รัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัย HUAWEI และ SMIC มีการละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรในการผลิตชิปเซ็ต Kirin 9000s หรือไม่ ??!! เพราะมีทั้ง 7 นาโนเมตร ทั้ง 5G ได้อย่างไร ?


สัปดาห์ที่แล้ว HUAWEI มีประกาศเปิดตัวเรือธง Mate 60 Pro รุ่นใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต Kirin 9000s 5G ที่สร้างโดย SMIC ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยใช้กระบวนการ 7 นาโนเมตร สิ่งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ จำนวนมากตกใจ เนื่องจากกฎการส่งออกของสหรัฐฯ ที่ขัดขวางไม่ให้ HUAWEI ได้รับใบอนุญาตพิเศษในการผลิตและจัดหาซัพพลายสำหรับการผลิตชิปล้ำสมัย ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีที่สำคัญมากของสหรัฐฯ นั่นก็คือ การผลิตชิปสมาร์ทโฟนขนาด 7 นาโนเมตร โดยไม่มีเครื่อง EUV ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ใช้เวลานานและยากลำบากมาก


นอกจากนี้ ในการผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตร โรงงานผลิตชิปมักจะใช้ เครื่องอัลตร้าไวโอเล็ตลิโทกราฟี (EUV) ระดับเอ็กซ์ตรีม เพื่อสลักลวดลายวงจรบนแผ่นเวเฟอร์ซิลิคอน  โดยทASML ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติดัตช์ เป็นเพียงบริษัทเดียวในโลกที่ผลิตเครื่องจักรนี้ และได้สนับสนุนข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่จะไม่จัดส่งเครื่องจักร EUV ใดๆ ไปยังประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ HUAWEI ได้รับใบอนุญาตพิเศษที่อนุญาตให้ซื้อชิป Snapdragon ของ Qualcomm ที่ได้รับการปรับแต่งไม่ให้ทำงานกับเครือข่าย 5G และชิปเซ็ตเหล่านี้ขับเคลื่อนกลุ่มผลิตภัณฑ์ Mate 50 และ P60 Series 

แต่ในปีนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบสามปีที่ Mate 60 Pro มีชิป Kirin ที่ผลิตเอง ซึ่งรองรับ 5G  ตามรายงานของ South China Morning Post (SCMP) 

Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการทราบองค์ประกอบที่แน่นอนของชิป Kirin ใหม่

สำนักข่าว Bloomberg ยืนยันว่า ชิปดังกล่าวผลิตโดย SMIC โดยใช้โหนดขั้นสูงขนาด 7 นาโนเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ สงสัยว่า HUAWEI สามารผลิตมันออกมาได้อย่างไร ?

Sullivan จาก NSA กล่าวว่า "ผมจะไม่ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับชิปดังกล่าว จนกว่าเราจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะและองค์ประกอบของชิปนั้น"


ชิปเซ็ต Kirin 9000s นั้นอยู่ห่างจาก A17 Bionic ขนาด 3 นาโนเมตร เพียงไม่กี่ Gen และมีนักวิเคราะห์บางคนที่เชื่อว่าการเปิดตัว Mate 60 Pro อาจส่งผลเสียต่อยอดขาย iPhone ในประเทศจีน โดย Edison Lee นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Jefferies กล่าวว่า Mate 60 Pro สามารถลดยอดขาย iPhone ในตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของ Apple (หมายถึงจีน) ได้มากถึง 38%  


ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าสหรัฐฯ จำเป็นต้องสืบเกี่ยวกับชิป Kirin 9000s เพื่อหาสัญญาณที่แสดงว่า HUAWEI , SMIC และรัฐบาลจีน เพิกเฉยต่อข้อจำกัดบางประการของสหรัฐฯ เพื่อที่จะผลิตชิปดังกล่าว  

Lin Tsung-nan ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันกล่าวว่า "ตอนนี้ HUAWEI กำลังทดสอบความอดทนของสหรัฐฯ หากสหรัฐฯ ไม่ดำเนินการใดๆ Huawei ก็จะคิดว่าไม่มีอะไรต้องกลัว และซัพพลายเออร์รายอื่นๆของบริษัท จะเริ่มทำตามสิ่งที่ SMIC ทำ และการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ จะพังทลายลง"

อีกทั้งยังมีเรื่องเกี่ยวโยงไปถึง บ.SK Hynix ของเกาหลีใต้ด้วย เพราะใน Mate 60 Pro มีชิปหน่วยความจำ LPPDR5 และชิป NAND Flash Memory ที่ผลิตโดย SK Hynix อยู่

โดยทาง SK Hynix นั้นเป็นบริษัทที่ปฎิบัติภายใต้กฎการค้าของสหรัฐฯมาตลอด ทำให้ปัจจุบันได้เกิดการสืบสวนกันภายใน ว่า HUAWEI ได้รับซัพพลายชิปหน่วยความจำไปได้อย่างไร เพราะบริษัทเลิกส่งชิปให้ HUAWEI ตั้งแต่มีมาตรการแบนออกมาแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสต๊อกเก่าที่ Huawei กักตุนไว้ตั้งแต่ช่วงปี 2020 แล้วก็ได้

"เป็นที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีสำหรับทุกประเทศในโลก เมื่อพิจารณาถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ แต่ละประเทศกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาเสถียรภาพและปรับปรุงการดำเนินงานของตนเอง” อาจิต มโนชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มอุตสาหกรรม SEMI กล่าว “ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจเลยที่จีนดำเนินการเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว"

Source : PhoneArena  
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments