ครบรอบ 14 ปี iPad รุ่นแรกเปิดตัว และถือเป็นการรอคอยรุ่นใหม่ที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา !


Apple เปิดตัว iPad รุ่นแรก เมื่อ 14 ปีที่แล้ว โดยเริ่มต้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ขยายขอบเขตพื้นที่การใช้งานแท็บเล็ต กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการบริโภคสื่อ และมีผลกระทบทางวัฒนธรรมอย่างมาก

โดย ‌iPad‌ รุ่นแรก เปิดตัวเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2010 ออกแบบมาเพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างแล็ปท็อปและสมาร์ทโฟน ‌อีกทั้งยังนำเสนอการผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ของการพกพา การใช้งานง่าย และความคล่องตัวที่ดึงดูดผู้บริโภคในวงกว้าง

หัวใจสำคัญของความสำเร็จของ ‌iPad‌ คือการออกแบบที่ทันสมัยและอินเทอร์เฟซผู้ใช้ iOS ที่เรียบง่าย  หน้าจอสัมผัสขนาด 9.7 นิ้ว มอบประสบการณ์ที่ไม่มีใครเทียบได้ในขณะนั้นแก่ผู้ใช้ การเปิดตัวครั้งแรกมีตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูล 16 ถึง 64GB , พอร์ตเชื่อมต่อ 30 พิน , การเชื่อมต่อ Wi-Fi และการเชื่อมต่อ 3G ในบางรุ่น การผสมผสานระหว่างคุณสมบัติและคุณภาพของโครงสร้างทำให้ iPad แตกต่างจากคู่แข่ง และทำให้ "iPad" เป็นตัวเลือกระดับพรีเมียมในตลาดแท็บเล็ตที่กำลังเติบโต

อีกทั้ง iPad‌ ยังกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาแอปที่ออกแบบมาสำหรับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นโดยเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนในยุคนั้นมากขึ้น  ระบบนิเวศน์ของแอปนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยนักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันที่หลากหลายตั้งแต่เครื่องมือและเกมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ไปจนถึงซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษา ทำให้ ‌iPad‌ มีความสำคัญต่อตลาดการศึกษาและขั้นตอนการทำงานอีกมากมาย

และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กลุ่มผลิตภัณฑ์ก็ได้ขยายไปสู่รุ่นใหม่ เช่น iPad mini, iPad Air และ iPad Pro  การเปิดตัว Apple Pencil และ Smart Keyboard ได้เปลี่ยน ‌iPad‌ จากอุปกรณ์ที่ใช้สื่อธรรมดามาเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพการทำงาน  VisionOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่อยู่เบื้องหลังชุดแว่น Apple Vision Pro ก็ใช้ iPadOS เป็นส่วนใหญ่เช่นกัน

และวันนี้เป็นเวลาเกือบ 18 เดือนแล้วนับตั้งแต่ iPad ใหม่เปิดตัว ซึ่งเป็นการรอคอยรุ่นใหม่นานที่สุดเท่าที่เคยมีมา  ปี 2023 เป็นปีเดียวนับตั้งแต่เปิดตัว "iPad" ที่ไม่มี iPad รุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาด 

โดยขณะนี้คาดว่า Apple จะเปิดตัว ‌iPad Air‌ และ ‌iPad Pro‌ รุ่นใหม่ ในเดือนพฤษภาคม ส่วน ‌iPad‌ และ ‌iPad mini‌ คาดว่าจะวางตลาดในช่วงปลายปีนี้

Source : MacRumors
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments