ชื่อระบบปฎิบัติการใหม่ของ Huawei ไม่ใช่ Hongmeng OS ไม่ใช่ Ark OS แต่มันคือ "Oak OS" !!!! คาดเปิดตัวในช่วงเดือนสิงหาคม หรือ กันยายน นี้ !!! พร้อมกับข่าวลือว่าบริษัทจีนหลายรายอาจโดดมาร่วมใช้งานด้วย เพื่อลดบทบาทการพึ่งพาสหรัฐฯ มากเกินไป !!!!


Huawei ยืนยันว่ากำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ใช้ Android Based ของตัวเอง ซึ่งจะเป็นการป้องกันความล้มเหลวในกรณีโดนห้ามอย่างสมบูรณ์จากการใช้งาน Android OS เวอร์ชันลิขสิทธิ์ของ Google ตามนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ

โดยในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา มีชื่อที่เป็นไปได้มากมายที่โผล่ขึ้นมาเช่น 'Ark OS' และ 'HongMeng OS'  อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าระบบปฏิบัติการใหม่ของบริษัท จะเรียกว่า "Oak OS" ซึ่งเปิดเผยโดย Globaltimes วันนี้

ระบบปฏิบัติการของ Huawei ได้รับการขนานนามว่า "ระบบปฏิบัติการ HongMeng" ในประเทศจีน และ "ระบบปฏิบัติการ Oak" ในระดับสากล ส่วนข่าวลือเกี่ยวกับชื่อ Ark OS เกิดขึ้นจากเครื่องหมายการค้าของยุโรปเพียงไม่กี่บริษัท  ยิ่งไปกว่านั้นคอมไพเลอร์ของ Huawei เรียกว่าเป็นคอมไพเลอร์ Ark ซึ่งทำให้ผู้คนให้คาดเดาว่าระบบปฏิบัติการใหม่จะถูกเรียกว่าเป็นระบบปฏิบัติการ Ark OS

หากแหล่งที่มาของ Globaltimes นั้นถูกต้อง ระบบปฏิบัติการที่เรียกว่า 'Oak OS' จาก Huawei กำลังได้รับการทดสอบอย่างเข้มข้น  การเปิดตัวคาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือนสิงหาคมหรือกันยายน ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกันกับมาตราการหยุดพักชั่วคราว 90 วัน ของ Huawei จากการห้ามการค้าของสหรัฐฯ สิ้นสุดลง

สหรัฐฯกำลังขึ้นบัญชีดำ บริษัทจีน มากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา  ในขณะที่มันจะส่งผลเสียต่อบริษัทเหล่านี้ในระยะสั้น หลายคนเชื่อว่าการห้ามการค้านี้อาจเลวร้ายยิ่งสำหรับทุกคนในระยะยาว  ตามรายงานจากไฟแนนเชียลไทมส์ Google ได้เตือนรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ถึงความท้าทายด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการห้ามใช้ Huawei

Google รายงานว่าหาก Huawei กำลังจะเปิดตัวระบบ Android ของตัวเองตาม AOSP มันอาจจะมีปลอดภัยน้อยกว่าเวอร์ชั่นของ Google  อาจมีข้อบกพร่องและปัญหาที่อาจทำให้โทรศัพท์ของ Huawei มีความเสี่ยงต่อการถูกแฮ็ก อันที่จริงแล้ว FT อ้างคำพูดของ Google ว่า “เราให้ความสำคัญกับการปกป้องความปลอดภัยของผู้ใช้ Google ในโทรศัพท์มือถือ Huawei หลายล้านเครื่องในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก”

ในขณะที่ Google นั้นกล่าวข้างต้น Huawei Oak OS มีศักยภาพที่จะแทนที่ Android ที่ได้รับอนุญาตของ Google บนโทรศัพท์ที่ไม่ใช่ของ Huawei เช่นกัน  ด้วยภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นกับบริษัทที่ไม่ใช่ของสหรัฐจากรัฐบาลทรัมป์ หลายคนกำลังมองหาทางเลือกในเทคโนโลยีของสหรัฐ  ในความเป็นจริงมันจะไม่น่าแปลกใจถ้า บริษัท จีนอื่นๆ จะเข้าร่วม Huawei เพื่อทำงานกับ Oak OS เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่พึ่งพาบริษัทสหรัฐฯ มากเกินไป

อย่างไรก็ตามก่อนที่เราจะคาดเดามากเกินไป มันก็คุ้มค่าที่จะสังเกตได้ว่า การแบน Huawei จะเป็นไปตามการผ่อนปรน 90 วัน  แต่จากการพัฒนาของสิ่งต่างๆ ดูเหมือนว่า Oak OS ของ Huawei จะถูกนำออกใช้ แม้ว่าการห้ามการค้าจะถูกยกเลิก

เห็นได้ชัดว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนทั่วโลก


Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments