Xiaomi เตรียมเปิดตัว ระบบปฎิบัติการใหม่ MiOS เพื่อมาแทนที่ MIUI ในปีหน้า !!!!


ณ เวลานี้ โลกเทคโนโลยีเต็มไปด้วยข่าวลือเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการใหม่ของ Xiaomi ที่กำลังพัฒนา ซึ่งได้ยินกันมาในชื่อ "MiOS" 

และก่อนหน้านี้ก็ได้มีการโพสต์ภาพหน้าจอ "About" ซึ่งมีโลโก้ของ MiOS ปรากฏอยู่

ล่าสุดทิปสเตอร์ชื่อดังอย่าง Digital Chat Station ได้เผยว่า MIUI 14 จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายของ MIUI และหลังจากนี้ Xiaomi จะเปิดตัวระบบ UI ใหม่ ในชื่อ MiOS แทน โดยคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับ Xiaomi 14 Series ในเร็วๆนี้

"Xiaomi เปลี่ยนโฟกัสไปที่ MIOS ระบบปฏิบัติการใหม่ที่จะประสบความสำเร็จแทนที่ MIUI"

ข่าวลือเกี่ยวกับ MIOS มีมานานมากแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ในปี 2013 มีรายงานฉบับแรกออกมาว่า Xiaomi กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง ในเวลานั้นมีข่าวลือว่าจะเปิดตัวพร้อมกับเรือธง Mi 4 แต่ พอเอาเข้าจริงก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ฃสมาร์ทโฟนเปิดตัวมาพร้อม MIUI เช่นเดิม สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า Xiaomi ยังมองไม่เห็นโอกาสในการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเองในขณะนั้น

แต่มาจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนว่า Xiaomi ได้เปลี่ยนใจแล้ว แม้ว่าข้อมูลของ MIOS ยังคงเป็นปริศนา แต่ถ้ามีการพัฒนาจริง ก็มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นทางเลือกของ Android ตาม HarmonyOS ของ HUAWEI โดยมีข่าวว่า Xiaomi จะนำ MiOS มาใช้ในอุปกรณ์ AIoT ก่อนในช่วงแรก

นอกเหนือจากนี้ Xiaomi ได้จดทะเบียนชื่อโดเมน “mios.cn” กับกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เว็บไซต์แสดงข้อผิดพลาด 403 ซึ่งบ่งบอกว่ายังอยู่ในการพัฒนา แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความทุ่มเทของ Xiaomi ในการสร้างประสบการณ์ UI ที่สดใหม่

การออกแบบและฟีเจอร์ต่างๆ ยังไม่ชัดเจนว่า และ Xiaomi จะสร้างความแตกต่างระหว่างระบบปฏิบัติการ MIUI เดิม ได้มากน้อยเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ Xiaomi กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระบบซอฟต์แวร์ จึงนับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งเรายังคงต้องติดตามข่าวกันต่อไปครับ

Source : Digital Chat Station
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments