สรุปใจความของจดหมายจากทำเนียบขาว เรื่องการเลื่อนแบน Huawei ออกไปอีก 2 ปี ไม่เกี่ยวข้องกับการโดน 'ขึ้นบัญชีดำ' ในระยะเวลาอีก 90 วัน เพราะเป็นกฎหมายคนละฉบับ ที่บังคับใช้โดยคนละหน่วยงาน #อยากเข้าใจต้องอ่าน #ถ้าขี้เกียจอ่านยาวๆมีสรุปอยู่ตอนท้าย


วอชิงตัน (สำนักข่าวรอยเตอร์) - สำนักบริหารและงบประมาณทำเนียบขาว ได้ขอให้สภาคองเกรสสหรัฐฯ ชะลอเวลาในการหยุดการทำสัญญาระหว่างรัฐบาลกลางกับบริษัท ที่ทำธุรกิจกับ Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนเมื่อปีที่แล้ว

การห้ามทำธุรกรรม เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันโดยสหรัฐฯ ต่อ Huawei Technologies Co Ltd ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งวอชิงตันได้กล่าวหาว่าจารกรรมและขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

กฎหมายป้องกันประเทศ ที่เรียกว่า "พระราชบัญญัติการอนุญาตป้องกันประเทศ" (National Defense Authorization Act) (NDAA) ได้กำหนดว่า "ห้ามการใช้เงินของรัฐบาลกลางในการซื้อผลิตภัณฑ์จาก Huawei โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยของประเทศ"

รวมถึงการสั่งห้ามซื้ออุปกรณ์ Huawei โดยตรงจากรัฐบาลกลางซึ่งจะมีผลในปีนี้

แต่ทำเนียบขาวกล่าวว่า รัฐบาลต้องใช้เวลาอีกสองปี ในการแก้ไขกฎสำหรับส่วนอื่นของกฎหมาย ซึ่งกำหนดให้ซัพพลายเออร์และผู้รับเหมารายอื่น เพื่อจำกัดการซื้อและการใช้อุปกรณ์ของ Huawei

“นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรับรองว่า บริษัท ที่ทำธุรกิจกับรัฐบาลสหรัฐฯ หรือรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง จะมีเวลาเคลียร์ตัวเอง จากการทำธุรกิจกับ Huawei และ บริษัท เทคโนโลยีจีนอื่นๆ ที่จดทะเบียนใน NDAA” Jacob Wood โฆษกของทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์

ผู้อำนวยการ Russ Vought ได้ร้องขอให้ผู้นำรัฐสภาและรองประธานาธิบดี Mike Pence กล่าวถึงจุดประสงค์ในจดหมายเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา  จดหมายฉบับนี้ถูกรายงานครั้งแรกโดยวอลล์สตรีท

Vought กล่าวว่า "การชะลอเรื่องนี้ออกไปจะทำให้มั่นใจว่า ได้ดำเนินการตามข้อห้ามอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่กระทบต่อวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัยที่ต้องการ” และกล่าวว่าจะมี“ การลดลงอย่างมาก” ในจำนวนผู้รับเหมาที่สามารถขายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ

Vought กล่าวว่า ข้อจำกัดในการซื้ออุปกรณ์ของ Huawei ที่กำหนดให้ผู้รับเหมาของรัฐบาล เริ่มต้นในสี่ปี แทนที่จะเป็นสองปี  ซึ่งการชะลอนี้จะช่วย “เพิ่มเวลาในการคิดผ่านผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และวิธีแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้อง”

โดยการชะลอที่ร้องขอ จะไม่หยุดหรือส่งผลกระทบต่อจังหวะเวลาของกฎกระทรวงพาณิชย์ ที่เพิ่ม Huawei ลงใน "รายการนิติบุคคล" บัญชีดำ ที่ห้ามไม่ให้ บริษัทซื้อชิ้นส่วนและอุปกรณ์จาก บริษัทอเมริกันโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ยังได้ลงนามในคำสั่งของผู้บริหารเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะกีดกัน บริษัทในสหรัฐอเมริกาจากการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ บริษัท Huawei ทำขึ้น เพื่อแสดงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของประเทศ

#สรุป

1.ทำเนียบขาว ออกกฎหมายว่า ต่อจากนี้ไป งบการเงินของรัฐบาลกลาง สำหรับจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆโดยไม่ผ่านผู้รับเหมา จะห้ามซื้ออุปกรณ์จาก Huawei มีผลบังคับใช้สิ้นปีนี้

2.แต่ถ้าเป็นรูปแบบประมูลงาน จัดซื้อจัดจ้างโดยเอกชน ก็จะห้ามนำอุปกรณ์ Huawei มาใช้เช่นกัน แต่ตรงนี้จะให้เวลาอีก 2 ปี เพื่อให้บริษัทผู้รับเหมาไปเคลียร์กับ Huawei เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

3.การออกกฎนี้ จะทำให้ผู้รับเหมา ที่ตรงตามเกณฑ์รับงานของทำเนียบขาวได้ ลดลงอย่างมาก

4.ข้อบังคับนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการขึ้น 'บัญชีดำ' Huawei และระยะเวลาชะลอ 90 วัน ซึ่งออกโดยกระทรวงพาณิชย์ ของสหรัฐฯ

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments