FullReview : HUAWEI Band 8 สมาร์ทแบนด์อัจฉริยะรุ่นใหม่ มาพร้อม ดีไซน์บางเบากว่าเดิม และ โหมดออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้น ในราคาสุดพิเศษเพียง 1,299 บาท !!!


หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) ได้เปิดตัว HUAWEI Band 8 สมาร์ทแบนด์อัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่มีรูปลักษณ์บางเบาดีไซน์ทันสมัยกว่าเดิม พร้อมด้วยหน้าจอคมชัด AMOLED FullView Display 1.47 นิ้ว โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ด้านสุขภาพแบบอัดแน่น สามารถตรวจเช็คข้อมูลด้านสุขภาพอย่างแม่นยำได้ตลอดวัน โดยใช้งานได้ยาวนานถึง 2 สัปดาห์ จากการชาร์จเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

Unboxing

ภายในกล่องประกอบด้วย

- HUAWEI Band 8 จำนวน​ 1 เรือน

- Magnet Charging​ Adapter จำนวน​ 1 เส้น

- Quick Start Guide จำนวน​ 1 เล่ม

สเปค​ HUAWEI Band 8

หน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าชนิด​ Amoled ขนาด​ 1.47 นิ้ว​, ความละเอียด​ 194x368 พิกเซล​, ครอบทับด้วยกระจก​ 2.5D Glass
รองรับ​ Heart Rate Monitoring
รองรับการกันน้ำระดับ​ 5ATM
รองรับ​ Bluetooth 5.0
วัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด SpO2
วัดอัตราการเต้นของหัวใจ TruSeen 5.0
วัดความเครียด TruRelax 2.0
ติดตามการนอนหลับ TruSleep 3.0
โหมดการออกกำลังกาย 100 โหมด
ป้องกันน้ำในระดับ 5ATM
แบตเตอรี่ : 180mAh
ขนาด : 43.45 x 24.54 x 8.99 มิลลิเมตร (ไม่รวมสาย)
น้ำหนัก : 14 กรัม
ระบบปฎิบัติการ​ : Harmony OS 2.0

Design

HUAWEI Band 8 มีการออกแบบที่บางและประณีต มีปุ่มแบนทรงเรียวอยู่ทางด้านขวา​ของตัวเรือน​ มีหน้าปัดและกระจกโค้ง 2.5D ครอบทับทำให้นาฬิกาดูหรูหราแบบพรีเมี่ยม

บางเบาเพียงแค่ 8.99 มม. และมีน้ำหนักเพียงแค่ 14 กรัม (ไม่รวมสายนาฬิกา) อีกทั้งสายข้อมือยังถูกออกแบบมาให้สวมใส่ง่ายและสบาย สามารถใส่ได้ตลอดทั้งวันทั้งคืนโดยไม่รู้สึกระคายเคืองหรือเกะกะ

เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ​ อยู่ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง​ ซึ่งมีพื้นผิวพลาสติกเรียบ​ สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายและป้องกันการสะสมของเหงื่อ

ด้านหน้ามีหน้าจอ AMOLED ขนาด 1.47 นิ้ว​ ที่มีความละเอียด​ 194 × 368 พิกเซล​ , ความหนาแน่น 282 PPI มีความคมชัดและขอบหน้าปัดค่อนข้างบาง อัตราส่วนในรูปแบบกว้างทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า​ เป็นตัวเลือกการออกแบบที่ยอดเยี่ยม​ ทำให้แสดงข้อมูลจำนวนมากพร้อมกันได้ในหน้าจอเดียว โดยจอแสดงผลตอบสนองกับการสัมผัสได้ดี​ และใช้งานง่าย นอกจากนี้ยังมีความสว่างและมองเห็นได้เป็นอย่างดีภายใต้สภาวะกลางแจ้ง​

ส่วนสีที่นำมารีวิวเรียกว่าสี Sakura Pink ตัวสายใช้วัสดุซิลิโคน ขนาดรอบข้อมือ 120 – 190 มิลลิเมตร มีพื้นผิวที่นุ่มและอ่อนโยนต่อผู้สวมใส่

อีกทั้ง HUAWEI Band 8 ได้รับการออกแบบมาให้สามารถต้านทานน้ำได้ในระดับ 5ATM หรือ 50 เมตร ตามมาตรฐาน ISO 22810:2010 จึงสามารถสวมใส่ได้อย่างสบายใจแม้อยู่นอกอาคารในช่วงฝนตก ไม่จำเป็นต้องถอดสมาร์ทแบนด์ออกก่อนล้างมือ และสามารถสวมใส่ลงไปว่ายน้ำในสระได้ แต่ไม่ได้สร้างมาเพื่อใช้ดำน้ำ และควรหลีกเลี่ยงน้ำที่มีอุณหภูมิสูง อย่างเช่น น้ำพุร้อน หรือ ซาวน่า

คุณสมบัติและโหมดการออกกำลังกาย

จุดขายของ HUAWEI Band​ 8 คือ​โหมดติดตามการออกกำลังกายและสุขภาพที่หลากหลาย​กว่า​ 100 โหมด​ ซึ่งสามารถติดตามการออกกำลังกายในรูปแบบพื้นฐาน เช่น​ การเดิน, วิ่ง, ขี่จักรยาน​ และ​ ว่ายน้ำ​ ไปจนกิจกรรมเฉพาะทาง​ เช่น​ ระบำหน้าท้อง​, การปาลูกดอก​, ศิลปะการต่อสู้​ และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์ และแสดงโซนอัตราการเต้นของหัวใจ​ได้ และยังมีฟีเจอร์ช่วยให้คุณตรวจสอบความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) ​โดยจะช่วยบ่งบอกถึงสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ​ เพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาพื้นฐานในร่างกายได้

ทั้งนี้​ HUAWEI Band​ 8 สามารถวัด SpO2 ในช่วงเวลาต่างๆตลอดทั้งวันและในระหว่างการออกกำลังกายได้​ และยังมี​ HUAWEI TruSeen™ 5.0 และยังสามารถตรวจจับภาวะหัวใจเต้นในอัตราต่ำกว่าปกติหรือภาวะหัวใจล้มเหลวได้ รวมไปถึง HUAWEI TruSleep ระบบตรวจสอบการนอนของผู้สวมใส่​ตลอดคืน

อีกทั้งยังมาพร้อมผู้ช่วยด้านสุขภาพสุดเจ๋งอย่าง Health Living Shamrock  ที่สามารถช่วยกำหนดเป้าหมายด้านสุขภาพองค์รวมของคุณได้ พร้อมคอยเตือนให้เราดื่มน้ำ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานยาตามที่หมอสั่ง นับก้าวเดิน และอื่นๆ อีกมากมาย

และนอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของ HUAWEI TruSport ซึ่งจะช่วยประเมินความสามารถในการวิ่งของผู้สวมใส่ โดยจะคอยบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูลการวิ่งในเชิงวิทยาศาสตร์ เพื่อให้คำแนะนำไปปรับปรุงการวิ่งในครั้งต่อไป เหมือนเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัว

วิธีการเชื่อมต่อ​ และ​ Software

HUAWEI Band 8 รองรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น​ HUAWEI​ Health ซึ่งจะมีติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟน​ Huawei ทุกรุ่นอยู่แล้ว​ แต่หากคุณใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น​ ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน​ Google​ Play​ S​tore มาติดตั้งได้เช่นกัน​ รวมถึงระบบ​ iOS ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน​ App Store ได้

ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อแล้ว​ ระบบจะพามาสู่หน้าหลัก​ สำหรับการตั้งค่าทั้งหมด​ดังต่อไปนี้

Watch​ Faces

สำหรับปรับเปลี่ยนหน้าจอ​ โดยมีทั้งแบบสำเร็จรูป​ และแบบ​ Custom ที่เราสามารถนำรูปในสมาร์ทโฟนมาทำเป็นหน้าปัดได้​ พร้อมการตั้งค่ารูปแบบต่างๆในการแสดงผล และพิเศษเฉพาะกับ HUAWEI Band 8 ด้วย

Huawei TruSleep 3.0

ระบบตรวจสอบการนอนของผู้สวมใส่​ โดยคำนวณจากอัตราการหายใจ , การขยับของกล้ามเนื้อ​ แล้วสามารถวิเคราะห์ออกมาเป็นรูปแบบในการนอน​พร้อมกับปัญหาที่ควรแก้ไข

อีกทั้งยังสามารถแจงค่าสถิติรูปแบบในการนอนของแต่ละคืนออกมาได้อย่างละเอียด​ พร้อมด้วยการแนะนำในการแก้ไขปัญหาการนอนเบื้องต้น​ เพื่อเพิ่มคุณภาพในการนอนให้มากกว่าเดิม

ระบบ​ Heart Rate Monitoring

สามารถตั้งค่าวัดหัวใจได้หลายรูปแบบ​ ทั้ง

Continuous Heart Rate​ สำหรับตั้งค่าวัดแบบอัตโนมัติ​ โดยขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ​ ณ​ เวลานั้นๆ และเก็บข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจตลอดเวลา​ แต่ว่าจะเปลืองแบตเตอรี่

และยังสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนในกรณีที่อัตราการเต้นของหัวใจ​มีความผิดพลาด​ ไม่ว่าจะเต้นเร็วเกินไปหรือช้าเกิน​ไป​ ต่อเนื่องนานเกิน​ 10 นาที

การทำงาน

ใช้การสัมผัส​เลื่อนหน้าจอ​ไปซ้ายและขวา​ เพื่อเข้าสู่เมนูการทำงานต่างๆ​ ในหน้าแรกจะเป็นหน้า​ Watch​ Face

เมื่อเลื่อนไปทางซ้ายจะพบกับ

Heart Rate

SpO2

Weather & Music Control

Activity Status

เมื่อปัดจากบนลงล่าง​ จะพบกับหน้าการตั้งค่าต่างๆ​ เช่น​ Do​ not Disturb , Show Clock, Find Phone, Alarm และการเข้าสู่เมนูตั้งค่าหลัก

และเมื่อปัดหน้าจอจากด้านล่างขึ้นบน​ จะเป็นการเรียกหน้าต่าง​ Notifications สำหรับแสดงการเเจ้งเตือนต่างๆที่้เกิดขึ้น

เมื่อกดปุ่มด้านขวาจะเข้า DropDown​ Menu ซึ่ง​ประกอบไปด้วย​ โหมดออกำลังกาย​, การวัด​ Sp02, Stress, Breathing Excersice, Music, Alarm, Flash Light และ​ Setting

แบตเตอรี่และการชาร์จ

แท่นชาร์จที่ให้มาในกล่องเป็นแบบ​ Magnet Charging​ ที่จะดูดติดกับตัวเรือนของ​ HUAWEI​ Band​ 8 แบบอัตโนมัติ

แบตเตอรี่ของ​ HUAWEI Band​ 8 เคลมว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 14​ วัน ​, ใช้งานทั่วไปได้นานสูงสุด 9 วัน และหากเปิด Always On Display จะทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ ได้ประมาณ 3 วัน

ซึ่งจากที่ทดลองใช้มา​ร่วมๆ 1 สัปดาห์​ ก็พบว่าแบตอึดเอาเรื่องเลยครับ​ ดังนั้นจึงน่าจะอยู่ถึง​ 14​ วัน​ ตามที่​ HUAWEI ว่าไว้แบบสบายๆ อีกทั้งยังรองรับการชาร์จไวโดยใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาที (เร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 30%) เพื่อชาร์จเต็ม และใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที ก็สามารถมีแบตเตอรี่เพียงพอสำหรับการใช้งานได้ 2 วัน

สรุป

HUAWEI Band​ 8 จัดว่าเป็น​ Smart​ Band​ ที่มีการปรับปรุงในแง่ของดีไซน์ที่มีความบางและเบามากขึ้นกว่าเดิม และยังทันสมัยกว่ารุ่นก่อน พร้อมอัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ติดตามสุขภาพและการออกกำลังกายที่แม่นยำ ในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายอย่างมาก

โดย HUAWEI Band 8 มีให้เลือก 4 สี Midnight Black, Sakura Pink, Emerald Green และ Vibrant Orange วางจำหน่ายในราคาพิเศษเพียง 1,299 จากราคาปกติ 1,899 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ถึง วันที่ 8 มิถุนายน 2566

สั่งออนไลน์ทาง Shopee ได้ที่ https://bit.ly/3Mm9JxX

Article By : โลกไอทีวันนี้​

Comments