TM Roh ซีอีโอ Samsung เผยว่า กำลังพัฒนา ชิปเซ็ตพิเศษ ที่มีไว้ 'เฉพาะ' สำหรับสมาร์ทโฟน Galaxy ที่ ไม่ใช่ #Exynos !!!!! โดยจะเปิดเผยข้อมูลล่าสุด ที่งานเปิดตัว Galaxy S23 Series วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ !!!!


TM Roh ประธาน Samsung Mobile กล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า บริษัท กำลังสร้างโปรเซสเซอร์ใหม่ที่ "ไม่เหมือนใคร" สำหรับสมาร์ทโฟน Galaxy (Galaxy dedicated chip)

โดยสำนักข่าว iNews24 ของเกาหลีใต้ เผยว่า TM Roh ได้ประกาศการพัฒนาชิปเซ็ตพิเศษเพื่อตอบคำถามจากพนักงานคนหนึ่งที่ต้องการทราบว่า บริษัท ตั้งใจที่จะจัดการกับปัญหายอดขายชะลอตัวของอุปกรณ์ที่เกิดจากชิปเซ็ต Exynos ในกลุ่มเรือธงอย่างไร

Samsung เปิดตัวชิปมือถือภายใต้แบรนด์ Exynos มาเป็นเวลานาน มีใช้สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android เกือบทุกราย แต่ใช้งานไม่เยอะเท่า MediaTek และ Qualcomm ซึ่งในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา Exynos มีส่วนแบ่งการตลาด 7% ในขณะที่ MediaTek และ Qualcomm เป็นเจ้าตลาดมีส่วนแบ่งที่ 35% และ 31% ตามลำดับ

การตัดสินใจของ Samsung ที่จะสร้างชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟน Galaxy โดยเฉพาะนั้นดูค่อนข้างน่าแปลกใจ การสร้างแพลตฟอร์มชิปเซ็ตมือถือใหม่ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง จะช่วยแก้ปัญหายอดขายชะลอตัวได้อย่างไร ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด หรืออาจจะแก้ได้ในด้านความรู้สึก ?

เพราะสิ่งที่น่าสังเกตสำหรับรุ่นเรือธงของบริษัทส่วนใหญ่ก็คือรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วย Exynos ในภูมิภาคทั่วโลก มักเต็มไปด้วยข้อบกพร่องและปัญหาที่ไม่มีอยู่ในรุ่น Snapdragon ซึ่งนับเป็นแผลใจระหว่าง Samsung และบรรดาแฟนตัวยงมาหลายปีแล้ว

ดังนั้นการผลิตชิปเซ็ตใหม่ด้วยทีมงานใหม่ ให้ความรู้สึกว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบัน Samsung ได้สั่งให้ทีมพัฒนาชิปเซ็ต Exynos สำหรับรุ่นเรือธง (ย้ำว่าเฉพาะเรือธง) ชะลอการเปิดตัวชิปเซ็ตใหม่ไปอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งก็จะตรงกับไทม์ไลน์ที่ว่า ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่จะมาแทน Exynos จะพัฒนาจนเสร็จและพร้อมใช้งานในปี 2025 ซึ่งตรงกับช่วง Galaxy S25 Series พอดี

และไม่ว่ากรณีใด ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่จะเห็นว่า Samsung จะก้าวไปในทิศทางไหนต่อจากนี้ โดยวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ เราคงจะได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นกันแน่นอนครับ

ป.ล.ปัจจุบันชิปเซ็ต Exynos ผลิตโดย Samsung Electronics LSI หน่วยงานอิสระจาก Samsung Mobile แต่ ณ ตอนนี้จะโยกมาให้ Samsung MX ซึ่งเป็นทีมที่ดูแลผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนโดยตรงเป็นคนพัฒนาแทน

Source : Ice Universe
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments