นี่คือ "ภาพถ่ายดิจิทัลภาพแรกของโลก" เกิดขึ้นในปี 1957 เมื่อ Russell Kirsch สร้างภาพดิจิทัลขนาด 176×176 พิกเซล โดยการสแกนรูปถ่ายของลูกชายวัย 3 เดือนของเขา



มันเป็นภาพเด็กทารกที่มีเม็ดพิกเซลหยาบๆ มีขนาดเพียง 5 เซนติเมตร x 5 เซนติเมตร แต่กลับกลายเป็นต้นกำเนิดการถ่ายภาพดาวเทียม, การสแกน CAT , บาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์ และเทคโนโลยีการถ่ายภาพอื่นๆ มากมาย

โดยในปี 1957 Russell Kirsch ผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์ของ NIST ถามว่า "จะเกิดอะไรขึ้นหากคอมพิวเตอร์สามารถดูภาพได้"

Kirsch และเพื่อนร่วมงานของเขาที่ NBS ซึ่งเป็นผู้พัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ตั้งโปรแกรมได้เครื่องแรกของประเทศ นั่นคือ Standards Eastern Automatic Computer (SEAC) ได้สร้างเครื่องสแกนดรัมแบบหมุนและการเขียนโปรแกรมที่อนุญาตให้ป้อนรูปภาพเข้าไปได้ ภาพแรกที่สแกนเป็นภาพของ Walden ลูกชายวัย 3 เดือน ของ Kirsch และเครื่องสแกนภาพดิจิทัลนี้สร้างโดย Steve Sasson วิศวกรของ Kodak

ภาพถ่ายขาวดำที่ดูน่ากลัวนี้มีความละเอียดได้เพียง 176 × 176 พิกเซล ซึ่งห่างไกลจากภาพถ่ายดิจิตอลในปัจจุบัน แต่มันจะกลายเป็นสารตั้งต้นสำหรับการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่จะตามมา โดยภาพที่มีความละเอียดต่ำ เกิดจากการที่คอมพิวเตอร์ที่พวกเขาใช้ในยุคนั้นไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ได้


และในปี 2003 บรรณาธิการนิตยสาร Life ได้ยกย่องภาพของ Kirsch โดยตั้งชื่อภาพนี้ให้เป็นหนึ่งใน "100 ภาพถ่ายที่เปลี่ยนแปลงโลก"

Walden ลูกชายของ Kirsch ซึ่งมีส่วนช่วยเปิดยุคของการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ได้เคยทำงานด้านการสื่อสารให้กับ Intel หลังจากประสบความสำเร็จในอาชีพนักข่าวโทรทัศน์มาก่อนหน้า และปัจจุบันได้เกษียณในวัย 67 ปี

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments