Tesla Model Y เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2023 และ กลายเป็นรถ EV รุ่นแรกที่คว้ายอดขายสูงสุดในโลก !!!!



นี่นับเป็นข่าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ไฟฟ้าล้วนมียอดขายสูงสุดในระดับโลก โดยข้อมูลของ JATO ที่ทำการสำรวจ 53 ตลาดทั่วโลก รวมถึงข้อมูลประมาณการสำหรับตลาดอื่นๆ ระบุว่า Tesla Model Y เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกในไตรมาสแรกของปีนี้

ด้วยการลดราคาเมื่อเร็วๆนี้ และการขยายกิจการไปทั่วโลกของ Tesla ทำให้ความต้องการรถยนต์รุ่น Model Y สูงขึ้น โดยเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดอันดับสามในปีที่แล้ว รองจาก Toyota RAV4 และ Toyota Corolla 


ตามข้อมูลจาก 152 ตลาดทั่วโลก Tesla ขาย Model Y ได้ 747,500 คัน เพิ่มขึ้น 91% จากปี 2021 เนื่องจาก Tesla ลดราคารถยนต์ลงอย่างต่อเนื่อง และกระแส EV ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก

ส่วนข้อมูลที่รวบรวมสำหรับไตรมาสแรกแสดงให้เห็นว่า Tesla Model Y เป็นผู้นำด้วยยอดขาย 267,200 คัน  ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 69 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดย Model Y ทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งในจีนซึ่งเป็นตลาดหลัก ในสหรัฐอเมริกาซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 68 เปอร์เซ็นต์ และในยุโรป ซึ่งกลายเป็นรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุด

 Toyota Corolla ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกมานานหลายปี มียอดขายที่ลดลงถึง 256,400 คัน ซึ่งรวมถึงการลดลง 29% ในประเทศจีน และ การลดลง 10% ในสหรัฐอเมริกา

ดูเหมือนว่า Tesla จะมีกระแสเพราะ Model Y เป็น SUV และเป็นไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ win-win ในขณะนี้ แต่ในทางกลับกัน Toyota ยังมีข้อได้เปรียบในการเป็นผลิตภัณฑ์ระดับโลกอย่างแท้จริง โดยวางจำหน่ายในเกือบทุกประเทศทั่วโลก และ 5 อันดับแรกมาจาก Toyota ถึง 4 รุ่น ได้แก่ Corolla Hilux, RAV4 และ Camry  ทั้ง RAV4 และ Camry ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 5 ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเลยทีเดียว

Source : Motor1
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments