ผู้บริหารระดับสูงของ HUAWEI หลายราย พร้อมใจกันปฎิเสธที่จะให้ความเห็น เกี่ยวกับการที่ Mate 60 Pro รองรับ 5G โดยยืนยันว่า "ถ้าอเมริกาไม่อนุญาต เราก็ทำไม่ได้"



เมื่อเดือนที่แล้ว HUAWEI กลับมาสู่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน 5G ด้วยการเปิดตัว Mate 60 Series แต่ HUAWEI กลับเก็บฟีเจอร์ 5G ของอุปกรณ์นี้ไว้เป็นความลับทั้งก่อนและหลังงานเปิดตัว ซึ่งจุดที่น่าสนใจเป็นอย่างมากคือการที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลายรายพร้อมใจกับปฎิเสธเกี่ยวกับเรื่องนี้


ในระหว่างการประชุมประจำปี สื่อจีนได้ถาม Xu Zhijun ประธานหมุนเวียน (Rotating Chairman) ของ HUAWEI เกี่ยวกับการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ใหม่  อย่างไรก็ตาม Xu ปฏิเสธความเป็นไปได้ดังกล่าวต่อหน้านักข่าวจำนวนมาก

“หากคุณคาดหวังว่าจะซื้อสมาร์ทโฟน 5G ที่ผลิตโดย HUAWEI [พวกเราทุกคน] ต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา” Xu กล่าว “เราสามารถผลิตสมาร์ทโฟน 5G ได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาอนุญาตให้กับเรา”


Meng Wanzhou ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนคนปัจจุบันและ CFO ของ HUAWEI ก็มาร่วมแสดงความคิดเห็นกับ Xu ต่อหน้าสื่อด้วย โดยเธอกล่าวว่า 

"HUAWEI Mate 40 Pro เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องสุดท้ายที่มีชิป 5G หลังจากนั้นบริษัทไม่สามารถซื้อส่วนประกอบที่จำเป็นในการสร้างอุปกรณ์ 5G ใหม่ได้"


เช่นเดียวกับ Richard Yu ซีอีโอของ Consumer Business Group ก็ปฏิเสธข่าวเหล่านี้ทันที

ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา HUAWEI ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับเฉพาะ 4G เท่านั้น รวมถึงรุ่นเรือธงอย่าง P50, Mate 50 และ P60 Pro ทั้งสามรุ่นนี้รองรับเครือข่าย 4G เท่านั้น

แต่ HUAWEI Mate 60 Pro ได้นำสมาร์ทโฟน 5G กลับคืนสู่ตลาด กระนั้น HUAWEI ก็ไม่ได้โปรโมต ไม่ได้กล่าวถึง 5G ในการเปิดตัวหรือข้อมูลสเปคอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ แม้ผู้ใช้พบความสามารถ 5G ผ่านแอปทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต และผู้ใช้จำนวนมากก็ยืนยันว่ารองรับการเชื่อมต่อ 5G จริงๆ


สถานการณ์ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่า HUAWEI ต้องการเก็บเป็นความลับ และความลับเกี่ยวกับความทะเยอทะยานในเรื่องชิป 5G ของบริษัท ก็ยังคงถูกซ่อนไว้แม้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งน่าจะเดาไม่ยากว่าเพราะอะไร

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments