iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max ประสบปัญหาหน้าจอเบิร์น จากการใช้ Always On Display และ Dynamic Island !!!!!


ตามรายงานจากโซเชียลมีเดีย ผู้ใช้ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max บางรายประสบปัญหาหน้าจอเบิร์นอันเป็นผลมาจากการใช้ฟีเจอร์ Always on Display

การเบิร์นอินจะมองเห็นเป็นภาพติดตาที่ยังคงอยู่บนหน้าจอแม้ว่าจะเปลี่ยนภาพบนหน้าจอไปแล้วก็ตาม ภาพที่แชร์ทางโลกออนไลน์แสดงวอลเปเปอร์หน้าจอล็อกและเวลาที่แสดงในแอปพลิเคชัน WeChat อย่างชัดเจน


ที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ รายงานเหล่านี้ระบุว่าหน้าจอของ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max เกิดอาการเบิร์นในบริเวณของ Dynamic Island  ซึ่งบริเวณนั้นมีรูเจาะเล็กๆ ที่ด้านบนของหน้าจอ ซึ่งมีกล้องหน้าและเซ็นเซอร์อื่นๆ จากนั้น Apple ก็ใช้ซอฟแวร์ถมดำให้ใหญ่ขึ้น (สีดำบนจอ OLED คือปิดไม่ให้พิกเซลนั้นแสดงผล) เพื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์การแจ้งเตือนอื่นๆได้ เช่น YouTube , Spotify และแน่นอนว่าพวกการแจ้งเตือนที่ค้างนานๆ ก็เป็นต้นตอของปัญหาจอเบิร์นอย่างไม่ต้องสงสัย

ณ จุดนี้ Apple ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีความชัดเจนว่าบริษัทจะดำเนินการอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหานี้  หน้าจอเบิร์นไม่ใช่ปัญหาใหม่ และอาจเกิดจากหลายปัจจัย  เช่น ภาพนิ่งระยะยาวที่ปรากฏบนหน้าจอ  อย่างไรก็ตาม ด้วยฟีเจอร์ Always on Display ดูเหมือนว่าปัญหานี้อาจแพร่หลายมากขึ้นใน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

สำหรับตอนนี้ สิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max คือการตระหนักถึงโอกาสที่จะเกิดหน้าจอเบิร์น ดังนั้นให้หลีกเลี่ยงฟีเจอร์ Always on Display หรือลดเวลาที่ใช้งาน รวมถึงเปลี่ยนวอลเปเปอร์เป็นประจำและหลีกเลี่ยงการใช้แอพที่มีองค์ประกอบค้างเป็นเวลานานๆ  

การเกิดหน้าจอเบิร์นบนสมาร์ทโฟน


หน้าจอเบิร์นบนสมาร์ทโฟนอาจเกิดขึ้นเมื่อภาพนิ่งปรากฏบนหน้าจอเป็นเวลานาน  ทำให้พิกเซลบางส่วนถูกใช้งานมากเกินไปและสว่างกว่าพิกเซลอื่นๆอย่างถาวร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิด "ภาพโกสต์" หรือ "เบิร์นอิน"  โดยที่โครงร่างของภาพยังคงค้างอยู่บนหน้าจอแม้จะเปลี่ยนภาพบนจอไปแล้วก็ตาม

ต่อไปนี้เป็นสาเหตุบางประการที่ทำให้หน้าจอเบิร์นอินบนสมาร์ทโฟน :

การแสดงภาพนิ่งเป็นระยะเวลานาน 

นี่เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้หน้าจอเบิร์นอิน  หากภาพนิ่ง เช่น โลโก้ ปรากฏบนหน้าจอเป็นเวลาหลายชั่วโมงทุกวัน พิกเซลที่ใช้แสดงภาพนั้นอาจทำงานหนักเกินไปและสว่างกว่าพิกเซลโดยรอบอย่างถาวร

เปิดความสว่างหน้าจอสูง

เมื่อความสว่างสูงสุด พิกเซลบนหน้าจอจะถึงขีดจำกัด  และอาจทำให้หน้าจอเบิร์นอินเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง

อายุการใช้งานของจอแสดงผล

เช่นเดียวกับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ สมาร์ทโฟนจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา  เมื่อจอแสดงผลมีอายุมากขึ้น พิกเซลอาจมีแนวโน้มที่จะเบิร์นอินได้ง่ายขึ้น

อุณหภูมิสูง

ปล่อยให้สมาร์ทโฟนของคุณสัมผัสกับอุณหภูมิสูง  ตัวอย่างเช่น การวางทิ้งไว้ในที่ที่โดนแสงแดดโดยตรงหรือในรถที่ร้อนจัด อาจทำให้หน้าจอเบิร์นอินได้เช่นกัน

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน้าจอเบิร์นอิน ขอแนะนำให้อย่าค้างภาพบนหน้าจอสมาร์ทโฟนของคุณเป็นเวลานาน , ลดความสว่างหน้าจอ และ หลีกเลี่ยงที่จะให้สมาร์ทโฟนสัมผัสกับอุณหภูมิสูง 

ส่วนฟีเจอร์ Always On Display ของฝั่ง Android มีการใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การเลื่อนพิกเซลและการปรับความสว่างอัตโนมัติเพื่อป้องกันหรือลดการเบิร์นอินของหน้าจออยู่ทุกค่ายครับ

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments