เมื่อช่างภาพชื่อดัง ส่งภาพถ่ายนกฟลามิงโกของจริง ไปประกวดในงานภาพที่สร้างด้วย AI แล้วดันได้รางวัลใหญ่จากกรรมการและผู้ร่วมโหวตมากมาย ก่อนเฉลยทีหลัง ทำเพื่อสื่อถึงจริยธรรมและอันตรายของการใช้ AI !!!


Miles Astray ได้ส่งภาพถ่ายไปยังหมวดหมู่ AI ของรางวัลอันทรงเกียรติ 1839 Awards ผลงานของเขาซึ่งมีชื่อว่า “F L A M I ​​N G O N E” จบลงด้วยการคว้ารางวัล Bronze ในประเภทผู้ตัดสินและได้รับรางวัล People's Vote Award 

ปัญหาเดียวคืองานชิ้นนี้ไม่ได้สร้างขึ้นโดย AI แต่เป็นภาพถ่ายนกฟลามิงโกจริง ๆ  มุมของภาพทำให้ดูเหมือนนกไม่มีหัว แต่มันเป็นเรื่องจริง โดย Astray ถ่ายภาพนี้ในปี 2022 ที่ชายหาดแห่งหนึ่งในอารูบา ซึ่งเป็นที่ที่นกฟลามิงโกเดินเตร่อย่างอิสระ ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้อง Nikon D750 พร้อมเลนส์ไพรม์ 50 มม. ที่ ƒ/1.8 และความเร็วชัตเตอร์ 1/1600

แน่นอนว่าหลังจากที่ Astray ออกมาเฉย คณะกรรมการของงาน 1839 Awards ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจาก The New York Times, Christie's, Getty Images และอื่นๆ อีกมากมาย ก็ได้เพิกถอนรางวัลคืนทันที และผู้ชนะรางวัล Bronze และผู้ชนะรางวัล People's Vote Award ตอนนี้เป็นรูปภาพที่สร้างโดย AI อีกสองภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกจัดให้เป็น "honorable mentions" 

ในแถลงการณ์ โฆษกของ Creative Resource Collective ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่เบื้องหลังรางวัล 1839 Awards กล่าวว่า:

"ไม่มีใครเชื่อในพลังของการถ่ายภาพมากไปกว่าเราอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากการถกเถียงภายในกันหลายครั้ง เราจึงตัดสินใจตัดสิทธิ์ของเขาโดยพิจารณาจากศิลปินคนอื่นๆ ที่ส่งผลงานเข้ามา หมวดหมู่การแข่งขันของเราได้รับการกำหนดไว้โดยเฉพาะเพื่อให้มั่นใจถึงความยุติธรรมและความชัดเจนสำหรับผู้เข้าร่วมทุกคน แต่ละหมวดหมู่มีเกณฑ์ที่แตกต่างกันซึ่งรูปภาพของผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎ และตามที่ Astray กล่าว ผลงานของเขาไม่ตรงตามข้อกำหนดสำหรับหมวดหมู่รูปภาพที่สร้างโดย AI  เราเข้าใจดีว่านั่นคือประเด็น แต่เราไม่ต้องการทำให้ศิลปินคนอื่นๆ ไม่มีโอกาสชนะในประเภท AI เราแน่ใจว่าคุณจะเห็นว่าทำไมเราจึงตัดสินใจเรื่องนี้และเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจนี้  เราหวังว่าสิ่งนี้จะนำความตระหนักรู้ มาสู่ช่างภาพคนอื่นๆ ที่กังวลเกี่ยวกับ AI"

ส่วนคำถามที่ว่าทำไม Astray ถึงทำเช่นนี้?

Mr. Astray มีความตั้งใจในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในหมวดหมู่ AI นั่นเป็นสิ่งที่เขาคาดหวังไว้มาก

"แน่นอนว่า ผมรู้สึกแย่ที่ต้องทำให้คณะกรรมการรู้สึกสับสน แต่ผมคิดว่าพวกเขาเป็นมืออาชีพพอที่อาจพบว่า การกระทำของเขานั้นต้องการเสนอประเด็นเกี่ยวกับจริยธรรมของการใช้ AI มากกว่าประเด็นในการสร้างภาพตบตาหรือหลอกลวงคนดู ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่น่าขันเพราะนั่นคือสิ่งที่ AI ทำ (หมายถึงสร้างภาพหลอกลวง)

"เราทุกคนเคยเห็นนกฟลามิงโก แต่คุณเคยเห็นนกฟลามิงโกแบบในภาพนี้บ้างไหม? มีบางคนบอกว่ามีเพียง AI เท่านั้นที่สามารถสร้างมันขึ้นมาได้ แล้วเช่นนั้นภาพนี้ผมถ่ายมาได้อย่างไร ?"

ผมดีใจที่เห็นว่าการทดลองนี้ยืนยันสมมติฐานของผมว่า 'ไม่มีอะไรที่น่าอัศจรรย์และสร้างสรรค์มากไปกว่าธรรมชาติเอง ผมไม่ได้ทำลายเทคโนโลยีใหม่และมองเห็นศักยภาพของมัน แต่ในปัจจุบันผมเห็นข้อจำกัดและอันตรายของมันชัดเจนยิ่งขึ้น'

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments