Sony และ Honda ประกาศร่วมลงทุนในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ Afeela !!!! โดยการร่วมทุนของทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะผลิต EV สำหรับจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ ภายในปี 2026 !!!!



ในช่วงต้นปี 2022 มีข่าวออกมาว่า Sony กำลังสร้างบริษัทร่วมทุนกับ Honda โดยมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก และล่าสุดบริษัทร่วมทุนของ Sony และ Honda ได้เปิดตัวรถต้นแบบ EV รุ่นใหม่ชื่อ Afeela ระหว่างการนำเสนอของ Sony ที่งาน CES ในลาสเวกัส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยแบรนด์ดังกล่าวจะปรากฏบนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกของบริษัทร่วมทุน ที่จะวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือในปี 2026

แม้เราจะยังไม่ทราบอะไรมากมายเกี่ยวกับแบรนด์ใหม่นี้ แต่ Yasuhide Mizuno CEO ของ Sony Honda Mobility กล่าวว่า รถคันนี้จะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของ Sony กับ AI , ความบันเทิง, virtual reality และ augmented reality เพื่อนำเสนอรถ EV ที่ไม่เหมือนใคร


“Afeela แสดงถึงแนวคิดของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบ interactive ที่สามารถตรวจจับและเข้าใจผู้คนและสังคม โดยใช้เทคโนโลยีการตรวจจับ และ AI” Mizuno กล่าว

ด้วยเซ็นเซอร์กว่า 40 ตัว รวมถึง กล้อง เรดาร์ อัลตราโซนิก และ LiDAR จะถูกฝังอยู่ทั่วภายนอกรถ ช่วยเพิ่มความสามารถในการตรวจจับวัตถุและขับเคลื่อนอัตโนมัติ  

และในบรรดาแนวคิดบางอย่างที่ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ Honda-Sony คือ PS5 ที่ผสานรวมอย่างสมบูรณ์สำหรับการเล่นเกมและความบันเทิง  Yasuhide Mizuno ประธาน Sony Honda Mobility และเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของ Honda กล่าวว่า แผนดังกล่าวคือ "พัฒนารถยนต์ให้เป็นฮาร์ดแวร์ที่จะตอบสนองความบันเทิงและเครือข่ายที่เราต้องการนำเสนอ"

กล่าวอีกนัยหนึ่ง Sony มองว่ารถยนต์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถ EV เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับอนาคตของผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและความบันเทิง  


ส่วนรถต้นแบบที่เปิดตัวบนเวที ดูคล้ายกับแนวคิดที่ Sony เปิดตัวครั้งแรกในงาน CES เมื่อสามปีที่แล้ว โดยเป็นรถซีดานที่มีแถบไฟด้านหน้า กระจังหน้าแบบปิด และ หลังคาสีดำเงาสูง ฝาครอบดุมล้อสีดำและการเน้นสีอ่อนเหนือหลุมล้อคือคุณลักษณะภายนอกที่น่าสนใจ 


รถ EV รุ่นใหม่นี้จะมีราคาแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ระดับพรีเมียมรายอื่น เช่น Mercedes-Benz, BMW, Volvo และ Audi โดย Sony ได้กล่าวว่า ซอฟต์แวร์ของบริษัทจะเป็นบริการแบบสมัครสมาชิก ดังนั้นเจ้าของรถจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อเข้าถึงคุณสมบัติบางอย่าง


รถยนต์ Sony-Honda จะเข้าสู่การผลิตในโรงงาน 12 แห่งของ Honda ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณการผลิตที่วางแผนไว้ แต่รถ EV รุ่นนี้จะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกในปี 2026 จากนั้นจึงเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นและยุโรปในภายหลัง โดยการพรีออเดอร์คาดว่าจะเปิดในปี 2025

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments