ยอดขายสมาร์ทโฟน Sony ในญี่ปุ่น ร่วงหนักกว่า 40% โดยแพ้ให้กับ iPhone และ Google Pixel แบบขาดลอย !!!



อย่างที่ทราบกันดีว่า Sony ในปัจจุบันไม่ใช่แบรนด์หลักในตลาดโลกมานานแล้ว เนื่องด้วยความอินดี้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์และการตั้งราคา และแม้กระทั่ง ป้อมปราการในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น ก็เต็มไปด้วย iPhone แต่อย่างน้อย Sony ก็ยังคงโดดเด่นในหมู่ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟน Android กระนั้นเหมือนว่าในปัจจุบันจะไม่ใช่อีกต่อไป

ยอดขายมือถือของ Sony ในญี่ปุ่นลดลง 40% ในปี 2023 และมีแนวโน้มที่จะลดลงเช่นเดียวกันในปีนี้ ตามรายงานของ Masafumi Inbe นักวิเคราะห์ของ IDC  บริษัทมียอดขายประมาณ 1 ล้านเครื่องต่อปี ในประเทศตัวเองที่มีประชากร 125 ล้านคน ซึ่งผู้คนซื้อสมาร์ทโฟน 30 ล้านเครื่องทุกปี 

โดยสาเหตุสำคัญคือปัจจุบันตัวเลือกสมาร์ทโฟน Android อันดับ 1 ของผู้ใช้แดนปลาดิบกลับกลายเป็น Google และนั่นส่งผลกระทบต่อ Sony อย่างหนัก

แล้วเหตุใด Sony จึงยังคงอยู่ในธุรกิจนี้ ? โดย Sony กล่าวว่าธุรกิจนี้มีความจำเป็นต่อกลยุทธ์ในวงกว้าง

“เราตระหนักดีว่าธุรกิจการสื่อสารเคลื่อนที่ของเราไม่เพียงแต่เป็นธุรกิจโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ยังเป็นธุรกิจที่มีเทคโนโลยีการสื่อสารที่สำคัญซึ่งมีส่วนสนับสนุนกลุ่ม Sony ทั้งหมด”  “เราเชื่อว่าเทคโนโลยีการสื่อสารที่เราฝึกฝนด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการเชื่อมโยงผู้สร้างและลูกค้า และเพื่อมอบความบันเทิงโดยไม่คำนึงถึงเวลาและสถานที่” โฆษกของทาง  Sony กล่าว

แต่ในทางปฏิบัติ สมาร์ทโฟนของ Sony ไม่ได้มีจุดแข็งที่น่าสนใจ เช่น จอแสดงผลความละเอียดสูงทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว  คอนเท้นต์จำนวนมากที่สร้างขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ ตั้งแต่เกม การ์ตูน ไปจนถึงวิดีโอ ไม่สามารถใช้งานร่วมกับอัตราส่วนจอภาพที่ยาวขึ้นได้ ทำให้เกิดแถบสีดำหนาในแต่ละด้าน และการตั้งค่ากล้องที่กำหนดค่าได้เยอะ จะกลายเป็นงานที่ต้องใช้เวลามาก ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการคือการถ่ายภาพสแน็ปช็อตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Sony พยายามทำสิ่งใหม่ๆเพิ่มเข้า แต่บางอย่างกลับดูเก่าตามมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยแม้ว่าในญี่ปุ่น iPhone จะเป็นตัวเลือกหลักสำหรับเยาวชนเนื่องจากมีการใช้งานอย่างล้นหลาม แต่เอาเข้ากลุ่มประชากรหลักสำหรับผู้ใช้ Xperia คือผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ตามข้อมูลของ IDC

ทั้งนี้บริษัทวิจัยคาดว่าส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนของ Sony ในญี่ปุ่นจะลดลงเรื่อยๆ และเป็นเวลาหลายปีแล้วที่ Sony หยุดเปิดเผยรายได้เฉพาะของแผนกสมาร์ทโฟน เพื่อป้องกันแรงกดดันจากนักลงทุน อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การลดลงยังคงดำเนินต่อไป Sony จะต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะได้อะไรจากการยังคงอยู่ในธุรกิจนี้ และผลตอบแทนที่ได้จะคุ้มค่าหรือไม่

Source : Bloomberg
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments