Apple โชว์เหนือ ไม่ต้องจ่ายเงินให้ OpenAI ซักบาท เพื่อใช้ ChatGPT ใน iOS 18 แถม OpenAI อาจต้องจ่ายเงินให้ Apple กลับด้วยซ้ำ !!!!


เหตุเพราะ Apple บอกว่าการเอา ChatGPT มาใส่ iPhone ทั่วโลกหลายร้อยล้านเครื่อง มีมูลค่ามหาศาลกว่ามาก !!!!

นอกเหนือจากฟีเจอร์ Apple Intelligence แล้ว Apple ยังได้ประกาศความร่วมมือกับ OpenAI ที่จะอนุญาตให้ Siri เข้าถึง ChatGPT ได้โดยตรงใน iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia เพื่อให้การตอบสนองที่ดีขึ้นในการประมวลผลด้วย AI ในระดับสูง ซึ่งโดยปกติแล้วการเชื่อมต่อกับระบบ AI ภายนอกที่ไม่ใช่ของตัวเอง จะต้องมีการจ่ายค่าลิขสิทธิให้กับต้นทางด้วย

แต่ตามรายงานฉบับใหม่ของสำนักข่าว Bloomberg จากรายงานของ Mark Gurman ได้เปิดเผยว่า

Apple ไม่ได้จ่ายเงินให้ OpenAI ในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือ โดย Apple เชื่อว่าการผลักดันแบรนด์และเทคโนโลยีของ OpenAI ไปยังอุปกรณ์หลายร้อยล้านเครื่องนั้นมีมูลค่าเท่ากันหรือมากกว่าการจ่ายเงินค่าสิทธิการใช้ให้กับ OpenAI

อย่างไรก็ตาม Gurman ตั้งข้อสังเกตว่า OpenAI สามารถทำกำไรจากข้อตกลงนี้โดยสนับสนุนให้ผู้ใช้ Apple สมัครสมาชิก ChatGPT Plus ในราคา $20 ต่อเดือน (ราวๆ 700 บาท) และหากผู้ใช้เหล่านี้ลงทะเบียนผ่านอุปกรณ์ Apple ก็อาจทำให้ Apple ได้รับค่าคอมมิชชันด้วย

นอกจากนี้ Apple วางแผนที่จะเพิ่มรายได้จาก AI ผ่านข้อตกลงการแบ่งรายได้กับพันธมิตร ตามรายงาน Apple กำลังหารือเกี่ยวกับการเสนอ AI Chatbot ของ Google อย่าง Gemini เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ควรจะมีผลในปลายปีนี้

ท้ายที่สุดแล้ว Apple ตั้งเป้าที่จะรับส่วนแบ่งรายได้ที่สร้างจากผลลัพธ์ของ AI Chatbot โดยคาดหวังว่าผู้ใช้จำนวนมากขึ้นจะพึ่งพา AI แทนเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ในปัจจุบัน โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสามารถลดรายจ่ายจำนวนมหาศาลที่ Apple ทำข้อตกลงกับ Google ในการใช้ Google Search Engine ในที่สุด

โดยปัจจุบัน Apple Intelligence จะมีให้บริการเป็นภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และจะรองรับภาษาอื่นๆ มากขึ้นในปีหน้า

Source : Mac Rumors
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments