FullReview : Huawei Freebuds 5 ชุดหูฟังไร้สาย OPEN-FIT ที่มาพร้อมระบบตัดเสียงรบกวน ANC 3.0 ใหม่ ในดีไซน์และรูปลักษณ์ที่สวยสะดุดตาไม่เหมือนใคร กับราคาพิเศษสุดเร้าใจเพียง 3,990 บาท !!!!


ในวันนี้ HUAWEI ได้เปิดตัว​ FreeBuds 5  หูฟัง​ Truely Wireless ทรง Open - Fit สุดอัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับการออกแบบที่ไม่เหมือนรุ่นที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง และยังเป็นครั้งแรกของหูฟัง Open-fit ของหัวเว่ยที่พร้อมมาระบบตัดเสียงรบกวน ANC 3.0 และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนถึง 3 ตัว อีกทั้งยังรองรับ LDAC™ codec รวมถึงได้รับการรับรองจาก Hi-Res และ HWA Audio Wireless อีกด้วย

ซึ่งฟังถึงตรงนี้ก็พอจะทราบได้ว่าคุณสมบัตินั้นจัดเต็มมาก แต่มาในราคาพิเศษเพียง​ 3,990 บาท​ ด้านการใช้งานจริง​ จะเป็นเช่นไร​ เราลองไปดูกันครับ


🔴 Unboxing 

บรรจุภัณฑ์ก็ยังคงสไตล์สวย​หรูเรียบ​ ในแบบของ​ HUAWEI โดยภายในกล่องประกอบด้วย

- ชุดหูฟัง​ Huawei Freebuds​ 5
- สายชาร์จแบบ​ USB Type - C
- จุกหูฟัง 2 คู่ 2 ขนาด
- คู่มือ และ ใบรับประกัน

🔴 สเปค Huawei FreeBuds 5

- Dynamic Driver ขนาด 11 มม. แบบ LCP ไดอะแฟรม
- รองรับระบบตัดเสียงรบกวน ANC 3.0
- รองรับ Bluetooth 5.2
- แบตเตอรี่ : 42 mAh (ก้านหูฟัง) , 505 mAh (เคส)
- น้ำหนัก : 5.4 กรัม (ต่อข้าง) , 45 กรัม (เคส)
- ขนาดเคสชาร์จ 66.6 x 50.1 x 27.3 มม.


🔴 Design

Huawei FreeBuds 5 มาพร้อมกับเคสชาร์จรูปทรงวงรีผิวสัมผัสแบบด้าน ใช้วัสดุโพลีคาร์บอเนต สะดวกต่อการหยิบจับและหูฟังสามารถถอดและใส่เข้าไปในเคสได้อย่างง่ายดาย

มาพร้อม 3 สี ให้เลือก ได้แก่ Coral Orange สีใหม่ อันสดใส มอบรูปลักษณ์ใหม่ที่มีสไตล์เฉพาะตัว ดั่งในรีวิวนี้ และนอกเหนือจากนั้นยังมีสีคลาสสิกอย่าง Silver Frost และ Ceramic White ​

ซึ่งว่าในเรื่องการออกแบบตัวตลับชาร์จถือว่าสวยและพรีเมี่ยม มาในโทนเเฟชั่น ด้านหน้ามีโลโก้​ HUAWEI อยู่เหนือไฟแสดงสถานะ

ด้านข้างขวามีปุ่ม​สำหรับกดเพื่อเริ่มการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างกลืนไปกับผิวของตลับมากๆ​ 

ด้านซ้ายปล่อยโล่งๆไว้​

ด้านล่างของเคสมาพร้อมพอร์ตชาร์จแบบ USB Type - C สำหรับการชาร์จเร็ว

เมื่อเปิดฝาออกมา​ จะพบตัวก้านหูฟังถูกจัดเก็บไว้ในแนวตั้ง​

ตัวก้านหูฟังของ Huawei FreeBuds 5 นั้นมีการออกแบบที่สวมใส่สบาย​ มีไดร์เวอร์แบบไดนามิกความไวสูง 11 มม. ทรง Open - Fit ที่ให้การสวมใส่สบาย ไม่อึดอัดหู แต่ความคมชัดและการลดเสียงรบกวนจากภายนอกยังคงทำได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งจุดนี้ผมชอบมากกว่า​ In Ears เพราะเมื่อใส่นานๆจะไม่ปวดหู​ แถมเจ้านี่ยังเป็น​ Open - Fit Type ที่รองรับ​ Active Noise Canceling ด้วย​ และมีน้ำหนักเพียง 5.4 กรัมต่อข้าง

โดยไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดใดๆ มีระบายอากาศสูงและรักษาความดันอากาศที่เหมาะสมภายในหูเพื่อที่ผู้ใช้จะไม่รู้สึกอึดอัดหรือร้อนแม้หลังจากสวมใส่เป็นระยะเวลานาน อีกทั้งหูฟังให้แอมพลิจูดในการลดเสียงรบกวนในระดับปานกลาง ซึ่งไม่ทําให้หูทำงานหนักจนเกิดไปและช่วยให้ได้รับประสบการณ์การฟังที่โปร่งใสและสะดวกสบายยิ่งขึ้นอีกด้วย

ส่วนในแง่ของการออกแบบเป็นเส้นโค้งที่ไร้รอยต่อได้แรงบันดาลใจจากดีไซน์แบบ Prince Rupert's Drop หยดน้ำของเจ้าชายรูเพิร์ต หรือเรียกอีกอย่างว่า "ลูกอ๊อดแก้ว

ที่สร้างขึ้นในระหว่างการพัฒนาและทดสอบ Kunlun Glass โดยมีการสังเกตปรากฏการณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับนักวิจัย เมื่อแก้วที่หลอมละลายตกลงไปในถ้วยน้ำภายใต้แรงโน้มถ่วง จะทำให้เกิดเอฟเฟกต์ที่คล้ายกับดาวตกที่ตกลงมาจากท้องฟ้ายามค่ำคืน ในที่สุดแก้วที่หลอมละลายจะก่อตัวเป็นหยดน้ำรูปลูกอ๊อด ที่เรียกว่า Prince Rupert's Drop มีรูปร่างโค้งและมีความยืดหยุ่นสูงที่หัว แต่บอบบางที่หาง มันสะท้อนวัตถุรอบ ๆ สร้างเอฟเฟกต์การไล่ระดับเงาที่สนใจ

หูฟังแต่ละคู่ได้รับการปรับแต่งอย่างปราณีตผ่านการจำลองตามหลักสรีรศาสตร์ ออกแบบให้สมมาตรพอดีกับหูของเราอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อเพิ่มความสบายและใส่ได้แน่นหนาไม่ต้องกลัวหลุด เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ตัวหูฟังจะสั้นกว่า 0.3 มม. และก้านหูจะเอียง 32° เพื่อความพอดีที่มากขึ้น มีเส้นโค้ง Double-C ของ HUAWEI FreeBuds 5 ที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยการการออกแบบนี้สามารถใส่หูฟังเข้าไปในหูได้อย่างสบายและอย่างไม่ระคายเคืองในหูแม้ว่าคุณจะสวมใส่หูฟังเป็นเวลานานก็ตาม

แต่กระนั้นข้อติในด้านการออกแบบคือ​ ผมไม่ค่อยชอบวัสดุเคลือบผิวมัน​ที่ก้านหูฟัง เพราะมันเลอะเเละเป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก​ และดูแลรักษาลำบาก​ เป็นรอยง่าย​ ถ้าใช้ก็ต้องหมั่นทำความสะอาดครับ


🔴 การใช้งาน

เบื้องต้นเราต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่น​ Huawei AI Life ซึ่ซึ่งสามารถหาดาวน์โหลดได้จาก HUAWEI App Gallery หรือ ที่หน้าเว็บไซต์ HUAWEI

เพื่อทำการเชื่อมต่อและปรับตั้งค่าหูฟัง​ แต่ในเวลานี้จะรองรับแต่ระบบปฎิบัติการ​ Android​ เท่านั้น​ ส่วน​ฝั่ง​ iPhone​ นั้นสามารถใช้หูฟังผ่านการจับคู่อุปกรณ์​ Bluetooth ตามปกติได้​ แต่จะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นพิเศษ​ เช่น​ ระบบตัดเสียงรบกวนได้

พอติดตั้งเสร็จ​ เปิดแอพขี้นมา​ ให้ดูที่มุมขวาบน​ แล้วกดเครื่องหมาย​ + และกด​ Add Device จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนไม่นานก็เป็นอันเสร็จสิ้น

หน้าแรกที่เข้ามาจะพบกับ สถานะการเชื่อมต่อ​, ระดับแบตเตอรี่ในหูฟังทั้ง​ 2 ข้างและตัวตลับชาร์จ

ตัวก้านหูฟังรองรับ​ Touch Gesture Control ทั้ง​ 2 ข้าง​ โดยเราสามารถตั้งค่า​ Shortcuts ได้ว่า หากแตะ​สองครั้ง​ (Double Tap) จะให้ทำงานอะไร​ โดยมีตัวเลือกได้แก่​ เล่นเพลง, หยุดเพลง, ข้ามเพลง, เรียก​ Voice Assistant, เปิดหรือปิด​ Noise Cacelling และปิดการใช้งาน


🔴 ระบบตัดเสียงรบกวน ANC 3.0 ใหม่

ไฮไลค์คือระบบตัดเสียงรบกวน​ หรือ​ Active Noise Cacelling 3.0 ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ในแอพ​ AI​ Life​

โดยมาพร้อมไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนถึง 3 ตัว ที่ทํางานควบคู่กับอัลกอริทึมการตัดเสียงรบกวน ANC 3.0 และอัลกอริทึม Deep Neutral Network (DNN) การตัดเสียงจากนวัตกรรมรอบข้างมากกว่า 500 สถานการณ์ โดยทำการเรียนรู้กับเสียงที่ใกล้กับสถานการจำลองแล้วใช้ AI ทำการตัดเสียงที่เหมาะสมเพื่อตัดเสียงรบกวนระหว่างการโทรให้ได้ยินเสียงของอย่างชัดเจน


HUAWEI FreeBuds 5 มาพร้อมกับ 3 โหมด Ultra, General และ Cozy นําการตั้งค่าการตัดเสียงรบกวนที่แตกต่างกันตามสภาพแวดล้อมที่คุณอยู่ เช่นห้องสมุด สํานักงานหรือสถานีรถไฟใต้ดิน แต่หากคุณต้องการได้ยินเสียงรอบข้างตัวก็สามารถทำได้โดยเปิดโหมดการรับรู้ได้

🔴 คุณภาพเสียง

HUAWEI FreeBuds 5 ให้อรรถรสแห่งเสียงและมอบประสบการณ์เสียงด้วยการรับรองระบบเสียงไร้สาย (Hi-Res) ที่มีการตอบสนองความถี่ที่กว้างขึ้นและเสียงความละเอียดสูงแบบไม่สูญเสียข้อมูลสําหรับแหล่งเสียง HD  เป็นหนึ่งในหูฟัง TWS ที่ได้รับการรับรองจาก Hi-Res เพียงไม่กี่รุ่นที่มีให้เรตราคานี้

รองรับอัลกอริทึม LDACTM HD audio codec และเอฟเฟ็กต์ multi-EQ เพื่อเล่นและส่งผ่านเสียง HD ด้วยการส่งผ่านที่รวดเร็วถึง 990 kbit / s เช่นเดียวกับเสียงสูงสุด 24-bit 96 kHz

พร้อมด้วยเอฟเฟกต์ Multi-EQ คุณสามารถเลือกระหว่างดีฟอลต์ บูสต์เบส และบูสต์เสียงแหลม เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังในแบบของคุณเอง

HUAWEI FreeBuds 5 มาพร้อมกับไดรเวอร์ไดนามิกความไวสูง 11 มม. ขับเคลื่อนเสียงย่านตำที่ทํางานร่วมกับไดอะแฟรมคอมโพสิตโพลีเมอร์ที่ขับเคลื่อนเสียงโทนแหลมและตัวแปลงสัญญาณเสียง LDAC™ HD audio codec ที่ทรงพลังส่งผลให้เกิดเสียงเบสที่ดังก้องกังวาน

เมื่อทดลองใช้จริงก็ให้ประสบการณ์ที่น่าประทับใจ​ โดยคุณภาพเสียงนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ย​ม​ ให้เสียงไปในโทนกลางๆ แต่ก็ยังพอมีเบสอยู่พอสมควร​ โดยที่ไม่ได้กลบเสียงโทนกลางไป ฟังแล้วไม่อึดอัด สบายหูมาก

ระบบตัดเสียงรบกวนแบบ ANC 3.0 นั้น​ ก็ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม​ ซึ่งแม้จะไม่ใช่หูฟังประเภท​ IN​ Ears แต่ก็สามารถตัดเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อมรอบข้างได้เป็นอย่างดี


🔴 เชื่อมต่ออัจฉริยะกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อสองอุปกรณ์ได้พร้อมกัน

HUAWEI FreeBuds 5 สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทดีไวซ์สองเครื่องพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป สมาร์ทวอทช์ หรือสมาร์ททีวี เช่น หากกำลังประชุมผ่านแล็ปท็อป แล้วมีสายเรียกเข้าจากสมาร์ทโฟน HUAWEI FreeBuds 5 จะสลับไปที่สมาร์ทโฟนได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องสลับการเชื่อมต่อให้วุ่นวาย


🔴 แบตเตอรี่

ด้วยการชาร์จหูฟังเต็มหนึ่งครั้ง​ สามารถใช้ได้นานถึง 5 ชั่วโมง และสามารถขยายได้สูงสุดถึง 30 ชั่วโมง​ ด้วยตลับชาร์จ และชาร์จแบตเตอรี่เต็มได้ใน 20 นาที (ชาร์จ 5 นาที สามารถใช้ได้นาน 2 ชั่วโมง)


🔴 การวางจำหน่าย

Huawei FreeBuds 5 มีสามสีให้เลือก ได้แก่ Coral Orange , Silver Frost และ Ceramic White ราคา 5,299 บาท

โปรโมชั่น : HUAWEI FreeBuds 5 ราคาพิเศษเพียง 3,999 บาท จากราคาปกติ 5,299 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 – 8 พฤษภาคม 2566 ที่ร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Lazada รับฟรี กระเป๋า Canvas Bag มูลค่า 790 บาท และ ร่ม Huawei มูลค่า 390 บาท สำหรับลูกค้า 100 ท่านแรกเท่านั้น และนอกจากนี้ยังมีส่วนลดมูลค่า 100 บาท เมื่อใช้ร่วมกับคูปอง สามารถกดสั่งซื้อได้ที่

https://bit.ly/3KPPh7W

🔴 สรุป

Huawei Freebuds​ 5 เป็นชุดหูฟังไร้สายที่มีคุณสมบัติคุ้มค่าเกินราคามากครับ​ จัดเป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆในตลาดหูฟังไร้สายแบบ​ Truely Wireless​ในตอนนี้แบบไม่ต้องคิดมากเลยครับ​ ด้วยดีไซน์ที่สวยหรู​ แปลกตา และฟังก์ชั่นตัดเสียงรบกวนขั้นเทพสุดๆ ในราคา​เริ่มต้นเพียง 3,990​ ​บาท​ ก็ถือว่าครบ คุ้มค่า และ ตอบโจทย์ทุกการใช้งานจริงๆครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments