HUAWEI ขึ้นสู่ผู้นำยอดขายสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ มากที่สุดในโลก แซงหน้าแชมป์ผูกขาดทุกสมัยอย่าง Samsung ทั้งที่ขายแค่ในจีนประเทศเดียว !!!


ตลาดสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ทั่วโลกเติบโต 49% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ไตรมาส

และตามรายงานล่าสุดของ Counterpoint Research Folding Smartphone Shipment Tracker เผยว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดขายนี้ มีสาเหตุหลักมาจากการจัดส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของแบรนด์จีนหลายราย  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง HUAWEI ทำให้ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในยอดจัดส่งทั่วโลกรายไตรมาสเป็นครั้งแรก โดยแซงหน้า Samsung ซึ่งเป็นผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่อง


ซึ่ง HUAWEI มีส่วนแบ่งการตลาด 35% เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 257% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ส่วน Samsung มีส่วนแบ่งการตลาดหายไปครึ่งหนึ่งจาก 58% เหลือเพียง 23% เติบโตลดลงถึง 42% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน

การเปลี่ยนไปใช้ 5G ของ HUAWEI ในสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้การเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 257% เมื่อเทียบกับปีก่อนในไตรมาสนี้

โดยในปีที่แล้ว สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ของ HUAWEI รองรับแค่เครือข่าย 4G อย่างเดียว แต่ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 สัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่รองรับ 5G เพิ่มขึ้นเป็น 84% จากผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ทั้งหมดของแบรนด์

HUAWEI Mate X5 เปิดตัวในเดือนกันยายนปีที่แล้ว และเป็นหนึ่งในสินค้าขายดีในตลาดสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ของจีนเป็นเวลาสามไตรมาสติดต่อกัน และในเดือนเมษายน ปี 2024 ทาง HUAWEI ยังได้เปิดตัว Pocket 2 รุ่นฝาพับ 5G รุ่นแรก ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดจัดส่งในไตรมาสที่ 1 แม้จะเผชิญกับความท้าทายในการผลิตและจัดหา SoC ที่พัฒนาตนเองก็ตาม

ทั้งนี้ Samsung ตั้งเป้าที่จะทวงคืนความเป็นผู้นำตลาดด้วย Galaxy Z Flip6 ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม นี้ ด้วยการอัปเกรดหลายด้าน

นอกจากนี้ HUAWEI ยังตั้งเป้าหมายเชิงรุกสำหรับตลาดแบบฝาพับ โดยวางแผนที่จะเพิ่มรุ่นที่มีราคาต่ำกว่าปัจจุบันออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้ อีกทั้ง HONOR และ Xiaomi ก็พร้อมที่จะเข้าสู่การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนแบบฝาพับเป็นครั้งแรก ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของตลาดในไตรมาสถัดๆไปรุนแรงขึ้น

Source : Counterpoint Research
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments