ร้าน Lawson ในญี่ปุ่น ทดสอบระบบ "Avatar" ต้นแบบร้านสะดวกซื้อในอนาคต ที่พนักงานสามารถทำงานจากระยะไกลผ่านมอนิเตอร์ได้ แม้แต่คนไทยก็ทำงานร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น โดยที่นั่งอยู่บ้านได้ !!!!


"ร้านสะดวกซื้อแห่งอนาคต'' ที่ได้พัฒนารูปแบบขึ้นมาโดยนักวิเคราะห์การจัดจำหน่าย Hiroaki Watanabe ท่ามกลางหลายๆองค์ประกอบ โดยมุ่งเน้นไปที่การมีอยู่ของระบบ "Avatar" ซึ่งให้บริการลูกค้าผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ ผสมผสานไปกับรูปแบบ Self Services

โดยตัวอย่างในภาพ อวตารของพนักงานหญิงกำลังนำเสนอสินค้าแนะนำ จากโอซาก้า แม้ว่า ร้านที่เห็นในภาพจะอยู่ที่โตเกียวก็ตาม

ร้านสะดวกซื้อแบบใหม่นี้เป็นของ Lawson มีชื่อเรียกว่า "Green Lawson" ซึ่งเปิดใน Otsuka โตเกียว ในปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว คุณวาตานาเบะแนะนำให้รู้จักร้านนี้โดยกล่าวว่า "เป็นร้านทดลองที่ควรเรียกว่า 'อนาคต' มากกว่า 'สีเขียว" 

อีกทั้งยังจำลองสถานการณ์ในร้านให้ผู้สื่อข่าวดู ที่มุมขนมหวาน อวตารหญิงพูดทักทายลูกค้า (คุณวาตานาเบะ) ว่า "ยินดีต้อนรับ หากคุณมีปัญหาใดๆ โปรดติดต่อเราได้ทุกเมื่อ"  เมื่อคุณวาตานาเบะถามว่า "ตอนนี้คุณแนะนำขนมอะไร" อวตารหญิงคนนั้นตอบทันทีว่า "ของโปรดของชั้นคือ 'คาเนเล่เข้มข้น' ขอแนะนำเลย" 

จากนั้นเมื่อนักข่าวถามว่า "จริงๆ ตอนนี้คุณอยู่ที่ไหน" อวตารหญิงตอบว่า "ตอนนี้ชั้นกำลัง 'ถ่ายทอดสด' จากโอซาก้า"

นี่จึงเป็นวิสัยทัศน์แห่งอนาคตที่พนักงานในโอซาก้าให้บริการลูกค้าในร้านสะดวกซื้อในโตเกียว กำลังกลายเป็นความจริงขึ้นมาได้

นายวาตานาเบะกล่าวว่า "ครั้งนี้อวตารมาจากโอซาก้า แต่ในความเป็นจริงระบบนี้ทำให้สามารถทำงานได้จากที่บ้านไม่ใช่ที่สำนักงาน ดังนั้น ผู้พิการจึงสามารถทำงานได้ด้วย"

อีกทั้ง คนไทยที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ ก็สามารถทำงานเป็นอวตารที่ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นจากกรุงเทพฯ ได้ และแม้ว่าเภสัชกรจะประจำอยู่ทุกร้านไม่ได้ แต่เภสัชกรคนเดียวก็สามารถดูได้หลายร้าน เสมือนสามารถบรรจุเภสัชกรได้ทั่วประเทศ นั่นคือ รูปแบบของร้านสะดวกซื้อในอนาคต”

และในส่วนของการคิดเงิน จะเป็นระบบ Self Services เมื่อเราพูดว่า "ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับเครื่องคิดเงินนี้" พนักงานอวตารก็เริ่มอธิบายขั้นตอนการใช้งานอย่างสุภาพ

อีกทั้งหากคุณซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ก็มีเครื่องอ่านใบขับขี่" เพื่อยืนยันอายุเมื่อซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่

“แอลกอฮอล์และบุหรี่มีสัดส่วนประมาณ 33% ของยอดขายในร้านสะดวกซื้อ หากไม่มีการยืนยันอายุ การชำระเงินด้วยตนเองคงไม่มีความหมาย แต่ตอนนี้เราสามารถใช้มันได้แล้ว”

ปัญหาเดียวในตอนนี้คือ ยังคงจำเป็นต้องมีพนักงานอย่างน้อย 1 คน ที่ต้องช่วยในการจัดสต็อกสินค้า แต่กระนั้นระบบ Avatar ก็มีความเป็นไปได้มากมายสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้อ ด้วยการทำให้ประหยัดทรัพยากรบุคคลได้มาก และสามารถพัฒนาไปเป็นร้านค้าอัตโนมัติที่ไม่ต้องมีพนักงานประจำในอนาคตได้ต่อไป

Source : Yahoo Japan
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments