok​ X​ ที่ใช้กราฟฟิคระดับสูงก็พบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด​ 

แบตเตอรี่

HUAWEI MatePad SE มีแบตเตอรี่ความจุ​ 5100​ mAh , รองรับการชาร์จเร็ว 10W


สรุป

HUAWEI MatePad SE เป็นแท๊บเล็ตที่มาพร้อมกับดีไซน์เรียบหรู บางเบา ที่พร้อมให้คุณทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา​ หรือ แม้กระทั่งการใช้งานเพื่อความบันเทิง , การเรียนออนไลน์สำหรับบุตรหลาน ด้วย Kids Corner ที่ช่วยให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย

ราคาจำหน่ายและโปรโมชั่น


รุ่น LTE (4+128GB) ใช้ได้ทั้ง WiFi และผ่านซิมการ์ด วางจำหน่ายทุกช่องทาง ราคา 9,990 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 7 มกราคม 2566  รับฟรี! เคส HUAWEI MatePad SE 10.4 Folio Cover มูลค่า 990 บาท

รุ่น WIFI (4+128GB) ใช้ได้เฉพาะ WiFi วางจำหน่ายทุกช่องทาง ราคา 7,990 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 7 มกราคม 2566  รับฟรี! กระเป๋า Canvas Bag มูลค่า 790 บาท
3) รุ่น  WIFI (4+64GB) ใช้ได้เฉพาะ WiFi วางจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น ราคา 6,990 บาท (จากปกติ 7,990 บาท) เมื่อสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 12 ธันวาคม 2565  ที่ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee และ Lazada


เตรียมพบ HUAWEI MatePads SE 4+64 GB WiFi กับ Special Deal ใน 12.12 ที่ HUAWEI Store บนช่องทาง Lazada และ Shopee รับรองคุ้มกว่าใคร เจอกัน 12 ธันวาคมนี้ ใส่ตะกร้ารอเลย


Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments