รัฐบาลญี่ปุ่น 🇯🇵 เปิดตัว 00000JAPAN ฟรีไวไฟ สำหรับรับมือกับเหตุภัยภิบัติทางธรรมชาติ !!!! ช่วยให้เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบฉุกเฉินได้ทันที !!!!


ภัยพิบัติทางธรรมชาติในญี่ปุ่นมีหลายประเภท เช่น แผ่นดินไหว พายุไต้ฝุ่น และ น้ำท่วม  ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญมากและอาจช่วยชีวิตทั้งตัวเราและครอบครัวได้

ด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต คุณสามารถโพสต์หรือเข้าถึงข้อมูลบนเครือข่ายโซเชียลมีเดีย (Twitter, Facebook, LINE, WhatsApp, Messenger ฯลฯ) และยังมีประโยชน์มากในการเข้าถึงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับพื้นที่ของคุณผ่านทางวิทยุหรือโทรทัศน์และสื่อหลายประเภทที่คุณสามารถรับชม/ฟังผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้

ดังนั้นในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ออกโครงการที่สามารถให้ประชาชนใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ฟรีที่เรียกว่า 00000JAPAN (Five Zero Japan) ได้

🔴 00000JAPAN (Five Zero Japan) คืออะไร และจะหาได้ที่ไหน

“00000JAPAN” (Five Zero Japan) เป็นบริการ Wi-Fi ฟรีที่เปิดให้บุคคลทั่วไปและทุกคนสามารถใช้ได้ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ

สามารถเข้าถึงได้เฉพาะในช่วงเกิดภัยพิบัติในบางพื้นที่เท่านั้น หากต้องการค้นหาการเชื่อมต่อของ 00000Japan คุณต้องไปยังพื้นที่ที่มีจุด LAN ไร้สายสาธารณะติดตั้งโดยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ โดยปกติแล้วสถานที่ดังกล่าวจะอยู่ที่สถานีหลัก สิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะ และพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่มีผู้คนมารวมตัวกัน (เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ชุมชน ร้านกาแฟใหญ่ ร้านอาหาร สนามบิน ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ)

🔴 วิธีใช้ 00000JAPAN (Five Zero Japan)

เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึง 00000Japan ได้ ให้ไปยังพื้นที่ที่พร้อมให้บริการ (ตัวอย่างสถานที่ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น) จากนั้นจะพบ SSID (Service Set Identifier) ​​“00000JAPAN” ในการตั้งค่า Wi-Fi ของคุณ  เพียงเลือกเครือข่าย “00000JAPAN” ด้วยอุปกรณ์ของคุณ จากนั้นอุปกรณ์ของคุณจะเชื่อมต่อกับ Wi-Fi โดยอัตโนมัติ

เนื่องจากเป็นระบบเปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ จึงไม่มีการตรวจสอบสิทธิ์และการเข้ารหัส  สิ่งสำคัญคือต้องใช้ความระมัดระวังในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในขณะที่ใช้การเชื่อมต่อด้วย

🔴 ข้อพิจารณาด้านความปลอดภัยของญี่ปุ่น

เนื่องจาก 00000JAPAN มีไว้สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น การเชื่อมต่อจึงเปิดสำหรับทุกคน  ซึ่งหมายความว่าการเชื่อมต่อไม่ปลอดภัย มีความเสี่ยงที่ข้อมูลบุคคลจะถูกขโมย ดังนั้นอย่าใช้การเชื่อมต่อสำหรับบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตหรือเว็บไซต์ช็อปปิ้งใดๆ ที่ต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคล บัตรประจำตัว หรือรหัสผ่าน

หากต้องการพิมพ์ข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ให้ใช้ VPN มือถือหรือการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือเมื่อพร้อมใช้งาน

🔴 ระวัง SSID ปลอม

สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือผู้คนสามารถสร้าง FAKE 00000JAPAN SSID ได้ เนื่องจากไม่ได้จำกัดอยู่เพียงผู้ให้บริการการสื่อสารเท่านั้น และเป็นเรื่องยากมากที่จะทราบว่าสิ่งใดเป็นของปลอมหรือของแท้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะไม่ป้อนข้อมูลสำคัญหรือข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ในขณะที่ใช้การเชื่อมต่อ wifi 00000JAPAN

อาจมี SSID ปลอมอื่นๆ เช่น oooooJAPAN (ใช้ o แทนเลขศูนย์) หรือ 000000JAPAN (0x6 ตัว แทน 5 ตัว) แทนที่จะเป็น 00000JAPAN โดยอาจสร้างความสับสนได้ และในกรณีเกิดภัยพิบัติ มีความเสี่ยงสูงที่คุณอาจเลือกเชื่อมต่อ SSID ปลอมโดยไม่ได้ตั้งใจ

🔴 สิ่งสำคัญที่ต้องทำหลังจากใช้ 00000JAPAN

สิ่งสำคัญคือต้องลบเครือข่ายเมื่อไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไป เพื่อที่โทรศัพท์ของคุณจะไม่เชื่อมต่อโดยอัตโนมัติโดยไม่ได้รับอนุญาต

โปรดอย่าลืมยกเลิก "การเชื่อมต่ออัตโนมัติ" (เข้าร่วมอัตโนมัติ) เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อุปกรณ์ของคุณจะเลือกเชื่อมต่อกับ wifi 00000JAPAN โดยอัตโนมัติโดยที่คุณไม่รู้ตัว

Source : Japan Living Guide
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments