Apple ฟ้องบริษัทผลไม้สวิสฯ อายุ 111 ปี ให้เปลี่ยนโลโก้ เหตุเพราะเป็น "แอปเปิ้ล" เหมือนกัน !!!!


ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Wired ระบุว่า Apple ได้ยื่นฟ้อง บริษัทผลไม้สวิสอายุ 111 ปี ให้เลิกใช้โลโก้ปัจจุบันที่เป็นรูป Apple สีแดง

โดย Fruit Union Suisse หรือ สมาคมปลูกผลไม้ของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่าศตวรรษก่อน ได้นำเสนอตัวเองด้วยโลโก้แอปเปิ้ลสีแดงพร้อมกับกากบาทสีขาวที่แสดงถึงธงชาติสวิส  อย่างไรก็ตาม หากพวกเขาแพ้คดีที่ยื่นฟ้อง บริษัท Fruit Union Suisse จะถูกบังคับให้เปลี่ยนโลโก้

Jimmy Mariéthoz ผู้อำนวยการของ Fruit Union Suisse บอกกับ Wired ว่า :

"เราเข้าใจเรื่องนี้ได้ยาก เพราะไม่ใช่ว่าพวกเขาพยายามปกป้องโลโก้แอปเปิ้ลที่ถูกกัด เป้าหมายของพวกเขาในที่นี้คือการเป็นเจ้าของสิทธิ์ในแอปเปิ้ลจริงๆ ซึ่งสำหรับมุมมองของเราแล้ว แอปเปิ้ลเป็นสิ่งที่เกือบจะเป็นสากลจริงๆ ที่ทุกคนควรใช้งานได้ฟรี นั่นจะเป็นข้อจำกัดที่ใหญ่มากสำหรับเรา"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple พยายามแสดงท่าทีดังกล่าว ตามที่สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสวิส (IPI) ระบุว่า Apple ได้ยื่นขอจดสิทธิเครื่องหมายการค้าเป็นภาพประกอบขาวดำของแอปเปิ้ลเมื่อปีที่แล้ว แต่ IPI ระบุว่ารูปภาพทั่วไป เช่น รูปแอปเปิ้ลนั้นเป็นสาธารณสมบัติ  อย่างไรก็ตาม Apple ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวในเดือนเมษายน 2023

นอกจากนี้ ตามบันทึกขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก Apple ได้ยื่นคำขอจดสิทธิเครื่องหมายการค้าที่คล้ายกันนี้ในประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น ตุรกี อิสราเอล และอาร์เมเนีย

ตามรายงานของ Tech Transparency Project ระบุว่า ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา Apple ได้ยื่นจดเครื่องหมายการค้ามากกว่า Microsoft, Facebook, Amazon และ Google รวมกันซะอีก

Source : NeoWin
Article By : โลกไอทีวันนี้  

Comments