HUAWEI เปิดตัว ระบบปฎิบัติการ HarmonyOS NEXT เวอร์ชั่นนักพัฒนา อย่างเป็นทางการแล้ว !!! มาพร้อม Kernel ที่พัฒนาเอง ไม่พึ่งพา Linux และ Android ทำให้มี Native Apps ของตัวเอง ซึ่งจะไม่สามารถติดตั้งแอปจาก Android ได้อีกต่อไป !!!! พร้อมใช้งานจริงปลายปีนี้ !!!


ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของหัวเว่ยและฐานแฟนๆ ทั่วโลก เนื่องจากบริษัทได้เปิดตัว HarmonyOS NEXT อย่างเป็นทางการในระหว่างงาน Harmony Ecology Conference  โดยในขณะนี้ตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาเปิดให้ใช้งานแล้ว และมีกำหนดการเปิดตัวเวอร์ชั่น Public ในไตรมาสที่ 4 ปี 2024

บทนำอย่างเป็นทางการของ Huawei HarmonyOS NEXT

Huawei HarmonyOS NEXT หรือที่รู้จักกันในชื่อ HarmonyOS Galaxy Edition ในภาษาจีน นำเสนอแนวคิดการออกแบบที่หลากหลาย เช่น  “Spatial” “Vivid Color” และ “Immersive” โดยอินเทอร์เฟซผู้ใช้ได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก มีเอฟเฟกต์แบบลอยระหว่างส่วนประกอบต่างๆ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์สามมิติ  ความแตกต่างของสีที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในแอปพลิเคชั่นต่างๆ

UI ใหม่สะท้อนให้เห็นถึงการปรับปรุงที่สำคัญ โดยเน้นการปรับแต่งแบบเนทีฟด้าน แอปพลิเคชัน ความราบรื่น ความปลอดภัย ความชาญฉลาด และการเชื่อมต่อระหว่างกัน ซึ่งเป็นแนวทางแบบองค์รวมสำหรับประสบการณ์ผู้ใช้ขั้นสูงสุด  HarmonyOS NEXT ใช้เคอร์เนล Harmony ที่พัฒนาขึ้นเองพร้อมกลไกคู่ขนาน “heterogeneous native” อันล้ำสมัย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการหน่วยความจำถึงสามเท่า

Richard Yu ซีอีโอ HUAWEI เน้นย้ำว่าเคอร์เนล HarmonyOS เป็นมากกว่าเคอร์เนลแบบเดิม โดยสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์อุปกรณ์ที่หลากหลายได้อย่างราบรื่น โดยระบบ HarmonyOS ย่อมาจากระบบปฏิบัติการที่ครอบคลุม ซึ่งพัฒนาตั้งแต่ภาษาโปรแกรมไปจนถึงคอมไพเลอร์ ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาเคอร์เนล Linux หรือ AOSP ทั้งสิ้น

ปัจจุบัน แอปพลิเคชันเนทีฟ HarmonyOS มีมากกว่า 200 รายการ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ครอบคลุมแอปที่ใช้กันทั่วไปมากมาย มีแอปมือถือติดอันดับ 200 อันดับแรกของจีนมากกว่าครึ่งหนึ่ง ที่ได้ริเริ่มการพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับ HarmonyOS NEXT แล้ว โดยชุมชนนักพัฒนา HarmonyOS เติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใหม่มากกว่า 10,000 รายต่อวัน

อุตสาหกรรมหลักๆ เช่น โซเชียล เสียงและวิดีโอ เกม การเงิน และ อาหาร ได้นำระบบนิเวศ HarmonyOS มาใช้ โดยมีผู้เล่นรายใหญ่ เช่น Alipay, Jingdong, Xiaohongshu และ Meituan เข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้ HUAWEI ยังมีส่วนสนับสนุนนักพัฒนาผ่านทางเว็บไซต์ HarmonyOS NEXT Developer Preview ซึ่งนำเสนอ  บริการออนไลน์ครบวงจรด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ครบวงจร  ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติแอปโดยละเอียด เอกสารการพัฒนา ชุดพัฒนา บทช่วยสอน และอื่นๆอีกมากมาย

ด้วยระบบ EcoSystem ของอุปกรณ์ HUAWEI มากกว่า 800 ล้านเครื่อง (700 ล้านเครื่อง ณ เดือนสิงหาคม 2023) บริษัทตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสร้าง Blue Ocean ในตลาดมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์

โดย HUAWEI ได้ประกาศ "Galaxy Project" ซึ่งทุ่มเงินกว่า 7 พันล้านหยวน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับแอปพลิเคชันเนทิฟ HarmonyOS , Meta Services , SDK และนวัตกรรมทางนิเวศอื่นๆ โครงการริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ฐานระบบปฏิบัติการของ HarmonyOS NEXT ประกอบด้วย

• Pangu AI model
• MindSpore AI Framework
• DevEco Studio/DevEco Testing integrated development environment
• HarmonyOS Design design system
• ArkUI/ArkUI-X programming framework
• Ark Compiler/Bisheng Compiler/Ark Runtime compiler & runtime
• ArkTS/Cangjie programming language
• และ EROFS/HMDFS

ตามแผนปัจจุบัน HUAWEI HarmonyOS NEXT Galaxy Edition จะปล่อยเวอร์ชันเบต้าสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในไตรมาสที่ 2 และเวอร์ชันเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

Source : SparrowsNews
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments