HUAWEI ไม่เหลือ ชิปเซ็ต Kirin 5G ในสต๊อกแล้ว อีกทั้งยังไม่สามารถผลิตเพิ่มได้ในเวลานี้ เนื่องจากข้อบังคับของสหรัฐฯ !!!!



รายงานจาก Counterpoint เผยว่า HUAWEI ประสบปัญหาชิป Kirin สำหรับสมาร์ทโฟนหมดสต๊อกแล้ว และทำให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนประสบปัญหาในการซื้อชิปใหม่ที่ผลิตโดยโรงงานเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ เนื่องจากคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ

HUAWEI ได้ประสบปัญหาในการสั่งซื้อวงจรรวม (ICs) ที่ออกแบบเอง ซึ่งต้องมีการจ้างผลิตโดยโรงงานชิปรายใหญ่ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯมีคำสั่งแบนในเดือนสิงหาคม 2020 โดยครอบคลุมถึง การที่บริษัทไม่สามารถเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ที่พัฒนาหรือผลิตโดยใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ได้เลย


โดย HUAWEI และบริษัทเอกชนด้านการออกแบบชิป HiSilicon ได้ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีดำทางการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือที่เรียกว่า Entity List ในปี 2019 ในเวลานั้น HiSilicon กล่าวว่ามีแผนสำรองไว้แล้ว ซึ่งบริษัทวิจัย Haitong และ Canalys ระบุว่า HUAWEI กักตุนชิ้นส่วนประกอบที่สำคัญของสหรัฐฯ มาล่วงหน้าเกือบปีแล้ว

"แต่จากการตรวจสอบและข้อมูลการขายผ่านของ CounterPoint ล่าสุด HUAWEI ไม่มีสต๊อกชิปเซ็ต HiSilicon Kirin เหลือแล้ว”

Counterpoint กล่าวในรายงานล่าสุดเกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาดของโปรเซสเซอร์สมาร์ทโฟนทั่วโลก

ส่วนแบ่งตลาดชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ HiSilicon ในปีนี้ลดเหลือ 'ศูนย์' ในไตรมาสที่สาม โดยลดลงจาก 0.4 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสก่อนหน้า และ 3 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่สองของปีที่แล้ว

ข้อมูลอุตสาหกรรมล่าสุดเน้นย้ำถึงความยากลำบากที่ HUAWEI เผชิญในการดำเนินธุรกิจกว่า 170 ประเทศ ตลอด 3 ปีหลังจากถูกสหรัฐฯแบน
 
รายงานยังเสริมว่า “เป็นไปไม่ได้” ที่ HUAWEI จะได้รับ IC ระดับสูง ที่ผลิตใหม่ในเวลานี้ จากผู้ผลิตชิป เช่น Taiwan Semiconductor Manufacturing หรือ Samsung เนื่องจากกฏหมายที่เข้มงวดของสหรัฐฯ


โดยก่อนการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ชิปเซ็ต HiSilicon Kirin มีส่วนแบ่งการตลาดคิดเป็น 16% ของชิปเซ็ตทั่วโลกในไตรมาสที่สองของปี 2020 ตามข้อมูลของ Counterpoint ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดส่งชิป Kirin 5G ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนของ HUAWEI

นอกจากนี้ HiSilicon ยังหลุดจากการจัดอันดับผู้จำหน่ายเซมิคอนดักเตอร์ 25 อันดับแรกของโลก ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งโดยรวมของจีนในตลาดชิปเซ็ตโลกลดลง ตามรายงานที่ตีพิมพ์ในเดือนเมษายนโดยบริษัทวิจัย Gartner


ข้อจำกัดในการผลิตชิป Kirin ใหม่ ทำให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ของโลกอยู่ภายใต้แรงกดดัน โดยในเดือนกันยายน ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง Mate 50 Series ที่ไม่มีการเชื่อมต่อมือถือ 5G เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ HUAWEI ได้ทำข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเพิ่มรายได้ท่ามกลางการต่อสู้ของธุรกิจสมาร์ทโฟนกับคู่แข่งอย่าง OPPO และ Samsung นอกจากนี้ยังมีการขายสิทธิการออกแบบสมาร์ทโฟนให้กับ Wiko เพิ่มเติมด้วย

Source : SCMP
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments