วันนี้ในประวัติศาสตร์ เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 (ปี 2004) มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เปิดตัว 'The Facebook' และวันนี้ถือว่า "ครบรอบ 20 ปี" Facebook นวัตกรรมเปลี่ยนโลกเข้าสู่สังคมยุคโซเชียล !!!!


ในวันนี้ในประวัติศาสตร์ 4 กุมภาพันธ์ 2004 ซักเกอร์เบิร์ก นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เปิดตัวสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ The Facebook

เส้นทางสู่ Facebook ของ Zuckerberg เริ่มต้นในปี 2003 ด้วยโปรแกรมออนไลน์ชื่อ Facemash ซึ่งเขาเป็นนักพัฒนาหลัก ด้วยแนวคิดที่ว่านักเรียนสามารถตัดสินความน่าดึงดูดใจของเพื่อนนักศึกษาในวิทยาลัยที่ใช้โปรแกรมนี้ได้ และเว็บไซต์นี้ถือว่าประสบความสำเร็จในช่วงแรก โดยมีนักเรียน 450 คนเข้าร่วมทันที อย่างไรก็ตาม Facemash ละเมิดนโยบายของมหาวิทยาลัย และถูกปิดตัวลงหลังจากนั้นเพียงสองวัน

Zuckerberg ตระหนักถึงความสำเร็จที่รวดเร็วของ Facemash และตัดสินใจเปิดตัวเว็บไซต์อื่นสำหรับนักศึกษา Harvard ที่เรียกว่า The Facebook ในเดือนกุมภาพันธ์ 2004

เว็บไซต์ที่น่าสนใจนี้แตกต่างออกไป โดยอนุญาตให้นักเรียนโพสต์รูปภาพและข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เช่น ตารางเรียน ทำให้ความนิยมเพิ่มขึ้น และในไม่ช้า เว็บไซต์ก็ขยายออกไปเพื่อรวมนักเรียนที่ Yale และ Stanford ไว้ด้วย

ภายในสี่เดือนแรก มีนักเรียนมากกว่า 250,000 คนใช้งาน Facebook ซึ่งครอบคลุมโรงเรียน/มหาลัย มากกว่า 34 แห่ง และภายในสิ้นปี 2004 Facebook มีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งล้านคน โดยที่ Zuckerberg ลาออกจาก Harvard เพื่อเริ่มดำเนินธุรกิจจริงจัง

ความสำเร็จกระหน่ำอย่างต่อเนื่องเมื่อแพลตฟอร์มเปิดตัวฟีเจอร์การแท็กและการอัปโหลดรูปภาพไม่จำกัด และลดอายุในการสมัครลงเหลือ 13 ปี (จากเดิม 18 ปี) และ Facebook ยังสามารถสร้างรายได้จากแอปของตนได้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ซื้อพื้นที่โฆษณาภายในไซต์

ปัจจุบัน Facebook, Inc. บริษัทเทคโนโลยีของ Zuckerberg เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มหลายแห่ง เช่น Instagram, WhatsApp, Messenger และอื่นๆ อีกมากมาย

จากนั้นในเดือนตุลาคม 2021 Facebook, Inc. ประกาศว่าชื่อบริษัทแม่ได้เปลี่ยนเป็น Meta Platforms และ Facebook ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments