FullReview : Seagate ONE TOUCH WITH PASSWORD ความจุ 5 TB กับฮาร์ดดิสก์พกพาที่การันตีความปลอดภัยทุกที่ทุกเวลา !!!!


ในวันนี้เราจะมารีวิว HDD จาก Seagate รุ่น ONE TOUCH with password ความจุ 5 TB โดยความพิเศษก็ตามชื่อรุ่นครับ คือ สามารถตั้งรหัสผ่านได้ รองรับการใช้งานกับ Windows , Mac และ Android ได้ โดยไม่ต้องฟอร์แมตด้วย นอกเหนือจากนี้จะมีอะไรอีก ลองไปดูกันครับ

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

- HDD
- สาย USB 3.0
- เอกสารสำคัญ

ซึ่งเอกสารสำคัญ มีทั้ง Security Key สำหรับเปิดใช้งานรหัสครั้งแรก และ ของแถมอย่าง Mylio 1 ปี กับ Adobe Photography 4 เดือน

นอกจากนี้ตัวกล่องบรรจุยังมีสติ๊กเกอร์ตราบริการกู้ข้อมูลใน HDD หากมีปัญหาข้อมูลสูญหาย จะแถมฟรีบริการกู้ข้อมูล 3 ปี อีกด้วย (แต่ไม่มีปัญหาจะดีที่สุด)

Hardware & Design

Seagate ONE TOUCH WITH PASSWORD เป็น External HDD จานแม่เหล็ก ขนาด 2.5 นิ้ว มีน้ำหนักเบา ใช้วัสดุพลาสติกเป็นหลัก ปิดทับฝาด้านบนด้วยวัสดุผิวคล้ายโลหะ โดยในรีวิวนี้จะเป็นสีแดง แต่จะมีตัวเลือกเยอะมากทั้ง สีดำ สีฟ้า สีน้ำเงิน ฯ

ขอบมุมซ้ายบน มีไฟ LED สีขาวแสดงสถานะ และ มุมซ้ายล่างมีโลโก้ Seagate

ขอบด้านหน้ามีพอร์ต USB 3.0 สำหรับเสียบสายเชื่อมต่อ

การติดตั้งใช้งาน

เมื่อเราเสียบสาย USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ ในเบื้องต้น เราจะเจอ HDD ชื่อ One Touch ให้คลิกเข้าไปในตัว One Touch จะพบไฟล์ดังต่อไปนี้

1.Start_Here_Mac.app สำหรับติดตั้งโปรแกรมของ Mac OS

2.Start_Here_Win.exe สำหรับติดตั้งโปรแกรมของ Windows

3.Warranty.pdf สำหรับการรับประกัน

โดยเบื้องต้นหากเราต้องการใช้งานเจ้าตัว Seagate ONE TOUCH WITH PASSWORD ให้เต็มประสิทธิภาพ ก็จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเสียก่อน ซึ่งหากเราใช้ Windows ก็เลือกไฟล์ .exe ด้านบน แล้วกดติดตั้งเลย

เมื่อเรากดติดตั้งแล้ว ตัวโปรแกรมจะเปิดหน้าเว็บไซต์ Seagate เพื่อให้เราไปลงทะเบียนแสดงความเป็นเจ้าของ HDD กันเสียก่อน ก็กรอกข้อมูลไปเรื่อยๆ

โดยเมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ก็จะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ SeagateToolkit.exe ไปติดตั้งได้

เมื่อติดตั้งเสร็จ เข้ามาหน้าแรกก็จะเจอกับเมนูการตั้งค่า HDD ต่างๆ ซึ่งไฮไลท์คือ เมนู "Seagate Secure" สำหรับการตั้งรหัสผ่านนั่นเอง

เมื่อเรากดเข้าไปตั้งค่าครั้งแรก ตัวโปรแกรมจะถามหา รหัส SID ซึ่งจะอยู่ในกระดาษที่แถมมาในกล่อง ก็นำมาใส่ให้เรียบร้อย

จากนั้นก็เริ่มตั้งรหัสผ่าน รวมไปถึง Reset Key เพื่อป้องกันเวลาเราลืมรหัส

โดยจุดนี้ต้องสมัครสมาชิก Seagate Account ไว้เพื่อรับรหัสผ่าน ซึ่งฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ก็สมัครโลด

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด ตัวโปรแกรมจะทำการสร้างรหัสให้กับ HDD ของคุณ ซึ่งต้องใช้เวลาเล็กน้อย และห้ามถอดสายเชื่อมต่อเด็ดขาด

เมื่อเสร็จสิ้นให้คลิก Done จากนั้นลอง Eject HDD แล้วเสียบใหม่ เพื่อดูว่า Password ที่เราตั้งนั้นสามารถใช้งานได้หรือไม่

เป็นอันเรียบร้อยเสร็จสิ้นครับ

แน่นอนว่า เราสามารถตั้ง Trust This Computer เพื่อที่ครั้งหน้าเราใช้งานกับคอมตัวเดิม จะไม่ต้องใส่ Password อีกก็ทำได้ และ ยังมีเมนูตัวช่วยอื่นๆ เช่น Password Hint และ การเปลี่ยน Password รวมไปถึงการยกเลิก Password ด้วย

นอกจากนี้ในหมวดหมู่อื่นก็จะมี BackUp สำหรับสำรองข้อมูลแบบอัตโนมัติ โดยสามารถเลือก All Files หรือ แยกประเภทได้

มนู ReStore สำหรับคืนไฟล์ข้อมูลกลับสู่คอมพิวเตอร์

เมนู Mirror สำหรับโคลน Folders และ Drive จากคอมพิวเตอร์มายัง HDD Seagate

สุดท้ายลองทดสอบความเร็วในการอ่านเขียนด้วยโปรแกรม Crystal Disk Mark ได้ผลออกมาดังนี้ครับ

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหา External HDD ที่สามารถปกป้องข้อมูลของคุณด้วยการตั้งรหัสผ่านได้ เจ้า Seagate ตัวนี้ เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆครับ

ด้วยน้ำหนักที่เบา พกพาสะดวก ดีไซน์สวยแบบเรียบๆแต่มีสีสันให้เลือกเพียบ ความจุเยอะมาก และ ยังมีบริการกู้ข้อมูลอีก 3 ปี หากไฟล์ข้อมูลสูญหาย ก็อย่ารอช้าที่จะเป็นเจ้าของครับ

Seagate ONE TOUCH WITH PASSWORD ความจุ 5 TB ราคา 6,950 บาท สามารถหาซื้อได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และ วางจำหน่ายที่ร้านค้าอย่างเป็นทางการของซีเกทบน Shopee และ Lazada พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษตลอดปี

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments