ยอดขาย iPhone เครื่องใหม่ในสหรัฐฯ ตกต่ำสุดในรอบ 6 ปี มีสัดส่วน 33% พ่ายแพ้ฝั่ง Android ที่กินส่วนแบ่งไปกว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้ทั้งประเทศ !!!!


การเปิดใช้งาน iPhone เครื่องใหม่ลดลงจนต่ำอย่างไม่เคยเห็นมาก่อนในตลาดสมาร์ทโฟนในประเทซสหรัฐฯ ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตามรายงานของ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP)

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งการเปิดใช้งาน iPhone เครื่องใหม่ลดลงจาก 40% เหลือ 33% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงจากส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้นที่ Apple ได้รับในปีก่อนหน้า

ในอดีต ในช่วงเวลาที่คู่แข่งอย่าง Blackberry และ Windows Phone แพร่หลายมากขึ้น ส่วนแบ่งการเปิดใช้งานของ iPhone เครื่องใหม่ ก็ยังอยู่ที่ประมาณหนึ่งในสาม  ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงปีแรกของการระบาดของโควิด-19 เมื่อปัจจัยต่างๆ ส่งผลให้การเปิดใช้งานพุ่งสูงขึ้นไปอีก

แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดดูเหมือนว่าส่วนแบ่ง iPhone โดยขณะนี้จะลดลงอย่างมาก เพราะมีการเปิดใช้งานสมาร์ทโฟนใหม่ถึงสองในสาม หรือประมาณ 67% เป็นอุปกรณ์ Android

CIRP เผยว่าการที่ยอดเปิดใช้ iPhone เครื่องใหม่ลดลงนั้นมาจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สมัยใหม่มีความทนทานที่ดีขึ้น ราคาแพงขึ้น แม้ว่านวัตกรรมจะลดลง รวมถึงโปรโมชันผูกเครือข่ายก็ยืดเวลาในการใช้สมาร์ทโฟนของผู้ใช้นานขึ้น ทำให้กระทบต่อยอดขาย iPhone พอสมควร

แนวโน้มนี้ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone อย่างมีนัยสำคัญมากกว่าอุปกรณ์ Android ซึ่ง CIRP เผยว่า Apple อาจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อฟื้น “Momentum” ของตลาดอีกครั้ง

Source : MacRumors
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments