FullReview : HUAWEI FreeClip หูฟังไร้สายในดีไซน์ C - Bridge เด็ดเดี่ยวที่จะโดดเด่นและแตกต่าง กับนวัตกรรมการออกแบบล้ำยุคเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรม !!! สวมใส่สบายได้ตลอดวัน พร้อมใช้งานสูงสุด 32 ชั่วโมง !!!


HUAWEI FreeClip หูฟังไร้สายรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมดีไซน์ล้ำสมัยแบบ C-bridge กับยุคใหม่ของเทคโนโลยีการฟังแบบ Open-ear ที่ผสมผสานความสะดวกสบาย สุนทรียภาพ ที่โดดเด่นได้อย่างลงตัว ด้วยการนําเสนอการออกแบบหูฟังในรูปแบบคลิปหนีบหูที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ฟีเจอร์ล้ำๆก็มีอีกมากมาย ทั้ง AI Crystal-Clear Call , ความสามารถกันน้ำระดับ IP54 และอายุแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน ส่วนที่เหลือจะมีอะไรอีกบ้าง ลองไปดูกันครับ

🔴 สเปค HUAWEI FreeClip

ลำโพง : ไดรเวอร์คู่ขนาด 10.8 มม.
ไมโครโฟน : 3 ตัว
ระบบตัดเสียงรบกวน : AI Crystal-Clear Call (ตัดเสียงรบกวนขณะคุยโทรศัพท์)
รองรับเสียง : SBC, AAC และ L2HC
การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.2
แบตเตอรี่ : 55 mAh (หูฟัง), 510 mAh (เคสชาร์จ)
มาตราฐานกันน้ำ : IP54
ขนาดเคสชาร์จ : 59.70 × 51.95 × 27.35 มม.
น้ำหนักเคสชาร์จ : 45.5 กรัม
น้ำหนักหูฟัง(ต่อข้าง) : 5.6 กรัม

🔴 Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

- ชุดหูฟัง​ HUAWEI FreeClip
- สายชาร์จแบบ​ USB Type - C
- คู่มือ

🔴 Design

มาเริ่มกันที่ดีไซน์ของตัวเคสชาร์จ HUAWEI FreeClip กันครับ ซึ่งมาในดีไซน์แบบกึ่งกลมกึ่งวงรี ที่ได้แรงบันดาลใจจากหอยเชลล์ มีโลโก้ HUAWEI และไฟ LED แสดงสถานะที่ด้านหน้าเคส โดยสีที่เราได้มารีวิวจะเป็นสีดำ ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกสีดําเข้มที่ดูเรียบหรูหรา เปรียบเหมือนสะท้อนผืนผ้าใบบนท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาว กับผิวสัมผัสแบบด้าน ถือจับค่อนข้างถนัดมือ ไม่ลื่น

ด้านขวาของเคสจะมีปุ่ม Reset สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใหม่

ส่วนด้านล่างจะมีพอร์ต USB Type - C สำหรับชาร์จ

และด้านหลังจะมีวัสดุกึ่งกระจกวาววางทับอยู่ที่บริเวณบานพับ

🔴 หูฟัง Open-ear แบบ C-Bridge Design

HUAWEI FreeClip นําเทคโนโลยีการฟังแบบเปิดหูแบบใหม่ (Open Ear) มาใช้เพื่อตอบสนองความชื่นชอบในการฟังและผู้บริโภคมากขึ้น กับวิวัฒนาการล้ำสมัยที่สร้างนิยามใหม่ของประสบการณ์ด้านการใช้หูฟังไร้สาย

โดยตัว EarBuds ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นหูฟังแบบหนีบที่มีดีไซน์แบบ C-bridge ซึ่งจัดว่าแปลกใหม่มากๆสำหรับอุตสาหกรรม และ HUAWEI น่าจะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่กล้าออกแบบให้แตกต่างขนาดนี้

ซึ่งเมื่อเราเปิดฝาเคสชาร์จขึ้นมาจะเห็นหูฟังเป็นเส้นวงๆวางในแนวตั้งกับตัวเคส 2 ข้าง ดูแล้วแปลกตา สามารถใช้นิ้วคีบขึ้นมาได้โดยง่าย

และนี่แหละครับคือหูฟังดีไซน์สุดโดดเด่นแบบใหม่ที่เรียกว่า C-Bridge Design เพราะมีลักษณะคล้ายตัวอักษร C ในภาษาอังกฤษ มีสัมผัสที่ค่อนข้างอ่อนนุ่ม เพราะตัวก้านใช้วัสดุเป็น Nickel-Titanium ที่มีความยืดหยุ่นและคืนรูปได้ดี ทำให้เวลาเราดัดง้างเพื่อใส่จะไม่มีปัญหาให้เสียหายครับ

🔴 การออกแบบที่สร้างมาเพื่อความพอดี สวมใส่สบายและปลอดภัย

การออกแบบของ HUAWEI FreeClip ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Comfort Bean , Acoustic Ball และ C-bridge Design โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์แบบบาโรก

Comfort Bean แสดงถึงสุนทรียศาสตร์แบบดิบและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เข้ากับความโค้งมนของหูมนุษย์ได้อย่างลงตัว โดยใช้หลักการของการยศาสตร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลผู้ใช้หลายพันราย

Acoustic Ball กลิ้งไปบนผิวหนังได้อย่างสบาย ยึดเอียร์บัดเข้ากับหูอย่างแน่นหนาโดยไม่ทําให้ผิวหนังและกระดูกอ่อนในหูตึง

C-bridge Design Connector ที่รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อความสะดวกสบายสูงสุดอีกด้วย มีความยืดหยุ่นแต่ทนทานพอที่จะขึ้นรูปเป็นรูปทรงหูต่างๆได้ และประกอบด้วย โลหะผสมจำรูปจากวัสดุนิกเกิล - ไทเทเนียม ซึ่งจะปรับให้เข้ากับรูปทรงหูของผู้ใช้ได้แบบเรียลไทม์ มีสายไฟแกนหลัก 9 สายอยู่ภายใน โดยโลหะผสมจำรูปจากวัสดุนิกเกิล - ไทเทเนียม ทําให้สามารถแยกส่วนประกอบระหว่าง Comfort Bean และ Acoustic Ball ได้ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกระจายน้ําหนักที่เหมาะสมสําหรับการสวมใส่ที่สมดุลและสะดวกสบาย

🔴 คุณประโยชน์ของวัสดุ Nickel-Titanium

ประโยชน์ของโลหะผสมจำรูปจากวัสดุนิกเกิลและไทเทเนียม นั้นคือ มีความทนทานที่เหลือเชื่อ และสามารถยืดอายุการใช้งานได้อย่างมาก เหมาะสําหรับหูรูปทรงต่างๆ โดยได้รับการทดสอบกว่า 25,000 ครั้ง ตามมาตรฐานการทดสอบการบิดแบบสุดขีด มีเนื้อสัมผัสที่สบายผิว อีกทั้งยังทนทานต่อคราบสกปรกและคราบเหลืองอย่างเห็นได้ชัดด้วยการเคลือบพื้นผิวแบบพิเศษ

🔴 การสวมใส่แบบใหม่ "ที่ใช้การหนีบกับใบหู"

โดยภาพรวมการออกแบบ C-bridge ใช้เทคนิคทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนที่สุดในอุตสาหกรรม และได้รับการออกแบบตามรูปทรงหูของผู้ใช้จริงกว่า 10,000 รูปแบบ เพื่อความโค้งของหูที่สบายที่สุดที่ 11.4°ด้วยแรงหนีบเบา 0.15N

สำหรับการสวมใส่ก็แค่หนีบเข้ากับใบหูเรา โดยให้ตัวลำโพงที่เรียกว่า "Acoustic Ball" อยู่บริเวณรูหู และ "Comfort Bean" อยู่ที่ด้านหลังใบหู

โดยตัวหูฟังนั้นมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 5.6 กรัม เท่านั้นทำให้เราสามารถสวมใส่ได้แบบเบาสบายตลอดทั้งวัน โดยไม่อึดอัด จะใส่ติดหูไว้ทั้งวันช่วยเสริมให้กลายเป็นประหนึ่งเครื่องประดับสําหรับทุกบริบทและการแต่งกายก็ได้

ส่วนเรื่องการยึดเกาะก็ถือว่าทำได้ดีมากๆเลย โดยในชีวิตประจำวัน เช่น การเดิน การสวมใส่ขณะนอน นี่ไม่หลุดแน่นอน ส่วนการออกกำลังกาย ถ้าวิ่งเบาๆก็ไม่หลุดเช่นกัน แต่ถ้าเริ่มหนักขึ้นอาจต้องระวังหลุดได้

🔴 เทคโนโลยีการฟังแบบ Open Ear ให้ความปลอดภัยและการตระหนักรู้เป็นอันดับแรก

HUAWEI FreeClip ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการเพลิดเพลินกับเสียงเพลงโดยไม่สูญเสียสัมผัสการรับรู้สิ่งรอบข้าง ด้วยเทคโนโลยีระบบเสียงแบบ Open Ear ทําให้ HUAWEI FreeClip สามารถทําเช่นนั้นได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถดื่มด่ำไปกับบทเพลงโปรดของพวกเขาในขณะที่ยังคงสามารถฟังบรรยากาศโดยรอบได้

ซึ่งจุดนี้สิ่งสําคัญอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สําหรับผู้ใช้ที่ฟังเพลงขณะเดินทางตามท้องถนน ก็สามารถตระหนักรับรู้ถึงการจราจรรอบๆตัว เพื่อความปลอดภัย ซึ่งประโยชน์จากการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นก็มาจากเทคโนโลยีหูฟังแบบ Open Ear นี่เอง

🔴 ระบบเสียงอันทรงพลัง ด้วย ยูนิตไดร์เวอร์ความไวสูงแบบ Dual-Magnet

HUAWEI FreeClip มอบประสบการณ์เสียงที่ยอดเยี่ยมด้วยชุดคอยล์เคลื่อนที่ของวงจรแม่เหล็กคู่ที่มีความไวสูง และไดรฟ์ที่มีแอมพลิจูดขนาดใหญ่ ให้เสียงที่ทรงพลังและดึงโทนเสียงต่างๆของเพลงที่ผู้ใช้กําลังฟังออกมา ตั้งแต่เสียงเบสไปจนถึงเสียงแหลมได้ดี

🔴 ระบบเสียงแบบ Reverse Sound Field Acoustic System เสียงไม่รั่วออกไปภายนอก

แม้ว่าจะเป็นหูฟังแบบ Open Ear แต่การรั่วไหลของเสียงจะลดลงด้วยระบบคลื่นเสียงย้อนกลับที่ซับซ้อนซึ่งสร้างขึ้นภายในตัว Acoustic Ball ซึ่งหมายความว่าเสียงจะถูกส่งไปยังช่องหูอย่างแม่นยํา ทําให้เป็นประสบการณ์การฟังแบบส่วนตัว ลดการรั่วไหลของเสียงและเพิ่มประสบการณ์ด้านเสียงของผู้ใช้ให้สูงสุด

โดยสามารถลดการรั่วไหลของเสียงจากมุมต่างๆได้สูงถึง 6-17 dB เมื่อเทียบกับหูฟังแบบใช้นําเสียงจากกระดูก ทำให้ตัวอย่างเช่น การฟังเพลงบนรถไฟฟ้า หรือ การรับสายสนทนาในลิฟท์ ตัวหูฟังจะสามารถดักเสียงได้โดยไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นๆรอบข้างจะได้ยิน

ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงถ้าเทียบกับกลุ่ม In Ear ก็ต้องบอกตรงๆว่าไม่แน่นเท่า เพราะช่องว่างของตัวหูฟังทรง Acoustic Ball กับหูที่ไม่แนบสนิท ดังนั้นใครที่ชอบสไตล์เบสตึ้บๆแน่นๆอาจไม่ถูกใจ แต่โดยรวมเมื่อเทียบกับหูฟังสไตล์ Open Ear ก็ถือว่าให้คุณภาพที่ดีมากครับ

🔴 การลดเสียงรบกวนการโทรด้วย AI Crystal-Clear Call

HUAWEI FreeClip มาพร้อมระบบลดเสียงรบกวนการโทรด้วย AI Crystal-Clear Call โดยใช้ดีไซน์ตัดเสียงรบกวนจากเสียงลม 2 ไมโครโฟน + VPU ทําให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพการโทรที่ยอดเยี่ยมแม้อยู่กลางแจ้งในที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือขณะออกกําลังกายกลางแจ้ง นอกจากนี้ HUAWEI ยังได้พัฒนาไมโครโฟนเสียงนําเสียงจากกระดูกของตนเอง ซึ่งเพิ่มอัลกอริทึมการตัดเสียงรบกวนการโทร DNN (Deep Neural Network) เมื่อรวมกับการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ป้องกันลมแล้ว ทําให้ FreeClip สามารถตัดเสียงรบกวนการโทรคุณภาพสูงและป้องกันเสียงรบกวนจากลมได้เป็นอย่างดี

🔴 การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

หากเป็นการจับคู่กับสมาร์ทโฟน HUAWEI สามารถจับคู่ได้ง่ายผ่าน POP - UP Pairing เพียงแค่เปิดฝาเคสชาร์จออกมาใกล้กับสมาร์ทโฟน HUAWEI ก็จะมีป๊อปอัพเด้งขึ้นมา ให้เราเลือกเชื่อมต่อกันได้ทันที

ส่วนการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ ทำได้ผ่านแอป AI Life เช่นเคย โดยภายในแอปก็จะมีการตั้งค่าอื่นๆเพิ่มเติม และ การอัปเดตซอฟต์แวร์ ครับ

🔴 หูฟังรุ่นแรกของอุตสาหกรรมที่มีการจดจําหูซ้าย-ขวาอัจฉริยะ

ผู้ใช้ทุกคนที่เป็นเจ้าของหูฟังจะทราบดีถึงความรู้สึกลําบากเมื่อหยิบใส่หูฟังผิดข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสายเรียกเข้าแล้วรีบๆ ยังต้องมาค้นหาหูฟังแยกข้างซ้ายข้างขวาอีก

แต่เมื่อใส่ HUAWEI FreeClip หูฟังจะตรวจจับหูข้างซ้ายและหูข้างขวาโดยอัตโนมัติและปรับเปลี่ยนให้แบบอัตโนมัติ เช่นหยิบหูฟังข้างซ้ายมาใส่หูขวา ก็จะปรับเป็นเสียงที่ออกจากหูฟังขวาให้ทันที จากนั้นจะรีเซ็ตตําแหน่งหูฟังด้านซ้าย-ขวา เมื่อวางหูฟังทั้งสองตัวลงในเคสชาร์จและปิดเคสไว้จากนั้น ช่องสัญญาณเสียงด้านซ้ายและขวาของหูฟังจะถูกรีเซ็ต โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดใช้งานเป็นค่าเริ่มต้น แต่ผู้ใช้ก็สามารถปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ในแอป AI Life

🔴 การสั่งงานด้วยระบบ Gesture

ในส่วนของพื้นที่สั่งงานด้วยระบบ Gesture หรือ Touch Control จะแตกต่างจากหูฟังทั่วๆไป คือ สามารถสัมผัสได้ถึง 3 จุดบนหูฟัง โดย

• ผู้ใช้สามารถแตะสามครั้งเพื่อสลับระหว่างเพลง

• แตะสองครั้งเพื่อเล่น/หยุดการเล่นชั่วคราว หรือรับสาย/วางสายได้

โดยสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ในแอป HUAWEI AI Life

🔴 อายุการใช้งานแบตเตอรี่

HUAWEI FreeClip สามารถเล่นเพลงต่อเนื่องนาน 8 ชั่วโมง หรือ คุยโทรศัพท์ได้นาน 5 ชั่วโมง และหากใช้งานร่วมกับเคสชาร์จจะใช้ได้นานสูงสุด 36 ชั่วโมง

รองรับการชาร์จด่วน ด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที จะมีแบตเตอรีเพียงพอสําหรับการฟังเพลงต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง และใช้เวลาเพียง 40 นาที ในการชาร์จเต็ม 100% และยังรองรับการชาร์จไร้สายอีกด้วย

🔴 สรุป

HUAWEI FreeClip คือ มิติใหม่และความกล้าที่จะท้าทายในด้านการออกแบบหูฟังของ HUAWEI อย่างแท้จริง ด้วย C - Bridge Design ที่แปลกใหม่ ให้ความสบายยามสวมใส่ ไม่อึดอัด จนสามารถใส่ค้างไว้ได้ทั้งวันแบบไม่รู้สึกอึดอัดรำคาญ จนกลายเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งได้ และยังปลอดภัยด้วยการรับรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวได้แม้ขณะฟังเพลงอยู่ การันตีได้ว่านี่คือนวัตกรรมที่ออกแบบมาโดยคำนึงถึงผู้ใช้อย่างแท้จริงครับ

🔴 ราคาและการวางจำหน่าย

HUAWEI FreeClip ราคา 6,490 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 – 29 กุมภาพันธ์ นี้ รับของแถมมูลค่ารวม 2,531 บาทประกอบด้วย

• HUAWEI Band 8 มูลค่า 1,499 บาท
• กระเป๋าหูฟัง มูลค่า 599 บาท
• ประกันหูฟัง มูลค่า 499 บาท

สั่งซื้อได้ทาง Shopee : https://bit.ly/41U2XXr

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments