รัฐบาลจีนอนุญาตให้ Baidu และบริษัทอีกกว่า 10 แห่ง เปิดตัว AI Chatbot ที่คล้าย ChatGPT สู่สาธารณะแล้ว !!! เป้าหมายคือการแข่งขันกับอเมริกาอย่างชัดเจน !!!!



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีจีน 5 แห่ง รวมถึง Baidu Inc (9888.HK) และ SenseTime Group (0200.HK)  ได้เปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) สู่สาธารณะ หลังจากได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล ในขณะที่รัฐบาลจีนผลักดัน เพื่อขยายการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวท่ามกลางการแข่งขันกับสหรัฐอเมริกา

Baidu ผู้ให้บริการค้นหาออนไลน์ชั้นนำของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า Ernie Bot ซึ่งเป็นแชทบอทที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะแล้ว  ส่วนโฆษกของ SenseTime บอกกับรอยเตอร์ผ่านทางอีเมลว่า SenseChat ซึ่งเป็นแชทบอทของบริษัทนั้น "พร้อมให้บริการผู้ใช้ทุกคนอย่างเต็มรูปแบบ" แล้ว

นอกจากนี้บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI อีก 3 ราย ได้แก่ Baichuan Intelligent Technology, Zhipu AI และ MiniMax ก็ประกาศเปิดตัวสู่สาธารณะเช่นกัน

โดยหุ้น Baidu และ SenseTime มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในฮ่องกง อีก 2.1% และ 2.3% ตามลำดับ 

ทั้งนี้การเปิดบริการ Chatbot ในประเทศจีนล่าช้ากว่าที่อื่นๆทั่วโลก สาเหตุเพราะ ต้องส่งการประเมินความปลอดภัยและรับการตรวจสอบจากทางรัฐบาลจีนก่อนที่จะปล่อยผลิตภัณฑ์ AI สู่สาธารณะ (เดาว่าต้องมีการคัดกรองคำที่ไม่ต้องการให้ค้นหาออกไปแน่นอน)

โดยเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลจีนได้เร่งความพยายามในการสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่พัฒนา AI เนื่องจากเทคโนโลยีกลายเป็นจุดสนใจของการแข่งขันกับสหรัฐอเมริกามากขึ้นเรื่อยๆ

สื่อจีนรายงานว่ามีบริษัททั้งหมด 11 แห่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล รวมถึง ByteDance เจ้าของ TikTok และ Tencent Holdings (0700.HK)  


Robin Li ซีอีโอของ Baidu กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการทำให้ Ernie Bot ใช้งานได้อย่างกว้างขวางนั้น ทาง Baidu จะต้อง "รวบรวมความคิดเห็นอันมีค่าของมนุษย์ในโลกแห่งความเป็นจริงจำนวนมหาศาล" เพื่อปรับปรุง Chatbot ไปเรื่อยๆ

แต่ยังไม่ชัดเจนว่า อาลีบาบา ได้รับการอนุมัติในสัปดาห์นี้หรือไม่ โดยโฆษกของ Alibaba Cloud บอกกับรอยเตอร์ว่าบริษัทได้ยื่นแบบสำหรับโมเดล AI ที่ชื่อว่า Tongyi Qianwen เรียบร้อยแล้ว และโมเดลดังกล่าวกำลังรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ


การเป็นเจ้าแรกออกสู่ตลาดในประเทศจีนถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตที่ล้ำหน้าของประเทศ Ernie Bot จาก Baidu ติดอันดับหมวดหมู่แอปฟรีบน App Store ของ Apple ในประเทศจีน ในวันพฤหัสบดีหลังการประกาศเปิดตัวทันที

การอนุมัติดังกล่าวได้รับการคาดหวังอย่างกว้างขวางหลังจากที่จีนเผยแพร่กฎหมายชั่วคราว ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์ AI ทั่วไปสำหรับสาธารณะ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 สิงหาคม 

ก่อนหน้านี้ บริษัทต่างๆ ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบผลิตภัณฑ์ AI สาธารณะในขนาดเล็กเท่านั้น แต่ด้วยกฎใหม่ บริษัทต่างๆ ได้ขยายการทดสอบผลิตภัณฑ์ AI ของตนให้กว้างขึ้นโดยเปิดใช้ฟีเจอร์มากขึ้นและมีส่วนร่วมในการตลาดมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลล่วงหน้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำหนดเป้าหมายธุรกิจ

Shawn Yang นักวิเคราะห์จาก Blue Lotus Capital Advisors กล่าวว่าการที่รัฐบาลหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ AI อาจจุดประกายให้เกิดการรวมตัวกันในอุตสาหกรรมได้

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments