FullReview : HONOR X9a 5G สมาร์ทโฟนดีไซน์สุดพรีเมี่ยม !!!! มาพร้อม หน้าจอ OLED 120 Hz และ Ultra-tough OLED Curve Display แข็งแรงทนทาน !!! ชิปเซ็ต Snapdragon 695 และ แบตเตอรี่ 5100 mAh + 40W Charging !!! ในราคา 11,990 บาท !!!!


HONOR เปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ในประเทศไทย ได้แก่ HONOR X9a 5G ซึ่งมีดีไซน์ที่สวยหรูแปลกตาอยู่ไม่น้อย โดยมาพร้อมหน้าจอ OLED ขนาด 6.67 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz , รองรับ HDR10+ ครอบทับด้วยกระจก Ultra-tough OLED Curve Display ซึ่งมีความหนาและแข็งแรงทนทานมากกว่ากระจกทั่วไปด้วย ส่วนที่เหลือจะมีอะไรลองไปดูกันครับ

🟥 สเปค HONOR X9a 5G

หน้าจอชนิด OLED ขนาด 6.67 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz  , Touch Sampling Rate 300 Hz , รองรับ HDR10+ , ความสว่างสูงสุด 800 nits Contrast 1000000:1 , 100% DCI-P3 Color gamut และ 1920 Hz high frequency PWM dimming ครอบทับด้วยกระจก Ultra-tough OLED Curve Display

CPU : Snapdragon 695 

GPU : Adreno 619L

RAM : 8 GB

ROM : 256 GB 

รองรับ 5G Dual Mode

รองรับ 2 Sim Cards

*ไม่รองรับ Micro SD Card

กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 64 + 5 + 2 ล้านพิกเซล  , f1.8 + f/2.2 + f/2.4 , รองรับกล้อง Ultra Wide และ Macro 

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ

รองรับ Wi-Fi 802.11AC Dual Band

รองรับ Bluetooth 5.1

รองรับระบบเสียง Hi - Res Audio

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 5100 mAh + 40W SuperCharge 

ระบบปฎิบัติการ : Android 12 + Magic UI 6.1

มิติตัวเครื่อง 161.6 x 73.9 x 7.9 mm.

น้ำหนัก 175 กรัม

ตัวเลือกสี : Titanium Silver และ Emerald Green


Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

ตัวเครื่อง HONOR X9a
เคสซิลิโคนแบบใส
เข็มจิ้มถาดซิม
สาย USB-C to USB-A
อะแดปเตอร์ชาร์จ 40W HONOR SuperCharge
คู่มือ

Design & Display

ต้องบอกว่านี่เป็นหนึ่งในจุดขายหลักของ HONOR​ ​X9a เลยก็ว่าได้ เพราะมาพร้อมกับ หน้าจอแสดงผลแบบ​ Ultra Tough OLED Curve Display​ ขนาด 6.67 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz มีมุมกระจกโค้ง 45 องศา ที่สวยงามลงตัว 

พร้อมอัตราส่วนหน้าจอสูงถึง 93% ทำให้รับชมภาพและคอนเท้นต์ต่างๆได้อย่างเต็มตา


โดยหน้าจอขอบโค้ง OLED ระดับพรีเมียมที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษนี้ มีชื่อเรียกว่า "Ultra Tough OLED Curve Display" มีความหนาเป็นพิเศษที่ 0.65 mm. เมื่อเทียบกับกระจกสมาร์ทโฟนทั่วไปที่มีความหนา 0.5 mm. ซึ่งทั้งหมดได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ลงตัวกับตัวเครื่องขนาดพกพาสะดวก

อีกทั้งยังช่วยมีระบบกรองแสงสีฟ้า เพื่อปกป้องดวงตาของคุณอีกด้วย เมื่อทดลองใช้พบว่าให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดี รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างสดใส และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ พร้อมด้วยการรองรับ Dark Mode

ตัวฝาหลังเป็นแบบผิวด้าน ไม่เกิดรอยนิ้วมือ โดดเด่นด้วยเฉดสีที่เปลี่ยนแปลงยามแสงตกกระทบ โดยตัวเครื่องที่ใช้รีวิวคือสี Titanium Silver

ส่วนกล้องหลังจะอยู่ที่กึ่งกลางด้านบน ในกรอบโมดูลทรงกลมขนาดใหญ่ เรียกว่า Matrix Star Ring ประกอบด้วยกล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช LED

ตัวเครื่องมีความบางเฉียบเพียง 7.9 มม. โดยที่ขอบด้านซ้ายไม่มีปุ่มใดๆ​

ที่ขอบขวามีปุ่ม Volume Up + Down และ ปุ่ม Power

ที่ขอบล่างมี ถาดใส่ซิมการ์ด , ไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต​ USB Type -​ C และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ

ส่วนขอบด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และ พอร์ต Infrared

Performance

HONOR X9a มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon 695 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลางรุ่นใหม่ล่าสุด ณ เวลานี้ ใช้กระบวนการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร โดยมีการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 15% และรันกราฟิกเร็วขึ้น 30% เมื่อเทียบกับ Snapdragon 690

ภายในประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core ประกอบด้วย 2x 2.2 GHz – Kryo 660 Gold (Cortex-A78) และ 6x 1.7 GHz – Kryo 660 Silver (Cortex-A55) ส่วน GPU ใช้ Adreno 619  และ มีหน่วยประมวลผล AI เป็น Hexagon 686

มาพร้อม RAM 8 GB / ROM 256 GB และยังมีฟีเจอร์ RAM Turbo ที่จะจำลอง RAM ด้วยการเอาหน่วยความจำ ROM มาใช้ได้อีก 2GB เพื่อให้การทำงานต่างๆนั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่เราไม่สามารถสั่งปิดหรือปรับขนาด RAM Turbo ตามต้องการได้

ทำงานบนระบบปฎิบัติการ Android 12 และ MagicUI 6.1ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหม่เกือบสุดแล้ว และยังเป็นหน้าตาที่เราคุ้นเคยกันดี ทำคะแนนทดสอบประสิทธิภาพจาก Geekbench ได้ดังนี้

Single Core : 613 คะแนน

Multi Core : 1751 คะแนน

เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันมากๆ ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง , ฟังเพลง , เล่นอินเทอร์เน็ต , ถ่ายรูป และการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆของเครื่องได้อย่างไม่ติดขัดใดๆ

Google Mobile Services กลับมาแล้ว

HONOR X Series เครื่องศูนย์ไทย กลับมาพร้อมบริการ Google Mobile Services (GMS) เต็มรูปแบบ พร้อมใช้ทันทีที่เปิดเครื่อง โดยรองรับบริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่าน Google Play Store พร้อมความปลอดภัยโดย Google Play Protect แบบถูกต้อง

ทีนี้จะ ส่ง Gmail , อัป Drive , ดู Maps , ส่อง YouTube , ท่อง Chrome ก็ทำได้ทันทีที่เปิดเครื่อง หมดปัญหาต้องกังวลครับ

Camera

กล้องหลัง 3 ตัว นั้นประกอบไปด้วย

เลนส์หลัก ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล , f/1.8

เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2

เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

พร้อมกับระบบ AI Vision ซึ่งสามารถปรับแต่งภาพบุคคลรวมถึงจำแนกฉากได้มากกว่า 500 รูปแบบ ใน 22 หมวด​

แน่นอนว่า AI ของค่ายนี้ ยังคงเก่งกาจและเป็นที่น่าไว้ใจได้อยู่เสมอ ในเรื่องของความแม่นยำในการวิเคราะห์ฉากรวมไปถึงความเร็ว

พื้นฐานภาพถ่ายจากกล้องหลักถือว่าออกมาดี แต่มีบางครั้งที่กล้องเกิดการวัดแสง หรือ ปรับ HDR เพี้ยนอยู่บ้าง คงต้องรออัปเดตซอฟแวร์

รวมถึงการถ่าย Portrait Mode ที่มีการเบลอและตัดขอบภาพได้ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ

ภาพถ่ายกลางคืนนั้น จะมี Night Mode เข้ามาช่วย แต่ก็ต้องบอกว่ายังไม่ใช่จุดเด่นในรุ่นนี้ครับ ภาพที่ออกมายังพบว่ามี Noise อยู่บ้างเล็กน้อย​ แต่ภาพรวมก็ถือว่าพอใช้ได้

ด้านภาพถ่าย Ultra Wide ก็ทำออกมาได้ในระดับหนึ่ง มีมุมมองที่กว้างถึง 120 องศา แต่เสียดายที่ความละเอียดน้อยไปนิด และ มีอาการแพ้ที่แสงน้อยอยู่พอสมควร ทำให้ความคมชัดของภาพดรอปลงไปครับ

ส่วนเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มีระยะโฟกัส 4 cm. แบบ Fix มีคุณภาพทั่วๆไป ไม่โดดเด่นมาก

ตัวอย่างภาพถ่าย

กล้องหลัก


กล้อง Ultra Wide


กล้อง Macro


Portrait Mode


Night Mode


กล้องหน้า

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด​ 16 ล้านพิกเซล , f/2.45 นั้นมี AI ในการช่วยถ่ายภาพด้วยทั้ง Beauty และ Portrait ทำให้ภาพที่ได้ออกมาค่อนข้างเนียนและสวย ถูกใจสาวๆแน่นอน

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


Gaming

ทดสอบด้วยเกมส์ PUBG Mobile สามารถเปิดกราฟิคได้สูงสุดระดับ HD แต่เปิด Frame rate ที่ระดับ High ได้ โดยการเล่นพบว่ามีจังหวะหน่วงบ้างเล็กน้อย แต่ภาพรวมสามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่นไหล ไม่มีปัญหาและไม่พบว่าตัวเครื่องเกิดความร้อนสะสม เนื่องจากเป็นชิปที่เน้นประหยัดพลังงานครับ

ระบบรักษาความปลอดภัย

มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ที่ยังคงมีประสิทธิภาพให้การทำงานได้รวดเร็วมาก และสามารถใช้ระบบสแกนใบหน้าแบบ Face Unlock ได้ตามปกติ

แบตเตอรี่

มีความจุมากถึง 5100 mAh บนตัวเครื่องที่บางเพียง 7.9 mm. และ น้ำหนักเบา 175 กรัม พร้อมรองรับระบบชาร์จเร็ว HONOR 40W SuperCharge แบบมีอะแดปเตอร์แถมมาให้ในกล่อง ใช้อึดทั้งวันแถมยังชาร์จได้ไวอีก

ราคาจำหน่าย

รุ่น RAM 8 GB/ROM 256 GB ราคา 11,990 บาท

โดยจะเริ่มเปิดจองในประเทศไทยตั้งแต่วันนี้  ถึง วันที่ 26 มกราคม และจะได้รับของแถมเป็น หูฟัง HONOR Choice Earbuds X3 Lite และ ประกันจอแตก 1 ครั้ง นาน 1 ปี มูลค่ารวม 4,490 บาท

โปรโมชั่นเครือข่าย AIS , DTAC และ TrueMove H เริ่มต้น 3,990 บาท

และจะวางจำหน่ายจริงในวันที่ 27 มกราคม นี้ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

สรุป

HONOR X9a คือสมาร์ทโฟนระดับ Mid Range ที่มีดีไซน์หรูหราพรีเมี่ยมเกินราคา กับ โมดูลกล้อง Matrix Star Ring อีกทั้งยังได้หน้าจอ Ultra-tough OLED Curve Display ที่สวยงามและแข็งแรงทนทานมาก , ชิปเซ็ต Snapdragon 695 , กล้องหลัง 64 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5100 mAh พร้อม 40W SuperCharge ในราคา 11,990 บาท ก็ถือว่าไม่แพงมากจนเกินไปครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments