#FullReview : Motorola - One Vision กำเนิดใหม่ของฮัลโหลโมโต ที่คุ้มแสนคุ้ม !!!! ด้วยดีไซน์สวยหรู , หน้าจอ CinemaVision อัตราส่วน 21 : 9 และ กล้องหลัง 48 ล้าน แบบ Quad Pixel ในราคา 9,990 บาท !!!!


หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา บอกเลยว่านี่เป็นการเกิดใหม่ของ Motorola อย่างแท้จริง กับสมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่าหมื่นที่เป็นกระแสในช่วงนี้กับ Motorola One Vision ที่รอบนี้ปรับโฉมการออกแบบใหม่หมดจด และยังขนสเปคมาเพียบ เราลองไปดูกันครับว่าเป็นอย่างไร



#Unboxing

ภายในกล่องเรียกได้ว่าให้มาอย่างครบครันแบบไม่ต้องไปหาซื้ออะไรเพิ่ม ประกอบไปด้วย

- ตัวเครื่อง Motorola One Vision × 1 เครื่อง
- เคสใสกันกระแทกแบบ TPU × 1 ชิ้น
- ฟิล์มกันรอยหน้าจอ × 1 แผ่น
- ชุดหูฟังแบบ in ears × 1 ชุด
- ยางเปลี่ยนหูฟัง × 2 คู่
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- Turbo Charge Adapter × 1 ตัว
- Quick Start Guide & Warantty Card × 1 ชุด


สเปค Motorola -​ One​ Vision

หน้าจอชนิด​ LTPS IPS แบบ​Cinematic Display ขนาด 6.3 นิ้ว , อัตราส่วน 21 : 9 , ความละเอียด Full HD+ , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 4
CPU : Samsung Exynos 9609 Octa Core ความเร็ว​ 2.2 GHz
GPU : Mali - G72MP3
RAM : 4 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ​ 4G LTE Cat.6
กล้องหลังคู่(Dual Camera)แบบ​ Quad Pixel ความละเอียด 48 + 5 ล้านพิกเซล , f/1.7 + OIS และ​ระบบ​ AI
กล้องหน้าแบบ Quad Pixel ความละเอียด​ 25 ล้านพิกเซล​, f/2.0 พร้อมระบบ​ AI
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือ
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน​ IP52
รองรับระบบเสียง​ Dolby Audio
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 3500 mAh + ระบบ 15W​ TurboCharge
ระบบปฎิบัติการ : Android One​ 9.0 Pie
วัสดุ : Metal Frame + Gradient Glass Cover
สี : Sapphire และ​ Bronze

#Design


ด้านหน้ามาพร้อมหน้าจอเจาะรูแบบ CinemaVision ขนาด 6.3 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ มีอัตราส่วนแบบใหม่ 21 : 9 ซึ่งจะได้หน้าจอที่ยาวกว่ามาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับการรับชมภาพยนตร์ในยุคใหม่ ที่หันมาใช้อัตราส่วนแบบนี้กันหมดแล้ว แต่ถ้าเปิดวิดีโออัตราส่วนเดิม ก็ยังคงจะเว้นขอบบนไว้เป็นช่องว่างสีดำ

โดยที่มุมซ้ายบน เว้นเจาะรูไว้สำหรับกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล ซึ่งจุดที่ขัดใจคงเป็นตรงนี้ เพราะรูกล้องค่อนข้างกว้างมากกว่าแบรนด์อื่นๆเยอะพอสมควร ทำให้บางทีรู้สึกขัดตาเล็กน้อย
ด้านหลังมาพร้อมวัสดุแบบกระจกกันรอย Gorilla Glass 4 ขอบโค้ง ที่มีการเล่นเฉดสีสวยงามมากๆ โดยสีที่ใช้รีวิวนี้คือสี Sapphire Blue เลื่อนไปด้านบนที่มุมซ้ายมีกล้องหลังคู่ วางแนวตั้ง โดยมีไฟแฟลช Dual Tone LED วางอยู่ข้างใต้ และตรงกลางเป็น เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่มีตราสัญลักษณ์ Motorola อยู่

ขอบด้านบนมีช่องหูฟัง 3.5 mm. พร้อมกับไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ส่วนขอบบนด้านหน้าจอมีลำโพงสนทนาอยู่

ขอบด้านล่างมีช่องไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต USB Type - C และ ลำโพง Speaker แบบ Mono

ขอบเครื่องด้านซ้าย มีช่องใส่ Sim Cards แบบ Hybrid Slot ส่วนขอบเครื่องด้านขวา มีปุ่ม Power และปุ่ม Volume วางอยู่

#Software
Motorola มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android One 9.0 Pie ที่รองรับการอัพเดทโดยตรงจาก Google เป็นเวลา 2 - 3 ปี แน่นอนว่าหน้าตา UI มันคือเพียวจ๋าๆ เหมือนใน Google Pixel เลย ตรงจุดนี้ถ้าใครที่ชอบความหวือหวาอาจจะไม่โดนใจ แต่ข้อดีคือมันมีการทำงานที่ลื่นแบบสุดๆ เพราะแทบไม่มี Bundle Apps ติดตั้งมาให้เลย

เว้นแต่ระบบ Moto Actions ที่เป็นการสั่งงานแบบบฝ Gesture Control ที่สะดวกมากๆ เช่น

Three Finger Screenshot ที่ใช้การสัมผัสหน้าจอ 3 นิ้วพร้อมกันเพื่อจับภาพหน้าจอ

Fast Flashlight ที่ใช้การเขย่าสมาร์ทโฟนเพื่อเปิด/ปิด ไฟฉาย

นอกจากนี้ยังมี Peek Display ที่ทำงานเหมือนกับ Always On Display สำหรับการแจ้งเตือนต่างๆ เพียงแต่มันจะไม่ได้ติดอยู่ตลอดเวลาเท่านั้นเอง

#Performance

โดย Motorola One Vision ใช้งานชิปเซ็ต Exynos 9609 ของ Samsung ซึ่งเป็น CPU แปดคอร์ ที่ทำงานด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุด 2.2 GHz มาพร้อมกับหน่วยความจำ RAM 4 GB และ ROM 128 GB

ผลทดสอบประสิทธิภาพจากแอพพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้ 147771 คะแนน โดยรวมถือว่าไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร จะอยู่ใกล้ๆกับ Snapdragon 675 หรือ 660

#Gaming

แต่ต้องบอกว่ามันอาจจะไม่ได้เหมาะกับการเล่นเกมส์ที่มีกราฟฟิคหนักมากๆ โดยได้ทดลองเล่น Cyber Hunter พบว่าระบบแนะนำให้ใช้กราฟฟิคแบบ HD โดยมีระดับ Frame rate และ Garphic ระดับ High ทั้งหมด

ตอนทดสอบเล่นก็ค่อนข้างลื่นไหล มีอาการ Frame Rate วูบ หรือกระตุกให้เห็นบ้างพอประมาณ แต่พบว่าระบบ Touch มีดีเลย์และตามนิ้วไม่ทันอยู่

ส่วนเกมส์ที่รองรับอัตราส่วนเต็มหน้าจอ 21 : 9 เบื้องต้นทราบมาว่ามีแค่ Asphalt 9 เท่านั้น ส่วนเกมส์อื่นๆ ถ้าเล่นจะยังต้องเหลือแถบดำด้านบนไว้อยู่

#ระบบเสียง

มาพร้อม Dolby Smart Audio ที่ต้องบอกว่า ค่อนข้างทำได้ประทับใจมากๆ เสียงดังฟังชัด มีเบสอุ่นๆ แต่ยังขาดมิติอยู่ เพราะเป็นลำโพง Mono

#Camera

กล้องหลังประกอบไปด้วย

กล้องสองตัว(Dual Camera) วางในแนวตั้ง โดยกล้องหลักมีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , พร้อมรูรับแสง f/1.7 และระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล (OIS)  พร้อมเทคโนโลยี​ AI​ และ​ Quad Pixel ที่รวม​ 4 พิกเซล​ ให้ทำงานด้วยกันที่ขนาด​ 1.6 ไมครอน​ ทำให้เก็บแสงได้ดีขึ้น​ 4 เท่า​ มีขนาดพิกเซลใหญ่ 1.6 ไมครอน ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องตัวที่สอง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล​ เป็น Depth Sensor

ด้าน UI กล้องก็เรียบง่ายตามสไตล์ Google แต่มีลูกเล่นโผล่มาให้ปรับเพียบ โดยเฉพาะ Portrait Mode ที่สามารถเลือกระดับความเบลอของฉากหลังได้ พร้อมระบบ AI scene recognition สำหรับปรับตามความเหมาะสม

โดยตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้ ค่อนข้างออกมาดี แต่บางทีก็มีเบลอผิดเบลอเพี้ยนอยู่บ้าง

ทีเด็ดอยู่ที่โหมดถ่ายภาพกลางคืน หรือ Night Vision ซึ่งต้องบอกว่าโหดเอาเรื่อง ถ่ายออกมาได้ Dynamic ของภาพที่ดี มี White Balance ที่ค่อนข้างตรง และ Noise ที่อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย
นอกจากนี้ยังมีการบันทึก VDO 4K ที่ 30fps และ 1080p ที่ 60fps และการถ่ายในโหมดภาพยนตร์อีกด้วย
ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล , f/2.0 มาพร้อมระบบ​ AI​ และ​ Quad​ Pixel เช่นเดียวกับกล้องหลัง และมีโหมดการถ่ายให้เลือกมากมาย เช่น Beauty , Portrait และ  Spot Color เป็นต้น 

#Battery

มาพร้อมความจุ 3500 mAh ไม่มากแต่ไม่น้อยจนเกินไป ใช้งานได้รอดตลอดวัน ความอึดก็มีให้เห็นเป็นระยะๆ ช่วงเวลา Standby ทำได้ดี แต่ถ้าเล่นต่อเนื่องแบตไหลได้เช่นกัน แต่น่าแปลกใจที่ทดลองเอาปล่อย Hotspot ตั้งแต่ 10 โมงเช้า จนถึง เที่ยงคืน แบตจาก 100% เหลือ 12% ตรงนี้อึดมากๆ

รองรับ 15W TurboCharge ที่แถม Adapter มาให้ในกล่อง ก็ถือว่าเป็นจุดที่ดี

#สรุป


Motorola - One Vision เป็นสายเลือดใหม่ของค่าย Hello Moto ในปี 2019 ที่กล้าพูดได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ในสมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่าหมื่นบาท ในท้องตลาดปัจจุบัน มีดีไซน์สวย , สเปคดี , กล้องแจ่ม ถือว่าครบถ้วน

#คะแนน

1.Design : 9/10 คะแนน
2.Software : 8/10 คะแน
3.Performance : 8/10 คะแนน
4.Camera : 8.5/10 คะแนน
5.Gaming : 7.5/10 คะแนน
6.ระบบเสียง : 7/10 คะแนน
7.แบตเตอรี่ : 8.5/10 คะแนน

สรุปคะแนนรวม : 8.07/10 คะแนน

#ราคาจำหน่าย​ : 9,990 บา​ท​ และโปรโมชั่นจาก​ TrueMove​ H​ ซื้อเครื่องพร้อมโปรโมชั่น​ในราคาพิเศษเพียง​ 4,990​ บาท วางจำหน่าย​ผ่านทาง​ True Shop,​ TG Fone, Banana และ​ Shopee


Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments