ทำไมระบบปฎิบัติการของ Huawei ถึงจะสามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนได้ ?!!! บทความนี้จะพาไปวิเคราะห์เจาะลึก และ ทำความรู้จักกันทีมพัฒนาผู้อยู่เบื้องหลังการทำงาน ด้วยงบประมาณ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ !!!!


Huawei ถูกแบนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน แล้ว นับตั้งแต่นั้นมามีข่าวลือเกี่ยวกับหัวเว่ยมากมาย  สำหรับ Huawei ชิพ และ ซอฟต์แวร์ ของบริษัทจะทำให้เกิดปัญหากับซัพพลายเชนในช่วงเวลาสั้นๆ  แต่ในระยะยาวนี่ก็เป็นโอกาสเช่นกัน Huawei ซึ่งมีรายได้ต่อปี 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเองมานานแล้ว

เป็นการยากที่จะสร้างระบบปฏิบัติการ  นักศึกษาจำนวนมากสามารถปรับแต่งระบบปฏิบัติการโดยใช้เคอร์เนล Linux ได้  อย่างไรก็ตามมันไม่ง่ายเลยที่จะสร้างระบบปฏิบัติการที่ปรับให้เข้ากับยุคใหม่และตอบสนองความต้องการทางธุรกิจของตนเอง และมีสภาพแวดล้อมทางระบบนิเวศที่ดี 

Hauwei มีปัจจัยมากมายในอันดับต้นๆสำหรับทีมเคอร์เนลระบบปฏิบัติการ


บุคคลนี้คือ ศาสตราจารย์เฉิน ไห่โบ (Chen Haibo) ของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจี่ยตง แม้ว่าเขาจะยังคงเป็นอาจารย์หนุ่มรุ่นใหม่ แต่การพัฒนาในด้านระบบปฏิบัติการของศาสตราจารย์เฉินก็ล้ำหน้ามาก  ในคำพูดของเขา ณ สิ้นปี 2010 นักวิชาการเอเชีย ในปีที่ผ่านมา จำนวนงานวิจัยอิสระที่ตีพิมพ์ใน SOSP (การประชุมหลักการระบบปฏิบัติการก่อตั้งขึ้นในปี 1967) ยังคงเป็นศูนย์  ในปี 2011 บทความของศาสตราจารย์เฉินได้รับการยอมรับจาก SOSP เพื่อบรรลุความก้าวหน้าในประเทศจีนและเอเชีย

เฉิน ไห่โบ เป็นอาจารย์และหัวหน้างานที่ Shanghai Jiaotong University  เขายังเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Huawei OS และผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเคอร์เนลระบบปฏิบัติการ  ทิศทางการวิจัยหลักคือระบบปฏิบัติการและระบบกระจายแบบขนาน  เป็นผู้นำในด้านระบบปฏิบัติการ, ระบบประมวลผลธุรกรรมบนฮาร์ดแวร์ใหม่ และ ระบบสืบค้นข้อมูลขนาดใหญ่  เข้าสู่โปรแกรมความสามารถระดับสูงของเยาวชน“Millions of Plan” ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกดีเด่นระดับชาติประจำปี 2011 รางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ประจำปี 2558 ของ CCF

ปัจจุบันทำหน้าที่ในฐานะรองประธาน ACM SIGOPS ChinaSys , ประธานคณะกรรมการกำกับ ACM APSys , บรรณาธิการธุรกรรม ACM ด้านการจัดเก็บ , ประธาน ACM CCS 2018 ความปลอดภัยของระบบ

เขาได้ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ACM SOSP 2017 สมาชิก ACM SIGSAC และ CCS / IEEE CS Young Scientist Awards Committee และ SOSP, ISCA, ISCA, Oakland (S&P), PPoPP, EuroSys, USENIX ATC, FAST, CCS และอื่นๆ 

เข้าร่วมการประชุมวิชาการที่มีชื่อเสียงมากกว่า 100 ครั้ง เช่น SOSP, OSDI, EuroSys, Usenix ATC, ISCA, MICRO, HPCA, ASPLOS, FAST, PPoPP, CCS, Usenix Security, NDSS และวารสารวิชาการที่มีชื่อเสียงอื่นๆ เช่น IEEE TC, ToS, TSE และ  TPDS  เอกสารวิชาการได้รับรางวัลดีที่สุดจาก ACM EuroSys 2015, ACM APSys 2013/2017 และ IEEE ICPP 2007 และรางวัลที่ดีที่สุดจาก IEEE HPCA 2014

นอกจากนี้งานวิจัยยังได้รับรางวัลระดับองค์กรเช่น Google Google Research Award, IBM X10  รางวัลนวัตกรรมเครือข่ายคณะ NetApp และรางวัลนวัตกรรมมูลค่าของ Huawei

ห้องปฏิบัติการเคอร์เนลของ Huawei OS ทำอะไรได้บ้าง

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ ห้องปฏิบัติการเคอร์เนลระบบปฏิบัติการของ Huawei มีหน้าที่รับผิดชอบในการวิจัยและผลลัพธ์ของความปลอดภัยสูง , ความน่าเชื่อถือสูง และ ความฉลาดหลักแหลมของระบบปฏิบัติการรุ่นต่อไป ที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีใหม่เช่น 5G Pipeline และ  AR / VR ในอนาคต 

ในปัจจุบันห้องปฏิบัติการได้รวบรวมนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปฏิบัติการเกือบ 30 คน จากวงการวิชาการและอุตสาหกรรมในประเทศและต่างประเทศ นำโดยศาสตราจารย์เฉินไห่ยโบ จากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจี่ยตง

ทั้งหมดมาจากสถาบันหรือองค์กรด้านการวิจัยในประเทศและต่างประเทศ  นักวิชาการหลายคนมีอิทธิพลอย่างมากในแวดวงวิชาการนานาชาติและมักจะทำหน้าที่เป็นผู้นำการประชุมระดับสูงในสาขาที่เกี่ยวข้องต่างๆ  ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมีส่วนร่วมสำคัญในชุมชนโอเพ่นซอร์สเช่น Linux

ปัจจุบันห้องปฏิบัติการทำงานร่วมกับห้องปฏิบัติการชั้นนำในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งรวมถึง แต่ไม่จำกัด เพียง MIT, Stanford, Yale และ UNSW เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการรุ่นต่อไปของอุตสาหกรรม

ระบบปฏิบัติการของหัวเว่ยเรียกว่า Hongmeng?

ในปัจจุบันนอกเหนือจากการรู้ว่า Huawei กำลังศึกษาระบบปฏิบัติการของตัวเองรายละเอียดอื่นๆ ไม่เป็นที่ปรากฎ  ในปัจจุบันมีข่าวลือว่าระบบที่พัฒนาตนเองของ Huawei เรียกว่าฮงเหมิง (Hongmeng) ชื่อนี้มีความหมายมากและ Huawei ก็จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ Hongmeng ในปีที่ผ่านมา

ทุกวันนี้ระบบที่พัฒนาตนเองของ Huawei ยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตามจากการวิจัยของศาสตราจารย์เฉินไห่ความทะเยอทะยานของระบบ Hingmeng ของ Huawei นั้นค่อนข้างใหญ่ สมาร์ทโฟนเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  จากเอกสารที่พบบนอินเทอร์เน็ต Huawei ต้องการระบบ “ชุดของกรอบรหัสสำหรับการปรับแต่งที่แตกต่างกัน” การรวมกันของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เพื่อให้ได้ผลการทดลองที่ดีที่สุด ประสิทธิภาพศูนย์ข้อมูลที่มีอยู่บน พีซี , สมาร์ทโฟนและ อื่นๆ สามารถใช้ในระดับผู้บริโภคได้

Source : Huawei Update
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments