โฆษก HUAWEI เผย จะไม่ยกเลิกการรองรับแอป Android สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนในตลาด Global และ ระบบปฎิบัติการใหม่ HarmonyOS NEXT จะมีใช้เฉพาะในประเทศจีน !!!!


ล่าสุด มีรายงานหลายฉบับระบุว่า HUAWEI จะยกเลิกการรองรับแอป Android สำหรับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS Next ในประเทศจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โฆษกของ HUAWEI ได้ออกคำชี้แจงบางอย่างสำหรับผู้ใช้ทั่วโลก

โดยโฆษกหัวเว่ยกล่าวว่า ผู้ใช้ HUAWEI ในต่างประเทศสามารถใช้แอป Android ต่อไปได้อย่างมั่นใจด้วยเวอร์ชันซอฟต์แวร์ EMUI หมายความว่าบริษัทจะไม่เปิดตัวระบบปฎิบัติการ HarmonyOS NEXT สำหรับรุ่น Global

บริษัทยังกล่าวอีกว่า HUAWEI จะยังคงเพิ่มการสนับสนุนสำหรับนักพัฒนาทั่วโลกเพื่อมอบสภาพแวดล้อมและเครื่องมือในการพัฒนาที่ดีขึ้นเพื่อประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้น

ย้อนกลับไปในปี 2020 ทาง HUAWEI ได้แยกระบบ HarmonyOS และ EMUI ออกจากกัน โดยในช่วงแรก HarmonyOS ถูกใช้เฉพาะในประเทศจีน และ EMUI สำหรับผู้ใช้ทั่วโลก แต่ในช่วงสามปีที่ผ่านมา HUAWEI ให้ความสำคัญน้อยลงใน EMUI และการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน

การเปิดตัว EMUI 13 มีสมาร์ทโฟนเพียง 11 รุ่นเท่านั้นที่รองรับ ในทางกลับกัน HUAWEI ได้แชร์ตารางการอัปเดต HarmonyOS 4.0 ครั้งใหญ่ ซึ่งครอบคลุมอุปกรณ์ที่มีอายุมากกว่า 4 ปี  จึงสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงด้านกลยุทธ์และการบริหารงานบริการหลังการขาย

โดยในปัจจุบันอุปกรณ์แท๊บเล็ตในตลาด Global จะใช้ระบบ HarmonyOS ส่วน EMUI จะถูกใช้สำหรับสมาร์ทโฟน

ดังนั้นแล้วเพื่อที่จะรักษาฐานผู้ใช้ในตลาด Global ไว้ ความจำเป็นในการรองรับแอป Android จึงยังต้องคงไว้เช่นเดิมนั่นเอง

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments