ยกที่หนึ่ง 🥊 1st Experience Test Zoom ศึกพี่น้อง Samsung Galaxy S23 Ultra vs. Galaxy S24 Ultra 📸 ทดสอบในทุกช่วงเลนส์ แบบ "ยกกดถ่าย" เร็วๆ ในสภาวะแสงกลางวัน ที่ทั้งสองรุ่นรองรับ แต่ อธิบายแบบละเอียดจริงจังขั้นสุด ในโพสนี้ !!!!


🔴 ส่วนใครสนใจฟีเจอร์ Galaxy AI บน S24 Ultra มากกว่าเรื่องกล้อง สามารถไปรับชมคุณสมบัติการแปลภาษาและอื่นๆทั้งหมดได้ที่ 


🔵 S23 Ultra / S24 Ultra

0.6x Ultra Wide
1x Main Camera
3x Optical Zoom
*5x Digital / Optical
*10x Optical / Crop
30x Hybrid Zoom / Digital
100x Digital Zoom

*หมายเหตุ : S24 Ultra มี True Optical Zoom สูงสุด 5 เท่าระยะ 3x และ 5x เป็นการซูมแบบออพติคอล ส่วนระยะ 10x เป็นการซูมคุณภาพออพติคอล (Optical Quality) โดยใช้ Adaptive Pixel Sensor เช่นเดียวกับ Galaxy S23 Ultra ที่มี Optical Zoom 10 เท่า แต่ ซูม 5 เท่าจะเป็น Zoom to Crop

0.6x

พูดถึงในแง่โทนของภาพที่ได้ แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดย S23 Ultra จะมาในรูปแบบ Vivid ที่เน้นสดใส ส่วน S24 Ultra มีการปรับโทนภาพใหม่หมด มาเป็นโทน Nature ที่ให้สีที่เป็นธรรมชาติใกล้เคียงความจริงมากที่สุด ซึ่งจะเป็นทิศทางเดียวกับ Google Pixel และ iPhone เอาไปแต่งต่อง่าย แต่หลายๆคนที่จบหลังกล้องก็อาจจะบอกว่าดูจืดๆไปนิดก็ตาม

1x

และวิธีการ Process ภาพจะต่างกัน โดย S24 Ultra จะจัดการเรื่อง Noise ได้ดีขึ้น และไม่เร่ง Sharpness เท่า S23 Ultra ซึ่งจะเน้นโทนภาพที่สว่างและเพิ่ม Sharpness เยอะ

3x

ในระยะ 0.6x , 1x , 3x จะดูไม่มีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากเป็นเซนเซอร์รุ่นใกล้ๆกัน และ มีความละเอียดเท่ากัน ต่างกันแค่การ Process โทนภาพเท่านั้น

5x

แต่พอระยะ 5x ขึ้นไปจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดย ในระยะ 5x ทาง S24 Ultra จะทำได้ดีกว่าชัดเจน เนื่องจากใช้ Optical Zoom ในขณะที่ S23 Ultra ที่เป็นระยะ Digital Crop จากเลนส์ 3x ทำให้เกิด Noise และมี artifacts มากกว่า (เลนส์ 5x ควรมีคุณภาพที่ดีขึ้นในเวลากลางคืนเนื่องจากมีรูรับแสงกว้างขึ้น แต่ยังไม่ได้ทดสอบ

เช่นเดียวกันในระยะ 10x , 30x และ 100x ทาง S23 Ultra ยังคงเหนือกว่าด้วยเหตุผลเดียวกัน

10x

โดยระยะ 10x ของ S24 Ultra ที่มีการใช้ Adaptive Pixel Sensor มาช่วย ซึ่งมีหลักการคือ "ถ่ายภาพที่ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ด้วยการซูมแบบออปติคอล 5 เท่า จากนั้นครอปตัดบริเวณกึ่งกลางของภาพ เพื่อสร้างภาพความละเอียด 12 ล้านพิกเซล โดยไม่สูญเสียคุณภาพของภาพ” แล้วเคลมว่าได้ Zoom Quality เทียบเท่า Optical

S24 Ultra ใช้เซ็นเซอร์ 50MP (เซ็นเซอร์ 1/2.6″ ซึ่งใหญ่กว่า 1/3.52″ ที่ใช้กับเลนส์ 10x ใน S23 Ultra) ซึ่งในทางคณิตศาสตร์อย่างง่าย จะให้พิกเซลมากกว่าห้าเท่าของจำนวนพิกเซลของเซ็นเซอร์ 10MP ที่ใช้ในโมดูล 10x ที่ Samsung ใช้ใน S23 Ultra อย่างที่บอกข้างต้น ภาพที่ได้คือการครอบตัดพื้นที่ส่วนกลางของเซ็นเซอร์ซึ่งมีความละเอียด 12.5 ล้านพิกเซล เทียบกับ 10 ล้านพิกเซล ซึ่งจากจุดนี้จำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้น + AI ซอฟต์แวร์ที่ดีกว่า ควรให้คุณภาพ 10x ที่ดีกว่า S23 Ultra

แต่เมื่อทดสอบจริง พบว่าให้คุณภาพไม่สู้ 10x Optical แท้ๆของ S23 Ultra คือเกิด Noise และมี artifacts มากกว่า

30x

ซึ่งเหตุผลข้างบนยังส่งผลกระทบไปถึงระยะ Hybrid Zoom และ Digital Zoom ที่ S23 Ultra ทำได้ดีกว่าจากการทดสอบครั้งนี้ครับ

100x

แต่อย่างไรก็ตาม Samsung เตือนผู้ใช้ว่า “ระยะซูมที่เกินการซูม 10 เท่า อาจทำให้คุณภาพลดลงได้”

หมายเหตุ : Galaxy S24 Ultra ที่ใช้ตอนนี้เป็นเฟิร์มแวร์รุ่นก่อนวางจำหน่าย (Beta) และเมื่อถึงวันวางจำหน่ายจริงแล้วจะมีการอัปเดตเฟิร์มแวร์เป็น Offcial Version ซึ่งจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้  อย่างไรก็ตาม ไว้จะกลับมาพร้อมกับรีวิว S24 Ultra หลังการเปิดตัววางขายจริงอีกครั้งครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments