ยอดขาย iPhone ในประเทศจีน ตกต่ำสุดในรอบ 4 ปี เหตุไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในแง่การพัฒนานวัตกรรม !!! ด้าน HUAWEI กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ยอดขายโตพุ่งเกือบ 70% จนหายใจรดต้นคอ Apple อีกครั้ง !!!!


ยอดขาย iPhone ของ Apple ในประเทศจีนตกลงอย่างมาก โดยลดลง 19% ในไตรมาสแรกของปี 2024 ถือเป็นผลการดำเนินงานรายไตรมาสที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2020 โดยส่งผลให้ Apple ตกไปอยู่อันดับสามในตลาดจีนที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด อีกทั้งในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2024 Apple ยังทำยอดขายตกลงไปอีก 24% ตามรายงานของ Counterpoint Research

ด้าน HUAWEI กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 70%  ตลาดท้องถิ่นในจีนเติบโตประมาณ 1.5% โดยมีแบรนด์อย่าง HONOR และ Xiaomi เป็นผู้นำในการเติบโต 

ผลกระทบของความสำเร็จในการกลับมาของ HUAWEI ส่งผลต่อยอดขาย iPhone ในประเทศจีน

Ivan Lam นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint เน้นย้ำว่าความสำเร็จของ HUAWEI ในตลาดระดับไฮเอนด์ส่งผลโดยตรงต่อผลการดำเนินงานของ Apple ซึ่งนำไปสู่การแย่งชิงยอดขาย iPhone รายไตรมาสของ Apple ในประเทศจีน 

HUAWEI Pura 70 Series ซึ่งมาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ Kirin 9010 และการรองรับ 5G ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของ HUAWEI ซึ่งยังมาพร้อมกับระบบกล้องขั้นเทพ ด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่พิเศษ 1 นิ้ว และเทคโนโลยีเลนส์ TeleScopic ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการถ่ายภาพในขณะที่ยังคงรูปลักษณ์ที่เพรียวบางไว้ได้

ทั้งนี้ส่วนแบ่งตลาดของ HUAWEI ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะแซงหน้า Apple ในไม่ช้า  ข้อมูลการวิจัย Counterpoint บ่งชี้ว่าผลการดำเนินงานที่โดดเด่นของ HUAWEI ในไตรมาสแรกของปี 2024 โดยมีการเติบโต 69.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และส่วนแบ่งโดยรวมของ HUAWEI สูงถึง 15.5% ใกล้กับส่วนแบ่งของ Apple ที่ 15.7% ห่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังยังคาดการณ์ว่ายอดการจัดส่ง Pura 70 series ของ HUAWEI อาจสูงถึงหลาย 10 ล้านเครื่อง และอาจถึง 20 ล้านเครื่อง ด้วยซ้ำ 

การคาดการณ์นี้ชี้ให้เห็นถึงการกัดเซาะส่วนแบ่งตลาดระดับไฮเอนด์ของ Apple โดย HUAWEI ด้วยกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกและเชิงนวัตกรรมของ HUAWEI อย่างชัดเจน

ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับสมาร์ทโฟนของ Apple แสดงให้เห็นถึงการลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค อาจเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น แนวโน้มเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดจีน

ตลาดสมาร์ทโฟนในจีนมียอดขายเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2024 ถือเป็นการเติบโตเชิงบวกในสองไตรมาสติดต่อกัน  vivo กลายเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดในไตรมาสนี้ ตามมาด้วย HONOR และ Apple  ตามมาด้วยเส้นทางการเติบโตที่น่าประทับใจของ HUAWEI ก็ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในตลาด โดยบริษัทมีแนวโน้มที่จะแซงหน้า Apple ได้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

บทสรุป

Apple เผชิญกับความท้าทายในการกลับมาตั้งหลักในตลาดระดับไฮเอนด์อีกครั้ง ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเผชิญกับยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลาดหลักของ Apple คือตลาดเรือธง ที่เป็นกลุ่มเดียวกับที่ HUAWEI กำลังทำได้ดีในขณะนี้  ในขณะที่ HUAWEI ยังคงเปิดตัวรุ่นใหม่และขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทออกมาเรื่อยๆ ดังนั้นคาดว่าบริษัทจะสร้างความแข็งแกร่งในตลาดจีนได้ต่อไป 

จึงสรุปได้ว่าภูมิทัศน์การแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนตอกย้ำความต้องการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์และการปรับตัวของตลาดที่มากกว่า Apple ทำในปัจจุบัน ตัวอย่างก็คือสิ่งที่ HUAWEI นำเสนออยู่นั่นเอง

🔴 ส่วนแบ่งการตลาดในประเทศจีน ไตรมาสที่ 1 ปี 2024

อันดับ 1 vivo ส่วนแบ่ง 17.4%
อันดับ 2 HONOR ส่วนแบ่ง 16.1%
อันดับ 3 Apple ส่วนแบ่ง 15.7%
อันดับ 4 HUAWEI ส่วนแบ่ง 15.5%
อันดับ 5 OPPO + OnePlus ส่วนแบ่ง 15.3%
อันดับ 6 Xiaomi ส่วนแบ่ง 14.6%
อื่นๆ 5.5%

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments