สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ผ่านร่างกฎหมายที่อาจนำไปสู่การแบน TikTok แบบวาระแห่งชาติ !!!!


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างกฎหมายที่มีชื่อว่า "Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act" หรือ "กฎหมายคุ้มครองชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชั่นที่ควบคุมโดยศัตรูต่างชาติ"

โดยมี ส.ส. โหวตเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 จากสมาชิกสภาทั้งหมด 435 คน ซึ่งถือว่ามีเสียงโหวตเกิน 2 ใน 3 ที่จำเป็นต่อการผ่านร่างกฎหมาย

ซึ่งหากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านและมีการประกาศใช้จริง ByteDance ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน จำเป็นจะต้องขายหุ้นของบริษัทสาขาอเมริกาภายในหกเดือน ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนจาก App Store และแพลตฟอร์มเว็บโฮสติ้งในสหรัฐฯ

ทั้งหมดเป็นไปตามความพยายามก่อนหน้านี้ของทางการอเมริกันในการจำกัดการเข้าถึงแอป โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ ที่เกรงกลัวว่า TikTok จะมีอิทธิพลต่อการเมืองสหรัฐฯ ผ่านการควบคุมโดยรัฐบาลจีน รวมไปถึงการแอบเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ด้วย

ปัจจุบันชะตากรรมของร่างกฎหมายในวุฒิสภายังไม่ชัดเจน แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าเขาพร้อมจะลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวให้เป็นกฎหมายทันทีหากผ่านความเห็นชอบครบทุกขั้นตอนแล้ว

โฆษกของ TikTok กล่าวว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็น "การแบนโดยสมบูรณ์" และเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกฟังเหตุผลจากบริษัทก่อนที่จะดำเนินการใดๆ

หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ กล่าวว่า บ.ByteDance เจ้าของ TikTok มีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ ByteDance และ TikTok ปฏิเสธมาโดยตลอด

Source : BBC
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments