ผลสำรวจค่านิยมสมาร์ทโฟนของวัยรุ่น Gen Z ในแดนมะกัน พบว่า "ถ้าไม่ใช้ iPhone ก็ออกจากแก๊งเราไปได้เลย" !!! และ "ผู้ชายที่ใช้สมาร์ทโฟน Android หญิงไม่แลหรอกนะบอกเลย" !!!!


 
บทความนี้มีต้นทางมาจากสำนักข่าว The Financial Times เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ iPhone ซึ่งเป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกาอย่างมากจนความภักดีของแบรนด์อาจส่งผลต่อการเข้าสังคมของกลุ่มวัยรุ่น Gen Z กันเลยทีเดียว

Generation Z หรือ Gen Z หมายถึงผู้ที่เกิดหลังปี 1996 หรือผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 27 ปี ลงมา และในสหรัฐอเมริกา กลุ่มวัยรุ่น Gen Z เป็นเจ้าของ iPhone ถึง 34% และ มีเพียง 10% เท่านั้นที่ใช้สมาร์ทโฟน Samsung ตามรายงานจาก Financial Times

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ iPhone ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นแดนมะกันคือ iMessage เนื่องจากสมาร์ทโฟน Android ไม่สามารถส่งข้อความผ่านระบบ iMessage ของ Apple ได้


ในการแชทเป็นกลุ่มกับเจ้าของ iPhone ผู้ใช้ Android ต้องเปลี่ยนกลับมาส่งข้อความเป็น SMS ซึ่งจะแสดงกรอบข้อความเป็นสีเขียว แทนที่จะเป็นสีน้ำเงิน ถ้าใช้ iMessage ด้วยกัน (แพลตฟอร์มแชทยอดนิยมในอเมริกา อันดับ 1 คือ WhatApp แต่ในกลุ่มวัยรุ่นมักนิยมใช้ iMessage กันมากกว่า)


“ข้อความสีเขียว หมายถึงใครก็ตามที่ใช้ Android และจะปิดกั้นจากการแชทกลุ่มทั้งหมด” 

แอนเนลีส ฮิลแมน ผู้บริหารระดับสูงของฟรอนต์แมน ธุรกิจเสริมสวยสำหรับผู้ชาย วัย 24 ปี กล่าว  

"แรงกดดันจากสังคมในการต้องซื้อ iPhone นั้นค่อนข้างบ้ามาก"

ความแตกแยกระหว่าง Android และ iPhone ยังส่งผลต่อการออกเดทอีกด้วย  ตัวอย่างเช่น "กระแสของ TikTok ที่กลายเป็นไวรัล ในหัวข้อการถามผู้หญิงว่า หากเจอผู้ชายที่สมบูรณ์แบบ แต่จะเป็นอย่างไรหลังจากรู้ว่าเขาใช้อุปกรณ์ Android"

ผู้หญิงหลายคนให้คะแนนผู้ชายคนนี้น้อยกว่าห้า 


"ถ้าส่งข้อความมาหาชั้นแล้วขึ้นเป็นสีเขียว ฉันจะไม่ตอบหรอก" -- ผู้หญิงคนหนึ่งกล่าว

iPhone เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในระบบ EcoSystem ของ Apple และสามารถนำไปสู่การซื้ออุปกรณ์ Apple อื่นๆได้ ข้อมูลจาก Canalys แสดงให้เห็นว่าสำหรับ iPhone ทุกๆ 100 เครื่อง ที่จัดส่งทั่วโลก จะทำให้ Apple ขาย iPad ได้ 26 เครื่อง , Apple Watch 17 เรือน และ AirPods 35 อัน

ในขณะเดียวกัน การจัดส่งสมาร์ทโฟน Samsung 100 เครื่อง ส่งผลให้มีการซื้อแท็บเล็ตน้อยกว่า 11 เครื่อง , สมาร์ทวอทช์ 6 เรือน และ หูฟังเอียร์บัดไร้สาย 6 อัน

แม้ว่าครั้งหนึ่ง Google เคยจะพยายามให้ Apple ใช้ RCS และ ปรับปรุงการส่งข้อความระหว่างผู้ใช้ iPhone และ Android แต่ Apple ก็รู้ดีว่าความพิเศษของ iMessage เป็นจุดขายที่สำคัญสำหรับ iPhone

และในขณะเดียวกันการส่งวิดีโอหรือรูปภาพใน iMessage ยังไม่สูญเสียรายละเอียดความคมชัดเมื่อเทียบกับการส่งผ่านระบบ Android

ในรายงานปี 2021 นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Eddy Cue ของ Apple ต้องการนำ iMessage มาใส่ใน Android แต่ก็ถูกผู้บริหารอย่าง Craig Federighi ขัดขวาง

และเพื่อตอบสนองต่อผู้ที่พูดถึงปัญหาการส่งข้อความกับครอบครัวคนอื่นๆของพวกเขาซึ่งใช้สมาร์ทโฟน Android ว่าไม่สามารถร่วมกลุ่มแชทใน iKessage ได้ Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวว่า "ซื้อ iPhone ให้แม่ของคุณสิ" ในระหว่างการประชุมเมื่อปลายปี 2022


และไม่ใช่แค่วัยรุ่น Gen Z ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ข้อมูลของบริษัทวิจัย Canalys ยังพบว่า 83% ของผู้ใช้ iPhone กลุ่มวัยรุ่น ก็วางแผนที่จะใช้ iPhone ต่อไป เเม้จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ในขณะที่ผู้ใช้ Android ที่วางแผนจะใช้ Android ต่อไปนั้นมีสัดส่วนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

Source : Apple Insider 
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments