HUAWEI ประกาศเปิดตัวชิปเซ็ต Kirin 9006C ขนาด 5 นาโนเมตร ใหม่ !!! ท้าทายสหรัฐฯกันไปเลย !!!!



HUAWEI ได้จดประกาศเปิดตัวชิปเซ็ต 5 นาโนเมตร รุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ Kirin 9006C อย่างเงียบๆ บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าเป็นการร่วมมือกับ SMIC ซึ่งท้าทายการคว่ำบาตรของสหรัฐฯพอสมควร โดยชิปรุ่นนี้จะถูกนำมาใช้ใน แล็ปท็อปรุ่นใหม่ Qingyun L540 ที่เพิ่งเปิดตัวบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ เช่นกัน


โดยข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าชิปเซ็ต Kirin 9006C ผลิตจากเทคโนโลยีระดับ 5 นาโนเมตร และมี CPU ARM แบบ octa-core (A77 สี่ตัว และ A55 สี่ตัว) ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 3.13GHz ซึ่งทาง HUAWEI ได้เผยว่าโปรเซสเซอร์รุ่นนี้มีประสิทธิภาพที่แรงกว่าเดิม และประหยัดพลังงานมากขึ้น

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าโปรเซสเซอร์ใหม่ไม่ได้แตกต่างจาก Kirin 9000 มากนัก โดยบรรดานักวิเคราะห์คาดว่าเป็นเพียงแค่การใช้ชิ้นส่วนในสต๊อกที่เก็บไว้จากสามปีที่ผ่านมา แล้วเอามายำรวมกันใหม่เท่านั้น แต่ถึงกระนั้น มันก็เป็นความคิดริเริ่มที่ดีจากทั้ง HUAWEI และ SMIC

เมื่อพูดถึงการพัฒนาชิป ทาง HUAWEI ไม่ได้มีการระบุถึงสถาปัตยกรรมที่ใช้ในเชิงลึก แต่บรรดานักวิเคราะห์ในต่างประเทศคาดว่า เป็นการผลิตโดยใช้เครื่อง Deep Ultraviolet Process (DUV) ขั้นเริ่มต้น เป็นเทคโนโลยีเก่า แตกต่างจากชิปเซ็ต 5 นาโนเมตรในปัจจุบันที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ EUV ของทางสหรัฐฯ ซึ่งทำให้อัตราที่ผลิตได้ หรือ Yield Rate นั้นต่ำกว่า ใช้เวลานานกว่า และใช้ต้นทุนที่สูงกว่าด้วย


นั่นทำให้ ชิปเซ็ต Kirin 9006C 5nm มีจำหน่ายในแล็ปท็อปเครื่องเดียวเท่านั้นในขณะนี้ แต่ก็นับว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญใหม่ที่ HUAWEI สร้างขึ้นแม้จะมีการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกาก็ตาม นอกจากนี้บริษัทยังสามารถนำชิปเซ็ตไปใช้กับอุปกรณ์ต่างๆได้มากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments