ปูตินสั่งพัฒนาเกมคอนโซลแบบ Made in Russia 🇷🇺 !!! หลังค่ายเกมเกือบทั้งโลกประกาศคว่ำบาตร ไมว่าจะเป็น Sony , Microsoft หรือ Nintendo !!!


ในระหว่างการประชุมทางเศรษฐกิจและสังคมในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้รัฐบาลของเขาพิจารณาเรื่องการผลิต "คอนโซลเกมแบบอยู่กับที่และแบบพกพา" พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการและระบบคลาวด์เพื่อส่งมอบเกมให้กับลูกค้าในประเทศ หลังจากที่ผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ทั้งหมด รวมถึง Sony, Microsoft และ Nintendo ได้ระงับการขายอย่างเป็นทางการให้กับรัสเซีย หลังจากการรุกรานของประเทศยูเครน 

แม้จะมีการคว่ำบาตร แต่ผู้ขายในท้องถิ่นในรัสเซียยังคงหาวิธีนำเข้าคอนโซลวิดีโอเกมจากต่างประเทศได้อยู่ แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลของปูตินมองเห็นโอกาสในการสร้างอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในประเทศของตนเอง ท่ามกลางการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รุนแรงจากชาติตะวันตก

โดยปูตินให้เวลารัฐบาลจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน เพื่อศึกษาข้อเสนอดังกล่าว  มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียจะดูแลโครงการนี้ แต่ชัดเจนว่าการดำเนินการไม่ใช่เรื่องง่าย 

หนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซียรายงานว่า ปูตินน่าจะมอบหมายให้บริษัทเทคโนโลยีของรัสเซียอย่าง VK ดำเนินการตามแผนดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์กล่าวเสริมว่า 

“บริษัทรัสเซียในเวลานี้ไม่มีความสามารถในการผลิตคอนโซลระดับ PlayStation และ Xbox ของตนเองได้ และการสร้างระบบดังกล่าวตั้งแต่เริ่มต้นจะใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี”

เพราะแท้จริงแล้ว การพัฒนาเกมคอนโซลไม่เพียงแต่ต้องการชิปขั้นสูงที่เพียงพอ (เพราะปัจจุบันสหรัฐฯ บล็อกการจัดส่งชิป เป็นการคว่ำบาตรด้วย) แต่ยังต้องมีระบบ EcoSystem ที่แข็งแกร่งของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย 

อย่างไรก็ตาม Kommersant กล่าวว่าตัวเลือกที่เป็นไปได้จริงกว่าก็คือ ให้รัสเซียจัดหาฮาร์ดแวร์วิดีโอเกมจากประเทศจีนเพื่อสร้างคอนโซลแบบพกพาที่คล้ายกับ Steam Deck ของ Valve ขึ้นมานั่นเอง

Source : PC Mag
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments