อวสานเกมมิ่งโฟน ?? Lenovo ยุบแผนก Legion ทิ้ง รวมไปถึง BlackShark จาก Xiaomi ที่อาจจะถอนตัวออกจากตลาด เนื่องจากความต้องการที่ลดลง !!!!


จากข่าวล่าสุด มีรายงานว่าอาจจะถึงเวลาหมดยุคของสมาร์ทโฟนสายเกมมิ่งแล้วก็เป็นได้ เนื่องจากทั้งแบรนด์ Legion ของ Lenovo และ  Black Shark ของ Xiaomi ต่างก็ปิดตัวลงหรือยุติสายธุรกิจของพวกเขาทั้งหมด 

ในการโปรโมต Xiaomi 13 นั้น Lu Weibing รองประธาน Xiaomi ได้กล่าวว่า "สมาร์ทโฟนเกมมิ่งจะไม่มีความจำเป็นในปี 2023 เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ได้ตายจากท้องตลาดไปแล้ว" ซึ่งคำแถลงนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก

และล่าสุดตามที่พนักงาน Lenovo ได้โพสต์บนโซเชียลมีเดีย (via WhyLab) ว่า ธุรกิจ Legion ของ Lenovo จะถูกยุบทั้งหมด รวมถึงธุรกิจสมาร์ทโฟนเกมมิ่งด้วย (แต่ Lenovo ยังไม่ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ)

โดยปัจจุบันธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Lenovo ประสบปัญหาในการเป็นเสาหลักของบริษัท เช่นเดียวกับธุรกิจพีซี แม้จะซื้อธุรกิจมือถือของ Motorola มาด้วยมูลค่า 2.91 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2014 แต่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Lenovo ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้

ผลิตภัณฑ์เกมมิ่งโฟนรุ่นสุดท้ายของ Lenovo คือ Y70 เปิดตัวในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พร้อมโปรเซสเซอร์ Snapdragon 8+ Gen1 ในราคาที่ต่ำกว่า 3000 หยวน ซึ่งถือว่าทำราคาได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผลตอบรับดูจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

ในทำนองเดียวกัน Black Shark ก็หายไปจากตลาด โดยรุ่นสุดท้าย Black Shark 5 Series ก็เปิดตัวในปีก่อน เหลือเพียง ROG จาก ASUS และ RedMagic ที่ยังคงทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

โดยสรุป การปิดตัวลงของ Legion ของ Lenovo และ Black Shark ของ Xiaomi ชี้ให้เห็นว่าความต้องการเกมมิ่งโฟนอาจลดลง เป็นเรื่องน่าสนใจที่จะได้เห็นว่าแบรนด์เกมมิ่งโฟนรายอื่นๆ จะเดินหน้าต่อไปอย่างไรในตลาดปัจจุบันครับ

Source : Sparrows News
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments