สหรัฐฯ เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกชิปเซ็ตของ Intel และ Qualcomm เพื่อขายให้กับ HUAWEI !!! หลังเปิดตัว Pura 70 Series และ แลปท๊อป AI !!!


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐฯ ได้เพิกถอนใบอนุญาตที่อนุญาตให้บริษัทต่างๆ รวมถึง Intel และ Qualcomm ในการจัดส่งชิปที่ใช้สำหรับแล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนอย่าง HUAWEI Technologies

โดยบริษัทบางแห่งได้รับแจ้งเมื่อวันอังคารว่า ใบอนุญาตของพวกเขาถูกเพิกถอนและมีผลทันที กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ยืนยันว่าได้เพิกถอนใบอนุญาตบางส่วนแล้ว แต่ไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัทแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โฆษกของ Intel , Qualcomm และ HUAWEI ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวแล็ปท็อปที่มี AI เครื่องแรกของ HUAWEI อย่าง MateBook X Pro ที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Core Ultra 9 รุ่นใหม่ของ Intel และ สมาร์ทโฟน Pura 70 Series ที่ใช้ชิปเซ็ต Kirin ตัวใหม่ซึ่งรองรับ 5G

ทั้งนี้การเปิดตัวแล็ปท็อปดังกล่าวได้รับเสียงวิจารณ์จากฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกัน โดยกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ไฟเขียวให้ Intel ขายชิปและเทคโนโลยี AI ให้กับ HUAWEI

“เราได้เพิกถอนใบอนุญาตบางส่วนสำหรับการส่งออกไปยังหัวเว่ย” กระทรวงพาณิชย์ระบุในแถลงการณ์ โดยปฏิเสธที่จะระบุว่าใบอนุญาตใดบ้างที่ถูกเพิกถอน

ความเคลื่อนไหวของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรายงานโดยรอยเตอร์ เกิดขึ้นภายหลังจากได้รับแรงกดดันร่วมกันจากกลุ่มพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส ซึ่งเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของไบเดนดำเนินการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อขัดขวางหัวเว่ย

“การดำเนินการนี้จะสนับสนุนความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ ปกป้องความเฉลียวฉลาดของอเมริกา และลดความสามารถของจีนคอมมิวนิสต์ในการพัฒนาเทคโนโลยี” เอลีส สเตฟานิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อ HUAWEI ซึ่งยังคงต้องอาศัยชิป Intel เพื่อขับเคลื่อนแล็ปท็อป และอาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯ ที่ทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย

“จีนต่อต้านอย่างเด็ดเดี่ยวที่สหรัฐฯ ใช้แนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติมากเกินไป และใช้การควบคุมการส่งออกในทางที่ผิดเพื่อปราบปรามบริษัทจีนโดยไม่มีเหตุผล” กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์

#ย้อนความกันหน่อย HUAWEI นั้นถูกสหรัฐฯแบน ในปี 2019 ท่ามกลางความกังวลว่าอาจสอดแนมชาวอเมริกันได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจำกัดความสามารถของจีน  การแบนหมายความว่าซัพพลายเออร์ของบริษัทอเมริกาจะต้องขอใบอนุญาตพิเศษที่ยากต่อการได้รับก่อนจัดส่งสินค้าให้กับทางหัวเว่ย

ถึงกระนั้นก็ตาม ซัพพลายเออร์ของ HUAWEI ก็ได้รับใบอนุญาตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อขายสินค้าและเทคโนโลยีแก่ HUAWEI โดยฝ่ายบริหารของ Trump ซึ่งอนุญาตให้ Intel จัดส่งโปรเซสเซอร์ไปยัง HUAWEI เพื่อใช้ในแล็ปท็อปของตนมาตั้งแต่ปี 2020

ด้าน Qualcomm ได้ขายชิป 4G รุ่นเก่าให้กับโทรศัพท์มือถือนับตั้งแต่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาในปี 2020

แต่อย่างไรก็ตาม Qualcomm ยังคงออกใบอนุญาตพอร์ตโฟลิโอเทคโนโลยี 5G ให้กับ HUAWEI ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเริ่มใช้ชิป 5G ที่ออกแบบโดย HiSilicon ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าผลิตขึ้นโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ 

Qualcomm กล่าวในการยื่นฟ้องในเดือนนี้ว่าข้อตกลงสิทธิบัตรกับ HUAWEI จะหมดอายุในช่วงต้นปีงบประมาณ 2025 ของ Qualcomm และได้เริ่มเจรจาเพื่อต่ออายุข้อตกลงแล้ว

นักวิจารณ์โต้แย้งว่าใบอนุญาตดังกล่าวมีส่วนทำให้บริษัทจีนฟื้นตัวขึ้นมาได้ โดย HUAWEI ทำให้อุตสาหกรรมต้องตกตะลึงเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ด้วยโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยชิปที่ซับซ้อนซึ่งผลิตโดยผู้ผลิตชิปสัญชาติจีน SMIC

โทรศัพท์ดังกล่าวช่วยให้ยอดขายสมาร์ทโฟนของ HUAWEI เพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 6 สัปดาห์แรกของปี 2024 ตามรายงานของบริษัทวิจัย Counterpoint อีกทั้งธุรกิจส่วนประกอบรถยนต์อัจฉริยะยังช่วยให้ HUAWEI ฟื้นตัว โดยบริษัทมีการเติบโตของรายได้เร็วที่สุดในรอบสี่ปีในปี 2023 ที่ผ่านมา

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments