Apple แซงหน้า Samsung ขึ้นแท่น "แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในโลก" ประจำปี 2023 !!! ด้านซัมซุงเสียแชมป์ครั้งแรกในรอบ 10 ปี !!!!


Samsung เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยครองยอดขายอันดับ 1 ต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตาม สถิตินี้โดนโค่นไปแล้ว เนื่องจาก Apple แซงหน้า Samsung ในฐานะแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกในปี 2023 โดยได้จัดส่งสมาร์ทโฟน 234.6 ล้านเครื่อง และมีส่วนแบ่งการตลาด 20.1%

ตามตัวเลขล่าสุดมาจากบริษัทวิจัยตลาด IDC ระบุว่า Samsung จัดส่งสมาร์ทโฟน Galaxy ได้ 226.6 ล้านเครื่อง ในปี 2023 คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 19.4%  ซึ่งลดลง 13.6% เมื่อเทียบกับยอดจัดส่งในปี 2022 ที่ทำได้ถึง 262.2 ล้านเครื่อง ทำให้ภาพรวม Samsung มีปีที่ย่ำแย่ แต่ธุรกิจสมาร์ทโฟนก็ทำได้ค่อนข้างดีในแง่ของผลกำไร สาเหตุเพราะบริษัทให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ เช่น Galaxy S23 Series , Galaxy Z Flip5 และ Galaxy Z Fold5 ส่วน Apple มียอดจัดส่งเพิ่มขึ้น 3.7%

Xiaomi เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับสามในปี 2023 โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 12.5% ​​และมียอดจัดส่งทะลุ 146 ล้านเครื่อง แม้ว่าการจัดส่งจะลดลง 4.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเช่นกัน

ด้าน OPPO ก็มียอดจัดส่งลดลงเกือบ 10% ในปี 2023 และอยู่ในอันดับที่สี่ Transsion บริษัทที่เป็นเจ้าของแบรนด์สมาร์ทโฟน Infinix, Itel และ Tecno มียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 30.8%  โดยบริษัทจัดส่งสมาร์ทโฟนได้เกือบ 95 ล้านเครื่อง ในปี 2023

ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมลดลง 3.2% ในปี 2023 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  อย่างไรก็ตาม ปี 2024 อาจเป็นปีที่ดีสำหรับ Samsung เนื่องจากมีรายงานว่ามั่นใจในยอดจัดส่ง Galaxy S24 Series จะมากกว่าที่เคยทำไว้กับ Galaxy S23 Series ในปีที่แล้ว และบริษัทคาดว่าจะเปิดตัว Galaxy Z Flip6 และ Galaxy Z Fold6 ที่ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ในปลายปีนี้

Ryan Reith รองประธานกลุ่มฝ่าย Worldwide Mobility and Consumer Device Trackers ของ IDC กล่าวว่า 

"การเปลี่ยนแปลงโดยรวมในการจัดอันดับยอดขายสมาร์ทโฟนของตลาด ตอกย้ำถึงความเข้มข้นของการแข่งขันภายในตลาดสมาร์ทโฟน  Apple มีส่วนทำให้ Samsung ตกอันดับอย่างแน่นอน แต่พื้นที่ Android โดยรวมมีความหลากหลายภายในตัวมันเอง  HUAWEI กลับมาแล้วและรุกอย่างรวดเร็วในประเทศจีน แบรนด์ต่างๆ เช่น OnePlus , HONOR , Google และอื่นๆ กำลังเปิดตัวอุปกรณ์ที่มีการแข่งขันสูงในช่วงราคาที่ต่ำกว่าระดับไฮเอนด์  สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้และการทำตลาดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของ AI บนสมาร์ทโฟนกำลังได้รับความสนใจ  โดยรวมแล้วตลาดสมาร์ทโฟนกำลังมุ่งหน้าสู่ช่วงเวลาที่น่าสนใจมาก”

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments