ทำความรู้จักกับ เทคโนโลยี "Flex Hinge" ระบบบานพับหยดน้ำแบบใหม่ ที่ใช้ใน Samsung Galaxy Z Fold5 และ Z Flip5 มันดีกว่าเดิมอย่างไร แตกต่างกับแบรนด์อื่นมั้ย ????


"Flex Hinge" คือชื่อที่ทาง Samsung ใช้เรียกระบบบานพับแบบใหม่ ที่จดสิทธิบัตรไว้ตั้งแต่ปี 2016 สำหรับใช้ในการพับหน้าจอของ Galaxy Z Fold5 และ Z Flip5 ที่ออกแบบให้เวลาพับหน้าจอเข้าหากัน บริเวณสันรอยพับหน้าจอที่ยืดหยุ่น (Flexible Display) จะเกิดช่องว่างเล็กๆคล้าย "หยดน้ำ"

โดย Flex Hinge จะช่วยลดช่องว่างระหว่างรอยพับ ด้วยโครงสร้างแบบโค้ง ทำให้สามารถพับเข้าหากันได้แบบสนิทไร้ช่องว่าง และ Samsung ได้มีการประยุกต์ใช้โครงสร้าง Flex Hinge ที่แตกต่างจากสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้จากแบรนด์อื่นๆคือ "การที่มีส่วนโค้งที่เล็กที่สุดในโลก (1.6R)"

ซึ่งรัศมีโค้งระดับ 1.6R จะช่วยลดความเครียดและแรงเค้นในการพับด้วยการออกแบบโค้งที่เหมาะสมที่สุด

และนี่คือจุดที่ทำให้แตกต่างจากสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้แบรนด์อื่นๆ โดย Samsung เผยว่า การออกแบบรัศมีโค้งให้เล็กจะทำให้โอกาสในการเกิดการแตกบริเวณรอยพับยากขึ้น และรอยพับจะไม่ชัดขึ้นมาหลังผ่านการใช้งานไปเป็นเวลานาน

  

อีกทั้งยังใช้ระบบแผ่นรองจอแบบ Dual Axis สำหรับการใช้แผ่นเหล็กดันรอยพับขึ้นมาเวลากางจอและกระจายรอยพับให้ดูจางลง (แต่จุดนี้จะแตกต่างในทางเทคนิคกับแบรนด์อื่นๆเช่นกัน เพราะรอยพับยังเห็นชัดกว่า แต่ Samsung ก็บอกว่ามันทนทานกว่ามีอายุการใช้งานที่มากกว่าเช่นกัน)

และท้ายสุด ระบบบานพับแบบ Flex Hinge มีผลทำให้ตัวเครื่องบางลง โดยเดิม Galaxy Z Fold4 จะมีความหนาตอนพับที่ 15.8 มม. แต่ใน Galaxy Z Fold5 จะมีความหนาอยู่ที่ 13.4 มม. และ Flex mode สามารถใช้งานได้ที่มุม 75-115 องศา เท่าเดิม

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments