ยอดขาย iPhone ในปี 2024 มีแนวโน้มลดลงถึง 15% เนื่องจากเทรนด์ มือถือ AI และ สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ !!! อีกทั้งในประเทศจีน ยอดขายตกถึง 40% เนื่องจากการกลับมาของ HUAWEI !!!!


Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก TF International Securities ระบุว่า Apple ได้ลดการสั่งซื้อส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญสำหรับ iPhone ในปี 2024 เหลือประมาณ 200 ล้านหน่วย (ลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน) ซึ่งทำให้มีการลดลงอย่างเห็นได้ชัดมากที่สุดในบรรดาแบรนด์โทรศัพท์มือถือหลักๆ ทั่วโลกในปี 2024

โดยการจัดส่ง iPhone 15 Series และ iPhone 16 Series ใหม่จะลดลง 10–15% YoY ใน ไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ (เทียบกับยอดจัดส่ง iPhone 14 Series ใน ไตรมาสที่ 1/2023 และ iPhone 15 Series ใน ไตรมาสที่ 2/2023 ตามลำดับ)

สาเหตุเพราะ iPhone เผชิญกับความท้าทายเชิงโครงสร้างที่จะส่งผลให้การจัดส่งลดลงอย่างมากในปี 2024 เช่น การออกแบบโทรศัพท์มือถือระดับไฮเอนด์ และการจัดส่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในตลาดจีน

ในปี 2024 กระบวนทัศน์การออกแบบโทรศัพท์มือถือระดับไฮเอนด์ใหม่ ประกอบด้วย AI (GenAI) และ สมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ อีกทั้งสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดจีนมียอดขายลดลงคือการกลับมาของ Huawei และความนิยมที่เพิ่มขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟนพับหน้าจอได้ในหมู่ผู้ใช้ระดับไฮเอนด์ ซึ่งเป็นทางเลือกแรกในการเปลี่ยนเครื่องใหม่

โดยจากความต้องการที่สูงกว่าที่คาดไว้ Samsung ได้แก้ไขยอดการประมาณจัดส่ง Galaxy S24 Series ในปี 2024 ให้เพิ่มขึ้น 5–10% ในขณะที่ Apple ได้ปรับลดการคาดการณ์การจัดส่ง iPhone 15 ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

อีกทั้งการจัดส่งรายสัปดาห์ของ Apple ในประเทศจีนลดลง 30–40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าแนวโน้มขาลงนี้จะยังคงดำเนินต่อไป สาเหตุหลักของการลดลงคือการกลับมาของ Huawei และความจริงที่ว่าสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ค่อยๆ กลายเป็นตัวเลือกแรกสำหรับผู้ใช้ระดับไฮเอนด์ในตลาดจีนแทน

เป็นที่คาดว่า Apple จะไม่เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่สำคัญและระบบ AI อย่างน้อยจนถึงปี 2025 และจนกว่าจะถึงตอนนั้น อาจส่งผลกระทบต่อโมเมนตัมการจัดส่ง iPhone ของ Apple และการเติบโตของยอดขายโดยรวมก็เป็นได้

Source : Medium
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments