Samsung แถลงไข ตีแผ่ "การถ่ายภาพดวงจันทร์" มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด และ คนที่คิดเยอะที่สุดคือ AI !!!!!


ยืนยันคุณอาจหลอกดาว แต่หลอกปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้ !!! และ เราไม่เคยใช้เทคนิคซ้อนภาพดวงจันทร์ทั้งดวง เพราะมันง่ายเกินไป !!!!!

คำถามข้องใจอย่าง

ทำไมเวลาถ่ายภาพดวงจันทร์ด้วยมือถือ สภาพแวดล้อมรอบๆถึงกลายเป็นมืดสนิท ทั้งๆที่จริงๆท้องฟ้าสว่างอยู่ ?

โพสนี้มีคำตอบให้คุณ !!!!!

ตั้งแต่ Galaxy S10 เป็นต้นมา เทคโนโลยี AI ได้ถูกนำมาใช้กับกล้องเพื่อให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพที่ดีที่สุดได้โดยไม่คำนึงถึงเวลาและสถานที่

ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้พัฒนาฟังก์ชัน Scene Optimizer ซึ่งช่วยให้ AI จดจำวัตถุที่จะถ่ายภาพและได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุด

และนับจาก Galaxy S21เป็นต้นมา เมื่อผู้ใช้จะถ่ายภาพดวงจันทร์ ระบบ AI จะจดจำเป้าหมายว่าเป็นดวงจันทร์ผ่านข้อมูลที่เรียนรู้ และการสังเคราะห์หลายเฟรมและเทคโนโลยี AI ที่ใช้การเรียนรู้เชิงลึก ในขณะที่ถ่ายภาพ  จะมีการใช้ฟังก์ชันเครื่องมือปรับปรุงรายละเอียดที่ทำให้ภาพดวงจันทร์ชัดเจนขึ้น

และแม้ผู้ใช้จะปิดระบบ AI (Scene Optimizer) ไป ก็จะมีเทคโนโลยี Super Resolution ทำงานอยู่เบื้องหลังอีกหนึ่งต่อ โดยตัวระบบเกิดจากการสังเคราะห์ภาพมากกว่า 10 ภาพ ในสภาพแวดล้อมที่มีกำลังขยายสูงตั้งแต่ 25 เท่าขึ้นไป เพื่อสร้างภาพความละเอียดต่ำให้เป็นภาพความละเอียดสูง ปรับปรุงการเสื่อมคุณภาพของภาพที่เกิดจากระบบดิจิตอลซูม ลบ Noise และ ปรับปรุงความคมชัดและรายละเอียด เพื่อทำให้ภาพดวงจันทร์ดีขึ้นอยู่ดี

🔴 [กระบวนการเรียนรู้ข้อมูลสำหรับเครื่องมือจดจำดวงจันทร์ ]

เครื่องมือจดจำดวงจันทร์ถูกสร้างขึ้นโดยการเรียนรู้รูปร่างของดวงจันทร์ต่างๆ ตั้งแต่พระจันทร์เต็มดวงไปจนถึงพระจันทร์เสี้ยวตามภาพที่ผู้คนมองเห็นด้วยตาจริงบนโลก

โดยใช้โมเดลการเรียนรู้เชิงลึกของ AI เพื่อแสดงการมีอยู่และไม่มีอยู่ของดวงจันทร์ในภาพและพื้นที่ (กล่องสี่เหลี่ยม) โมเดล AI ที่ได้รับการฝึกอบรมสามารถตรวจจับพื้นที่บนดวงจันทร์ได้ แม้ว่าจะมีการแทรกภาพดวงจันทร์อื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการเรียนรู้ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากดวงจันทร์ถูกบดบังด้วยเมฆหรือวัตถุอื่นๆ เห็นดาวเคราะห์ที่ไม่ใช่ดวงจันทร์ หรือบางส่วนของดวงจันทร์ที่มองไม่เห็นจากโลก ดวงจันทร์จะไม่ถูกระบบจดจำตามปกติ

🔴 [กระบวนการควบคุมความสว่างของดวงจันทร์ ]

เนื่องจากเป็นการยากที่จะตรวจจับดวงจันทร์ดวงเล็กๆ ในการถ่ายภาพดวงจันทร์ด้วย AI จึงถ่ายภาพดวงจันทร์ได้จากการซูม 25 เท่า ขึ้นไป

เมื่อตรวจพบดวงจันทร์ในการซูมด้วยกำลังขยายสูง ความสว่างของสภาพแวดล้อมในภาพโดยรอบจะถูกควบคุมให้มืด เพื่อให้มองเห็นดวงจันทร์ได้ชัดเจนบนหน้าจอกล้อง และรักษาความสว่างที่เหมาะสมไว้

หากคุณถ่ายภาพดวงจันทร์ในช่วงเย็น ท้องฟ้ารอบดวงจันทร์ไม่ใช่สีของท้องฟ้าที่คุณมองเห็นด้วยตาของคุณ แต่จะถ่ายเป็นท้องฟ้าสีดำ

เมื่อจดจำดวงจันทร์ได้ ระบบจะเปลี่ยนโฟกัสไปที่ระยะอนันต์เพื่อให้ดวงจันทร์อยู่ในโฟกัส

🔴 [กระบวนการควบคุมการสั่นไหวของกล้องถ่ายภาพดวงจันทร์]

หากคุณถ่ายภาพดวงจันทร์ด้วยการซูมที่มีกำลังขยายสูง โดยเฉพาะการซูม 100x ดวงจันทร์จะดูขยายใหญ่ขึ้นอย่างมาก แต่การถ่ายภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะหน้าจอจะสั่นเนื่องจากการสั่นของมือ

ในเวลานี้ เมื่อจดจำดวงจันทร์ได้ ฟังก์ชันล็อคการซูมจะถูกนำไปใช้เพื่อลดการสั่นไหว เพื่อให้สามารถจับภาพดวงจันทร์บนหน้าจอได้อย่างมั่นคงโดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

ฟังก์ชันล็อคการซูมผสานรวมเทคโนโลยี OIS และ VDIS เพื่อเพิ่มการป้องกันภาพสั่นไหวสูงสุด จึงลดการสั่นไหวอย่างมากเพื่อการถ่ายภาพที่เสถียร

🔴 [ขั้นตอนการเรียนรู้เครื่องมือปรับปรุงรายละเอียดดวงจันทร์]

หากคุณกดปุ่มถ่ายภาพเมื่อมองเห็นดวงจันทร์ กล้องจะถ่ายภาพดวงจันทร์ที่สว่างและชัดเจนผ่านการประมวลผลหลายขั้นตอน

จากนั้น ภาพถ่ายหลายภาพจะถูกถ่ายและสังเคราะห์เป็นภาพถ่ายพระจันทร์ดวงเดียวที่สว่างและมีการปรับลด Noise ลงผ่านการประมวลผลแบบหลายเฟรม

อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมในการถ่ายภาพดวงจันทร์มีข้อจำกัดทางกายภาพเนื่องจากระยะทางที่ไกลจากดวงจันทร์และมีสภาวะแสงน้อย ดังนั้นภาพจริงที่มีกำลังขยายสูงที่ส่งออกจากเซ็นเซอร์จึงมี Noise มาก

ดังนั้น Samsung จึงใช้เครื่องมือปรับปรุงรายละเอียดด้วย AI ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อขจัด Noise และเพิ่มรายละเอียดของดวงจันทร์ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ได้ภาพดวงจันทร์ที่สว่างและชัดเจน

โดยเมื่อจับโฟกัสได้แล้ว AI จะจดจำฉากที่กำลังถ่ายโดยอัตโนมัติและใช้เทคโนโลยีการปรับแต่งฉากเพื่อปรับปรุงคุณภาพของดวงจันทร์

ในที่สุด ภาพดวงจันทร์ที่สว่างและชัดเจนก็เสร็จสมบูรณ์โดยใช้เทคโนโลยีการปรับปรุงรายละเอียดที่ดึงเอารายละเอียดของรูปแบบดวงจันทร์ออกมา

🔴 ดังนั้นสรุปแล้ว Samsung ยืนยันว่า

ไม่มีการดึงภาพถ่ายดวงจันทร์มาซ้อนแปะทับทั้งภาพ ทำให้ภาพที่คุณถ่ายได้คือดวงจันทร์จริงๆ ที่ถูกปรับปรุงรายละเอียดเป็นจุดๆไป โดยใช้ระบบ AI ซึ่งผ่านการเรียนรู้และจดจำตำแหน่งของดวงจันทร์มานับล้านๆๆๆๆครั้ง

โอกาสที่ระบบ AI จะมองเห็นวัตถุอื่นที่คล้ายดวงจันทร์หรือเห็นดวงจันทร์ปลอม แล้วเข้าใจผิดว่าเป็นดวงจันทร์ของจริง มีโอกาสต่ำมาก และทาง Samsung กำลังพยายามอย่างดีที่สุดที่จะไม่ให้ระบบ AI จดจำวัตถุอื่นที่ไม่ใช่ดวงจันทร์จริงผิดไป และกำลังปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (AI สามารถเรียนรู้และอัปเดตเพิ่มได้ตลอดเวลา)

Source : Samsung
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments