Samsung เปิดตัวเซ็นเซอร์กล้อง ISOCELL HP2 ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล รุ่นใหม่ ที่จะใช้ใน Galaxy S23 Ultra !!!! มาพร้อมคุณสมบัติถ่ายภาพในที่แสงน้อยขั้นเทพ !!!!


Samsung ประกาศเปิดตัว ISOCELL HP2 ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ 200 ล้านพิกเซล รุ่นล่าสุดของบริษัท ที่มีขนาดพิกเซล 0.6 ไมโครเมตร (μm) และขนาดเซนเซอร์ 1/1.3 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเซ็นเซอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกล้องสมาร์ทโฟน (ส่วน ISOCELL HP1 มีขนาด 1/1.22 นิ้ว)

คุณสมบัติของ ISOCELL HP2

ด้วยเทคโนโลยีการรวมพิกเซลขั้นสูงของ Samsung Tetra²pixel เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย จะเปลี่ยนเป็นเซ็นเซอร์ภาพให้เป็นขนาด 1.2μm ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล หรือ 2.4μm ความละเอียด 12.5 ล้านพิกเซล โดยการรวมพิกเซลข้างเคียง 4 จาก 16 พิกเซล

สำหรับการถ่ายวิดีโอ 8K ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เซนเซอร์ HP2 จะสลับไปที่โหมด 1.2μm 50MP เพื่อลดการครอบตัด(Cropping) และ บันทึกภาพได้กว้างมากขึ้น

และหากถ่ายวิดีโอ 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (fps) ขอบเขตการมองเห็นที่กว้างพร้อมกับขนาดพิกเซลที่ใหญ่ขึ้น จะสามารถสร้างวิดีโอที่คมชัดได้มากขึ้นเช่นกัน

เทคโนโลยี Dual Vertical Transfer Gate (D-VTG) ใหม่ของ Samsung สามารถลดภาพที่ขาดหายไป (washed out pictures) จากสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้าได้อย่างมาก

Super QPD ซึ่งช่วยให้เซ็นเซอร์ใช้พิกเซลทั้งหมด 200 ล้านพิกเซล ในการโฟกัสในสภาพที่มีแสงน้อย ด้วยการจัดกลุ่มตามพิกเซลที่อยู่ติดกันสี่พิกเซลเพื่อรับรู้การเปลี่ยนแปลงรูปแบบทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งให้การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

Samsung นำคุณสมบัติ DSG มาใช้เป็นครั้งแรกในโหมด 50MP ซึ่งใช้ค่าการแปลงสองค่าแยกกันกับสัญญาณอะนาล็อกที่ได้รับในระดับพิกเซล เพื่อประสิทธิภาพ HDR ที่ดีขึ้น

โซลูชัน Smart-ISO Pro HDR ใช้การอ่านค่า ISO จากการเปิดรับแสงครั้งเดียว ทำให้กล้องสามารถถ่ายภาพ 12.5MP และ วิดีโอ 4K ที่ 60fps ในรูปแบบ HDR ได้

Samsung กล่าวว่าเซนเซอร์ ISOCELL HP2 เข้าสู่กระบวนการผลิตจำนวนมากแล้ว ดังนั้นเราคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมใช้ใน Galaxy S23 Ultra ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้

JoonSeo Yim รองประธานบริหารทีมธุรกิจเซ็นเซอร์ของ Samsung Electronics แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดตัวเซ็นเซอร์ใหม่ว่า :

"Samsung ISOCELL HP2 ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ภาพความละเอียดสูงของ Samsung และความรู้ความชำนาญที่ล้ำสมัยเพื่อรายละเอียดที่ยิ่งใหญ่  ความเป็นผู้นำของเรามาจากเทคโนโลยีพิกเซลที่เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้เซ็นเซอร์ของเรามีมากกว่าจำนวนและขนาดของพิกเซล เราจะยังคงเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของเราในตลาดเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงพิเศษที่กำลังขยายตัวในเวลานี้"

Source : FoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments