ยาน Starliner ของ Boeing จอดเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติ ISS พาสองนักบินถึงอวกาศอย่างประสบความสำเร็จ !!!!


ยานอวกาศ CST-100 Starliner ของโบอิ้ง เทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ได้สำเร็จเมื่อเวลาประมาณ 00.34 น.ประเทศไทย วันนี้ โดยช้ากว่าที่วางแผนไว้เล็กน้อย เนื่องจาก Starliner พลาดโอกาสเทียบท่าครั้งแรกเมื่อเวลา 00.15 น. หลังจากเครื่องขับดันควบคุม (Trusters) 5 ใน 28 เครื่องทำงานผิดปกติ แต่ทีมภารกิจได้หาทางแก้ไขจนออนไลน์กลับมาได้ และ Starliner ได้รับการเคลียร์ให้เข้าใกล้ ISS เวลาต่อมา

โดย Starliner ถูกปล่อยตัวด้วยจรวด United Launch Alliance Atlas V ในการทดสอบการบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน จาก Space Launch Complex ที่สถานี Cape Canaveral Space Force ในฟลอริดา

และหลังจากใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ถูกยิงขึ้นสู่อวกาศ Boeing Starliner ก็กลายเป็นยานอวกาศเอกชน รายที่ 2 ที่สามารถพามนุษย์เดินทางไปถึงสถานีอวกาศ ISS ได้ ซึ่งประกอบไปด้วย Butch Wilmore และ Suni Williams จาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา

โดยภารกิจนี้ถูกเรียกว่าเป็นภารกิจทดสอบระบบยานอวกาศหรือที่เรียกว่า Crew Flight Test (CFT) ในการพามนุษย์เดินทางสู่สถานีอวกาศ ISS 

โดยหลังจากผ่านการรับรองการเดินทางขึ้นสู่อวกาศและกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยแล้ว ยาน Starliner จะนำลูกเรือสูงสุดสี่คน เดินทางไปยังสถานีอวกาศต่อไปในภารกิจอนาคตข้างหน้า ภายใต้โครงการ Commercial Crew ซึ่งสำคัญอย่างมากในการช่วยเพิ่มลูกเรือที่จะเดินทางสู่สถานีอวกาศได้อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มปริมาณวิทยาศาสตร์และการวิจัยที่สามารถทำได้บนห้องปฏิบัติการอวกาศด้วย

ทั้งนี้ Boeing Starliner ถูกออกแบบให้บรรทุกนักบินอวกาศสูงสุดถึง 7 คน โดยมีขนาดภายในที่ใหญ่กว่ายานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX ถึง 2 ลบม.

Source : NASA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments