ICQ โปรแกรมแชทขวัญใจวัยรุ่นยุค 90's กำลังจะปิดตัวลงในเดือนมิถุนายน นี้ หลังยืนหยัดมา 28 ปีเต็ม !!! #ใครเกิดทันบ้าง ขอเสียงหน่อยยย 🙌


โดย ICQ นับเป็นโปรแกรม Instant Messenger ที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงกลางถึงปลายยุค 90 (ก็ยุคต่อโมเด็ม 56K หลังเลิกเรียนนั่นแหละ ถ้าเราเกิดยุคเดียวกันนะ 😆)

ซึ่งเมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ICQ โพสต์ข้อความง่ายๆไว้ว่า "ICQ จะหยุดทำงานตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน"  ขณะนี้แนะนำให้ผู้ใช้ย้ายไปยังแพลตฟอร์มการส่งข้อความจาก VK ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียของรัสเซียที่ซื้อกิจการ ICQ จาก AOL ไปในปี 2010  

ถือเป็นการสิ้นสุดอย่างไม่เป็นทางการสำหรับโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่สร้างวัฒนธรรมการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีบนพีซีในช่วงทศวรรษ 1990  โดย ICQ ซึ่งย่อมาจาก "I Seek You" ได้รับการพัฒนาครั้งแรกที่บริษัทอิสราเอลชื่อ Mirabilis ก่อนที่ AOL จะซื้อกิจการในปี 1998 ในราคา 407 ล้านดอลลาร์ 

ICQ เคยมีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 100 ล้านคนในปี 2001 แต่เมื่อเวลาผ่านไป ICQ ก็พ่ายแพ้ต่อโปรแกรมส่งข้อความด่วนและแอปแชทบนสมาร์ทโฟนที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด  ในปี 2010 VK ซื้อ ICQ โดยมีเป้าหมายในการฟื้นฟูกิจการเนื่องจากแอปส่งข้อความได้รับความนิยมในรัสเซีย 

VK พัฒนา ICQ เวอร์ชันมือถือ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเติบโตขึ้นอีกครั้งในปี 2014 แต่หลังจากพยายามหลายครั้งในการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ทันสมัย ​​การพัฒนาแอปก็หยุดชะงัก  ทั้งเวอร์ชัน iOS และ Android ถูกยกเลิกจาก App Store และ Google Play ตามข้อมูลของ Techspot

โดย ICQ จะหยุดทำงานในวันที่ 26 มิถุนายน และแนะนำให้ผู้ใช้ย้ายไปยังแอปส่งข้อความจาก VK ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในรัสเซีย

ทั้งนี้ VK ไม่ตอบสนองต่อการแสดงความคิดเห็นใด แต่การปิดตัวของ ICQ ชี้ให้เห็นว่าบริษัทอยากจะเลิกอุ้มชูแอปนี้อย่างเสียเปล่า โดยปัจจุบัน  VK ดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คล้ายกับ Facebook พร้อมด้วย VK Messenger ซึ่งมียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 10 ล้านครั้งบน Google Play 

Source : PC Mag
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments